Kiểm định khí thải xe máy: Sao cho thuận tiện | Hà Nội tin mỗi chiều
Hiện có trên 70 triệu mô tô, xe máy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, trong đó hơn 45 triệu đang được người dân sử dụng hàng ngày.
Trò chuyện cùng anh Huy - một tài xế xe ôm ở quán sửa xe trên phố Phủ Doãn về câu chuyện kiểm định khí thải xe máy, anh Huy nói rằng sẵn sàng đi kiểm định khí thải xe máy. Chính cá nhân anh rất ủng hộ chủ trương này và nhấn mạnh rằng: số lượng xe máy lên tới hàng triệu chiếc là một thách thức nhưng vẫn phải triển khai vì môi trường đang bị khí thải xe máy ảnh hưởng khá nhiều. Tuy nhiên, với những người sống bằng nghề xe ôm, ngay cả khi không có quy định thì họ vẫn phải đảm bảo an toàn cho xe mới dám phục vụ hành khách. Anh cho rằng nên linh hoạt địa điểm kiểm định là ngay tại các cửa hàng, đại lý sửa chữa xe máy chứ không nhất thiết là ở các trung tâm kiểm định.
Nghe câu chuyện của anh Huy, ông Thắng, chủ cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa xe cũng đồng tình với ý kiến của anh xe ôm về việc tạo điều kiện thuận lợi để hàng chục triệu phương tiện được kiểm định dễ dàng ở mọi nơi: “Cái này do nhà quản lý thôi. Ví dụ một cửa hàng được cấp một máy kiểm định kết nối với bộ, ngành. Vấn đề chính là có điều kiện để làm việc, có máy chuẩn kết nối với trung tâm. Bây giờ công nghệ số rồi, bên kiểm định, đăng kiểm hoàn toàn có thể làm được”.
Ông Thắng cho biết thêm, khách hàng kỹ tính bảo dưỡng xe 1 năm/lần, còn khách bình thường là 1 năm rưỡi/lần; cũng có trường hợp khách hàng để quá lâu, chiếc xe sẽ gặp vấn đề, như xả khói đen, khói xăng, khói dầu, lỗi máy, lỗi chế hòa khí. “Xe ô tô chạy xăng thì không vấn đề gì, nhiệt độ của ô tô lớn, có thể đốt hết nhiên liệu. Còn xe máy, nhiệt độ thấp hơn, nên đốt không hết các tạp chất, làm cho khí thải nhiều, gây ra hỏng cả máy luôn. Nếu làm có 5 phút thôi thì đơn giản. Quan trọng là tạo ra hạ tầng, thiết bị tốt thì nó sẽ đơn giản thôi”.
Vậy là từ người sửa xe tới ai đó gắn bó mật thiết với xe máy, hầu như đều đồng tình với Thông tư 47 của Bộ Giao thông Vận tải về kiểm định khí thải.
Theo số liệu được công bố, hiện có trên 70 triệu mô tô, xe máy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, trong đó hơn 45 triệu đang được người dân sử dụng hàng ngày. Đây là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất, nhưng chưa được kiểm soát. Đây chính là bài toán nhiều thách thách mà không thể vội vàng.
Với Hà Nội của chúng ta, hiện có gần 7 triệu xe máy, trong đó số lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm 72,58% cũng là nguyên nhân làm gia tăng mức phát thải độc hại vào không khí nếu các xe cũ không được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo. Do vậy, Hà Nội đã chủ động ban hành nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp, cải thiện chất lượng không khí.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, đã có báo cáo với lãnh đạo Chính phủ, xin nghiên cứu phương án làm việc với các nhà sản xuất phương tiện để có chương trình giảm thiểu xe máy vào vùng phát thải thấp. Theo đó, sẽ có chương trình đổi xe, hỗ trợ đổi xe, giảm giá để người dân trong vùng phát thải thấp đi xe điện, không đi xe máy. Ngoài ra, trong thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ tiếp tục chú trọng phát triển giao thông công cộng và chuyển đổi xe điện để giúp người dân có được môi trường, chất lượng sống tốt hơn.
Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ 1/1/2025, nhưng đây chưa phải thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe máy. Lộ trình triển khai chính thức đang được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu.
Nhiều ý kiến cho rằng, dù được định hướng chỉ mất khoảng 5 phút với chi phí thấp khoảng 35.000 - 50.000 đồng mỗi lần kiểm định, việc kiểm định khí thải xe máy có thể sẽ gây quá tải các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới. Nên chăng mở rộng chức năng kiểm định tới các đại lý sửa chữa, bảo dưỡng các hãng xe.
Một điểm đáng chú ý khác, theo Thông tư 47, nếu đạt tiêu chuẩn, xe sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận điện tử được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe. Qua đó giảm thủ tục và giấy tờ thủ công, không gây phiền hà cho người dân.
Biết In Chun có liên quan đến tai nạn của chị gái, Hera quyết định kết hôn bằng được với In Chun để tìm hiểu sự thật. Cô đã tìm đến sự trợ giúp của mẹ kế In Chun mà không biết kẻ hại chị gái mình chính là bà ta. Mời các bạn đón xem tập 15 của bộ phim "Số phận và sự giận dữ", phát sóng lúc 12h ngày 29/3, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.
Thời tiết Hà Nội ngày 29/3 có mưa rải rác kèm sương mù. Trời chuyển rét với nền nhiệt giảm xuống còn 18-19 độ. Độ ẩm trung bình 70%.
Sức lan tỏa của "Bắc Bling"; Đưa di sản văn hóa thành xu hướng không gian số; Thú vui đạp xe Hồ Tây của người cao tuổi; Việc cứu hộ sau động đất tại Myanmar gặp khó khăn... là những nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.
Văn hóa là nguồn lực để phát triển Thủ đô; Chấm dứt bạo lực trên không gian mạng thông qua giáo dục; Tình hình thiệt hại động đất tại Myanmar, Thái Lan... là một số nội dung đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 23h00 hôm nay.
中文新闻 28/03/2025 | Bản tin tiếng Trung
HANOITV News | 28/03/2025
0