Kiểm định khí thải xe máy, nâng cao chất lượng môi trường
Kiểm định khí thải xe máy sẽ là một trong nhiều biện pháp để góp phần kéo giảm ô nhiễm môi trường, nhất là ở các thành phố lớn, tập trung số lượng rất lớn các loại mô tô, xe máy. Đồng thời, dần loại bỏ các phương tiện cũ nát tham gia giao thông.
Tại Việt Nam, mô tô, xe máy đang là phương tiện di chuyển chính của đại đa số người dân. Thậm chí, nó còn trực tiếp mang lại kế sinh nhai cho nhiều đối tượng người lao động. Với hơn 70 triệu mô tô, xe gắn máy trên cả nước, không ít trong đó là xe cũ, thậm chí lâu năm. Việc áp quy định kiểm định khí thải với loại phương tiện này sẽ có nhiều tác động tới đời sống, xã hội. Tuy nhiên, nhiều người dân rất đồng tình với yêu cầu này để nâng cao chất lượng môi trường.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ cho biết: "Mình nghĩ đây là điều rất tốt vì bây giờ ô nhiễm môi trường nhiều như thế, nếu có chương trình kiểm định vậy thì mình thấy rất là đúng".
Đồng tình với ý kiến trên, tuy nhiên, nhiều chủ sở hữu phương tiện mong muốn, làm sao để quy định này có thể triển khai hiệu quả và ít gây ảnh hưởng tới việc lưu thông, sử dụng xe. Bởi hiện nay, số lượng phương tiện xe máy là rất lớn.
Ông Trần Văn Hải, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định cho hay: "Nếu giờ kiểm định thì hơi khó vì nhiều xe máy quá. Ô tô kiểm định đã nhiều, còn xếp hàng, giờ lại đến xe máy".
Để đẩy nhanh công tác chuẩn bị, sớm đưa quy định này vào áp dụng trong thực tế, thời gian này, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cũng đã tập trung xây dựng các quy chuẩn cho cơ sở kiểm định và trình tự, thủ tục kiểm định khí thải. Riêng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng ngưỡng tiêu chuẩn khí thải với mô tô, xe máy. Mục tiêu, hạn chế tối đa ảnh hưởng cho người dân và đảm bảo yêu cầu kiểm soát khí thải phương tiện.
Ông Nguyễn Tô Nam, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: "Cái này chúng tôi sẵn sàng phối hợp với Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường để cùng xây dựng mức tiêu chuẩn phù hợp để áp dụng đối với các phương tiện xe máy tham gia lưu thông.
Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng lộ trình kiểm định khí thải mô tô, xe máy, trình Chính phủ ban hành. Khi áp dụng trong thực tế, quy định này sẽ kéo giảm ô nhiễm gây ra từ khí thải phương tiện. Đồng thời, nó sẽ góp phẩn kiểm soát và dần thải, loại các xe cũ, nát, đảm bảo an toàn giao thông.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.
Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.
Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
0