Kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp 'Tết lại'

Hàng năm, sau khi hết ba ngày Tết Nguyên Đán, từ Mùng 4 đến ngày 22 tháng Giêng Âm lịch, dân làng tại một số xã thuộc huyện Sóc Sơn lại tưng bừng tổ chức ăn 'Tết lại'. Đây là tập quán lâu đời với các nghi thức, cỗ bàn như Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia gia tăng đáng lo ngại, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về trật tự, an toàn giao thông.

Tương truyền, "Tết lại" bắt nguồn từ sự kiện vua Quang Trung đại phá quân Thanh, giải phóng kinh thành Thăng Long vào mùa xuân Kỷ Dậu -1789. Khi tết đã qua, vua Quang Trung cho phép binh sĩ và nhân dân ăn Tết lại để có một cái Tết trọn vẹn, trong niềm vui chiến thắng. Trong mâm cỗ vào dịp "Tết lại" thường niên, không thể thiếu chén rượu, cốc bia...

Chủ động trước diễn biến tình hình vi phạm giao thông sẽ gia tăng trong dịp sau tết Nguyên đán, Công an huyện Sóc Sơn đã phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Đồng thời, bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về giao thông trật tự, nhất là người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn… Điển hình như chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, chốt kiểm tra nồng độ cồn tại tuyến đường 286 đi qua xã Phù Lỗ, Đông Xuân, Kim Lũ và xã Xuân Thu, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Sóc Sơn đã phát hiện và  xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Vào ngày "Tết lại", gia chủ sẽ làm đủ mọi cách để níu chân anh em, bạn bè, và vì lý do tình cảm, nhiều người rất ngại từ chối việc uống bia, uống rượu. Với nhiều người dân nơi đây, "Tết lại" là cơ hội để làng này mời làng kia ăn uống, giao lưu. Nhưng với một số người khác, tục "Tết lại" cũng ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống, công việc, nhất là khi, vừa ăn Tết lại xong, việc đi lại trở nên nguy hiểm và bị cảnh sát giao thông xử phạt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/11, World Bank kết hợp cùng Đại sứ quán Úc đã công bố báo cáo và các đề xuất cho lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.

Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong khi thi công dự án tại ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phát hiện hơn 150 bộ hài cốt. Theo xác minh ban đầu, đây là hài cốt của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Dù lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã nhấn mạnh, tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, song trên thực tế, một bộ phận các em học sinh vẫn thiếu ý thức chấp hành, ngang nhiên vi phạm luật giao thông và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.

Từ ngày 1/7/2027, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 thay vì mức 2 như hiện nay. Các loại xe mô tô hai bánh sẽ được áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải sớm hơn 1 năm.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, tuyến đường Vũ Quỳnh, quận Nam Từ Liêm, dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng và hoàn thành thi công trong năm 2025.

Bị trừ hết điểm bằng lái, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện trong thời gian 6 tháng. Đây là quy định tại Thông tư 65 năm 2024 của Bộ Công an quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).