Kiểm tra độ an toàn của 5 mẫu sedan phổ biến

Lỗi xe và xảy ra sự cố là việc không ai mong muốn và vị trí ngồi trong xe cũng sẽ tác động phần nào đến cấp độ tổn thương khi xảy ra va chạm. Với mục tiêu xác định vị trí nào có thể bảo vệ người ngồi trên xe an toàn nhất, Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã thực hiện đợt thử nghiệm va chạm mới nhất với các mẫu xe cỡ nhỏ.

Các mẫu xe tham gia vào đợt thử nghiệm gồm 5 mẫu xe cỡ nhỏ đời 2023 là Honda Civic, Toyota Corolla, Kia Forte, Nissan Sentra và Subaru Crosstrek. Thử nghiệm thực hiện bằng cách va chạm nửa trước đầu xe với một dạng barie bằng tấm nhôm tổ ong, khi xe chạy ở tốc độ 64 km/h. Kết quả của đợt thử nghiệm trên cho thấy hành khách ngồi ở hàng ghế đầu tiên được bảo vệ tốt hơn hàng ghế phía sau. 

Ban đầu, thử nghiệm va chạm nửa đầu xe chỉ có một hình nộm đại diện cho một người đàn ông có khổ người trung bình ngồi ở ghế lái. Nhưng từ 2022, Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ đã nâng cấp thử nghiệm, thêm một hình nộm nhỏ hơn đại diện cho một phụ nữ nhỏ người hoặc một trẻ 12 tuổi, ở ghế sau và ngay sau tài xế. Việc nâng cấp thử nghiệm nhằm đánh giá những tác động từ va chạm đối với hành khách phía sau. Thang điểm được đánh giá gồm 4 cấp độ: Tốt , Chấp nhận được, Yếu hay Nghèo nàn. 

Trong số 5 mẫu xe thử nghiệm năm nay, không xe nào đạt mức cao nhất khi đánh giá tổng thể, với Civic và Corolla là mức Chấp nhận được, và 3 xe còn lại là Nghèo nàn.

Kết quả cho thấy rằng ở cả 5 xe, hình nộm ngồi sau có thể bị chèn ép khi xe xảy ra va chạm, tăng nguy cơ bị thương nặng. Việc bị chèn ép có thể diễn ra khi dây đai an toàn siết chặt vào vùng bụng, gây tổn thương bên trong cơ thể.

Trong khi đó đối với việc bảo vệ người ở hàng ghế trước, cả 5 xe đều được đánh giá mức Tốt. Tuy nhiên, dù kết quả như công bố, cơ quan thực hiện thử nghiệm vẫn cho rằng hàng ghế sau là nơi an toàn nhất cho trẻ nhỏ - đối tượng có thể bị thương trong trường hợp túi khí phía trước bung ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tám chiếc xe Alfa Romeo cổ điển, nằm trong bộ sưu tập thuộc sở hữu của một gia đình Pháp - Thụy Sĩ, sẽ được bán tại một cuộc đấu giá ở Paris vào Chủ nhật, ngày 24 tới.

Từ ngày 1/4, sở GTVT Hà Nội đã áp dụng thẻ vé ảo trên ứng dụng điện thoại với nhiều tuyến buýt. Đây là một trong những bước quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số để đưa Hà Nội trở thành thành phố tiện ích, thông minh.

Khi đang chạy với tốc độ cao mà bất ngờ bị vật thể lạ văng vào kính lái là cực kỳ nguy hiểm, có thể khiến tài xế giật mình, loạng choạng tay lái, thậm chí gây tai nạn.

Xe ô tô chở học sinh đã là phương tiện quen thuộc đối với nhiều gia đình có con em trong độ tuổi đi học vì sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Mới đây trong Tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ mà bộ GTVT đang lấy ý kiến đã có đề xuất về tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh.

Hãng xe quen thuộc với người Việt là Hyundai vừa cho ra mắt mẫu xe Stargazer X. Theo nhà sản xuất, xe mang phong cách SUV và đa dụng hơn. Đặc biệt, giá bán của xe dưới 600 triệu đồng.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây được nhắc đến rất nhiều bởi những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc đã xảy ra. Cơ sở hạ tầng có thể là một yếu tố, nhưng ý thức tham gia giao thông cũng là một lý do cần được nhắc đến, bởi có nhiều tài xế vẫn chủ quan và vượt ẩu như trong tình huống sau đây.