Kiểm tra xe ô tô trước hành trình

Trong kì nghỉ lễ dài ngày sẽ có nhiều gia đình sử dụng xe ô tô để di chuyển trong dịp này. Để có thể yên tâm cầm lái, chỉ cần bỏ ra 5-7 phút quan sát, kiểm tra xe để giúp cả gia đình có một hành trình an toàn hơn.

1. Kiểm tra tình trạng hệ thống đèn: 

Một thực tế là hiếm khi bạn tự nhận ra đèn phanh hay đèn báo lùi của xe mình bị cháy bóng. Hãy nhờ một người khác đứng bên ngoài để cùng bạn kiểm tra xem hệ thống đèn (pha/cốt/hậu và sương mù...) có hoạt động bình thường không. Điều này không chỉ giúp bạn lái xe an toàn mà còn giúp bạn không phải nộp phạt vì lỗi này.

2. Đảm bảo lốp xe hoạt động tốt và được bơm đủ tiêu chuẩn: 

Thông tin áp suất lốp tiêu chuẩn có sẵn trong hướng dẫn sử dụng hoặc trên khung cửa bên ghế lái. Hãy đảm bảo lốp xe không bị cắt/chém hay có vết phồng bất thường, hoặc độ dày vân lốp còn trên 2 mm.

3. Đảm bảo dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước làm mát... còn đầy đủ: 

Bình dầu phanh được đặt bên trong khoang động cơ với mức dung dịch ở trong vạch tiêu chuẩn (giữa khoảng Min/Max). Tương tự, bạn cũng nên kiểm tra xem nước rửa kính còn hay không; nếu là xe mới, nên mua theo chỉ định của nhà sản xuất hoặc nếu cần thiết, một chút nước rửa kính/rửa bát pha với nước sạch cũng là giải pháp tốt. Bạn cũng nên xem qua bình đựng nước làm mát để có thể yên tâm trước khi khởi hành.

4. Hệ thống phanh:

Khi đạp phanh không có tiếng kêu bất thường từ hệ thống phanh, xe không lạng sang hai bên khi phanh trên đường thẳng, chân phanh có sự phản hồi khi đạp phanh chết cứng (nếu chân phanh từ từ hạ xuống khi bạn đạp hết phanh thì hãy lập tức mang xe đến garage để kiểm tra vì có khả năng mất áp lực phanh).

5. Hệ thống điều hoà: 

Nếu như quạt gió điều hòa có tiếng kêu lào xào, hệ thống sưởi không đủ ấm, độ lạnh không đủ sâu hoặc đường lấy gió trong có mùi ẩm mốc… đó là lúc bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng, kiểm tra lại đường ống/ga và vệ sinh lọc gió.

6. Học cách thay lốp và chuẩn bị đủ đồ thay: 

Dù không muốn, nhưng bạn cũng nên phòng trước những trường hợp xấu có thể xảy ra. Hãy học cách thay lốp dự phòng; khi đó, một chiếc kích nâng gầm phù hợp tải trọng của xe và một chiếc cờ-lê để tháo ốc sẽ rất hữu ích, bạn và gia đình sẽ không mất thời gian đợi chờ xe cứu hộ hay phải nhờ người khác.

7. Đổ đầy xăng trước khi xuất phát: 

Việc đổ đầy xăng trước khi lên đường sẽ giúp bạn yên tâm, không phải loay hoay tìm cây xăng giữa đường. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 7/5, Lễ diễu binh chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra tại thành phố Điện Biên. Những chiếc VinFast VF8 mui trần đã được sử dụng làm xe chỉ huy, dẫn đầu đoàn diễu hành của khối các lực lượng vũ trang trong khuôn khổ lễ kỉ niệm đặc biệt này. Các kỹ sư, kỹ thuật viên của Vinfast đã làm việc suốt 288 giời liên tục để hoàn thiện chiếc xe.

Xiaomi, một thương hiệu công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc, đã có những dấu ấn nhất định tại thị trường xe điện (EV) khi mở bán mẫu xe điện SU7 đầu tiên cách đây hơn 1 tháng và nhận được lượt đặt hàng ấn tượng lên đến 88.898 đơn hàng trong ngày đầu tiên.

Sau Mazda, hãng xe Hàn Quốc KIA cũng thông báo tăng giá nhiều mẫu xe như Carens, Canival hay Sonet, mặc dù thị trường ô tô hiện nay vẫn chưa khởi sắc. Giá tăng thêm tuy không nhiều, nhưng lại đang đi ngược xu thế chạy đua ưu đãi của thị trường ô tô hiện nay.

Trái ngược với KIA, Mitsubishi Xforce đang được các đại lý đưa ra nhiều chương tình ưu đãi giảm giá từ 25 - 30 triệu đồng, nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trong tháng 5.

Ferrari khiến người yêu thích xe không khỏi bất ngờ khi ra mắt những mẫu xe kết hợp giữa nét truyền thống cùng công nghệ và tiện nghi, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một cao của giới nhà giàu. Mới đây, hãng này tiếp tục ra mắt mẫu xe 12 Cilindri với nhiều trang bị cải tiến.

Trước tình hình ảm đạm của thị trường ô tô, nhiều hãng xe tại Việt Nam đang phải tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại cho khách hàng để kích cầu. Tuy nhiên, trước sức ép về tỷ giá của đồng đô la Mỹ, Mazda đang phải đi ngược thị trường khi vừa phải tăng giá bán hàng loạt mẫu xe trong tháng 5.