Kiểm soát nghiêm tải trọng phà, thuyền trên sông Hồng

Kiểm soát tải trọng phương tiện đối với loại hình vận tải trên sông có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là trên tuyến sông Hồng, chiều rộng lòng sông lớn, nước chảy siết, sẽ rất khó cho cho công tác cứu hộ cứu nạn nếu xảy ra sự cố.

Sông Hồng những ngày nửa cuối tháng 10, giữa mênh mông dòng nước là các phương tiện đủ mọi kích cỡ lưu thông. Nước lớn và chảy siết luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với mọi tàu, phà trên sông nếu không tuân thủ nghiêm quy định Luật giao thông đường thủy, nhất là với các phương tiện chở hành khách, xe cộ và hàng hóa sang sông.

Phà qua sông là loại hình phương tiện cần đặc biệt chú trọng trong kiểm soát tải trọng nói riêng, đảm bảo ATGT đường thủy nói chung bởi nó liên quan tới an toàn tính mạng của nhiều hành khách khi sang sông, chưa kể tới hàng hóa và phương tiện đi kèm. Tại bến khách ngang sông Đại Lộ - Vạn Phúc (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín), mỗi ngày, hàng chục lượt phà xuất bến, chuyên chở hàng trăm lượt khách cùng tài sản từ huyện Thường Tín sang tỉnh Hưng Yên, nếu không kiểm soát chặt chẽ, tai nạn xảy ra hậu quả sẽ rất khó lường.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Quản lý bến khách ngang sông Đại Lộ - Vạn Phúc cho biết: "Trước khi phà xuất bến đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng. Số lượng hành khách phải đúng quy định, không để quá tải, đảm bảo tuyệt đối an toàn với tất cả hành khách khi qua sông".

Không phải chủ tàu, phà hay chủ bến khách ngang sông nào cũng tuân thủ được 100% yêu cầu quy định về tải trọng phương tiện thủy. Do vậy, ngoài ý thức của mỗi chủ phương tiện, nhân viên lái phà cần sự kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng và nhất là công tác chỉ đạo, tuyên truyền của Ban Chỉ đạo 197 mỗi địa phương.

Bước vào cao điểm cuối năm, mật độ người và phương tiện sang sông qua các bến phà cũng tăng theo, việc đảm bảo yêu cầu về tải trọng phương tiện thủy càng cần được siết chặt. Nhiệm vụ kiểm soát tải trọng phương tiện đối với loại hình vận tải không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông đường thủy mà còn là trách nhiệm của mỗi chủ phương tiện, người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến đường sông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Hà Đông phối hợp Đội 4 – Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố Hà Nội vừa truy xét, bắt giữ 20 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, nhiều đoạn bờ kè trên tuyến đường Tế Tiêu - An Phú (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) bị sụt lún sát mép đường nhựa, tạo thành những hố sâu tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cơ quan Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa phát hiện, tịch thu, tiêu hủy 1,6 tấn chân giò lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người tử đủ 18 tuổi trở lên mới được tham gia thi sát hạch GPLX mô tô, xe máy và điều khiển xe trên 50 phân khối. Song thực tế, hiện nay, nhiều gia đình vẫn bất chấp quy định, giao xe cho con em, nhất là các em học sinh THPT cầm lái mà không đề phòng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau 4 tháng phát động, Cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của Hà Nội đã cho thấy những kết quả khả quan. Tất cả các sáng kiến được mang đi dự thi đều đã và đang được áp dụng tại các quận huyện.

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an quận Hoàng Mai, công an phương sở tại đã phối hợp xử lý, xử phạt đối với các trượng hợp bị phát hiện vi phạm trên tuyến đường Giải Phóng và khu vực ngã tư Pháp Vân đi Cầu Giẽ.