Kiến ba khoang vào mùa bùng phát tại Hà Nội

Số lượng bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang đang gia tăng mạnh ở Hà Nội. Nhiều bệnh nhân đã bị biến chứng khi bị kiến ba khoang đốt do chủ quan tự điều trị, không đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Thời gian gần đây tại Hà Nội, số lượng bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc với  kiến ba khoang gia tăng mạnh, những trường hợp nhẹ chỉ gặp tổn thương khu trú ở vùng da nhỏ, nhưng một số trường hợp nặng gây tổn thương lan rộng trên cơ thể, khiến người nhiễm bị tổn thương, đau rát, lở loét...

Thạc sỹ Bác sỹ Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, thời gian từ tháng 10 - 11 hàng năm, kiến ba khoang xuất hiện nhiều do vào mùa sinh sản. Không chỉ xuất hiện ở nhà mặt đất, mà ngay cả người dân sống trong các căn hộ chung cư cao tầng cũng có thể bị kiến ba khoang bay vào nhà. Độc tố trong kiến ba khoang mạnh, mặc dù loài côn trùng này không cắn hoặc chích, chỉ do mọi người vô tình tiếp xúc với kiến ba khoang. Vì vậy, người dân hết sức chú ý trong việc vệ sinh nhà cửa, sử dụng màn khi ngủ.

Những lưu ý phòng tránh kiến ba khoang

- Nếu nhìn thấy kiến ba khoang bám trên người, quần áo, đồ đạc trong nhà, không nên dùng tay giết chết hoặc chà xát chúng, mà nên thổi chúng ra xa, hoặc để một tờ giấy vào cho kiến ba khoang bò lên và lấy nó ra khỏi người. Lập tức rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng dịu nhẹ.

- Nếu lỡ tay đập hoặc chà xát kiến ba khoang trên da, thì phải nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý, xà phòng, tránh đưa tay đã tiếp xúc với kiến chạm vào các vùng da khác. Sau đó đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, không nên tự điều trị để tránh các biến chứng nặng hơn.

- Trong mùa mưa, các bác sĩ khuyến cáo người dân ở những khu vực có sự xuất hiện của kiến ba khoang cần mặc quần áo dài tay, giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng; giữ vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh sạch sẽ, phòng kiến ba khoang bay vào nhà bằng cách buông rèm cửa hoặc làm lưới ngăn côn trùng ở khu vực cửa, lỗ thông khí, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng...; ngủ trong màn/mùng.

- Chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất thích bay đến nơi có đèn sáng, đặc biệt là ánh sáng đèn huỳnh quang.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cứ đến mùa thi, số trẻ đến khám, nhập viện với những vấn đề liên quan rối loạn tâm thần đều tăng từ 30-40%.

Trong tuần (từ ngày 17 đến 24/5), trên địa bàn thành phố ghi nhận 23 ca mắc sốt xuất huyết (giảm 18 ca so với tuần trước đó) và không có ổ dịch mới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các công ty thuốc lá vẫn đang tích cực nhắm mục tiêu vào giới trẻ thông qua mạng xã hội, các sự kiện thể thao, âm nhạc và các sản phẩm mới có hương vị, nhằm lôi kéo thế hệ trẻ sử dụng nicotine.

Bộ Y tế đã ban hành hàng loạt các Thông tư đã được xây dựng để đảm bảo phù hợp với thực tiễn và các quy định pháp luật về đấu thầu nhằm tháo gỡ vướng mắc đấu thầu vật tư y tế,

Liên quan đến vụ cháy nhà trọ trên phố Trung Kính, phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, chiều 24/5, ba bệnh nhân nặng đã được đưa đến bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị.

Phát hiện bé trai 8 tuổi bị đuối nước được sơ cứu sai cách, nữ đều dưỡng quyết liệt yêu cầu đặt cháu bé xuống mặt phẳng cứng để tiến hành cấp cứu và đã kịp thời cứu cháu bé thoát chết.