Kiểm soát chặt công tác thuế trong kinh doanh bất động sản

Nhiều năm nay, những chiêu trò lách luật trốn thuế nhằm mục đích gia tăng lợi nhuận của các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản đã tạo ra những tiền lệ xấu, gây thất thu nguồn ngân sách nhà nước.

Từ ngày 1/8, khi Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ quản lý chặt chẽ hơn công tác thuế, đồng thời tạo nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững.

“Nhà hai giá” là thực trạng đã tồn tại từ nhiều năm nay. Điều này không chỉ gây thất thoát một lượng lớn về thuế chuyển nhượng bất động sản mà còn mang lại nhiều rủi ro cho người mua nhà.

“Nhà hai giá” gây thất thoát một lượng lớn về thuế chuyển nhượng bất động sản.

Tuy nhiên từ 1/8, Luật Kinh doanh Bất động sản đã có quy định các cá nhân tổ chức kinh doanh bất động sản phải ghi đúng giá giao dịch thực tế trong hợp đồng mua bán, sẽ phải chịu trách nhiệm khi giá trong hợp đồng mua bán khác với giá giao dịch thực tế.

Công tác thuế đối với hình thức cho thuê bất động sản cũng được siết chặt quản lý hơn khi trong luật quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Nếu quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật

Thị trường bất động sản được xem là một trong những trụ cột của nền kinh tế, giúp tập trung các nguồn lực, tạo ra tài sản cố định cho quốc gia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Do Công ty CP Xuất nhập khẩu Thiên Nam chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, cổ phiếu bị HoSE chuyển từ hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch.

Nguyên nhân công ty chứng khoán này bị đình chỉ hoạt động là không duy trì điều kiện cơ sở vật chất theo quy định.

8 tháng đầu năm nay, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Thường trực Chính phủ, thiệt hại do bão số 3 khoảng 40 nghìn tỉ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP năm 2024.

Tại cuộc họp về tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi, Thường trực Chính phủ đã đề nghị Bộ Công thương bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân.

Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội ngày 16/9, các mặt hàng thực phẩm dồi dào, rau xanh giá đã giảm sau những ngày khan hiếm và tăng giá do mưa bão vừa qua.