Kích thích khơi thông dòng vốn cho thị trường BĐS

Trước những khó khăn thị trường BĐS đang gặp phải, nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm tháo gỡ và vực dậy thị trường. Trong Diễn đàn thị trường bất động sản 2024 với chủ đề “Vượt qua thách thức” được tổ chức hôm nay, 5/1, nhiều chuyên gia đã nhận định về tầm quan trọng của việc khơi thông dòng vốn.

Tăng tín dụng, khơi dòng tiền là một hướng quan trọng để giải cứu bất động sản. Thời gian qua lộ trình này đã có nhiều chuyển biến thuận lợi, đáng kể nhất là Ngân hàng Nhà nước đã liên tục điều chỉnh lãi vay, nới tín dụng cho thị trường…

Tuy nhiên, theo nhận định từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), ngay cả khi kênh tiết kiệm ngày càng kém hấp dẫn, dòng tiền vẫn đang thể hiện sự cẩn trọng và dè dặt với thị trường bất động sản. Đặc biệt, cho đến thời điểm hiện tại niềm tin của nhà đầu tư vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Trong khi mức giá vẫn còn quá cao và khả năng tiếp cận vốn vay được cho là tương đối khó.

Do vậy, cần phải có những chính sách phù hợp để mở rộng đối tượng được vay, cơ cấu lại dòng tiền, khơi thông nguồn vốn cho thị trường BĐS thông qua các kênh tín dụng, ngân hàng, trái phiếu, hay FDI… Từ đó, giúp cải thiện nguồn cung trên thị trường, góp phần hạ giá thành sản phẩm và tăng lượng giao dịch, giúp thị trường lưu thông trở lại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quý I/2024, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.

Sáng 14/5, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.