Kiến nghị năm 2025 chưa tăng lương hưu, lương công chức

Chính phủ kiến nghị chưa tăng lương hưu, công chức, trợ cấp xã hội năm 2025 và sẽ xử lý bất hợp lý của một số ngành như y tế, giáo dục.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/10, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo về thực hiện ngân sách 2024, dự toán năm 2025.

Theo đó, Chính phủ lập dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025 hơn 1,96 triệu tỷ đồng, tăng 15,6% so với 2024. Trong đó, thu nội địa dự kiến khoảng 1,67 triệu tỷ, tăng hơn 6% thực hiện năm trước đó.

Ông Phớc cho hay năm sau, để đủ nguồn chi trả lương cho khu vực công theo lương cơ sở 2,34 triệu đồng một tháng, ngoài ngân sách, Chính phủ dự kiến sử dụng 110.000 tỷ đồng từ nguồn tích lũy tiền lương. Theo đó, dự toán chi ngân sách năm sau gần 2,55 triệu tỷ đồng.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo tại Quốc hội, sáng 22/10.

Bội chi 2025 dự kiến 471.500 tỷ đồng, tương đương 3,8% GDP. Nợ công khoảng 36 - 37% GDP, nợ Chính phủ 34 - 35% GDP, trong giới hạn Quốc hội cho phép (60% GDP).

Mức dự toán này, theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc là tích cực trong bối cảnh kinh tế xã hội trong và ngoài nước còn tiềm ẩn rủi ro, thách thức. Kế hoạch phân bổ ngân sách, ông cho biết sẽ ưu tiên cho chi đầu tư phát triển, cũng như bố trí đủ nguồn chi lương cho khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và các chính sách an sinh xã hội khác.

Tuy vậy, theo ông, dự toán thu ngân sách còn rủi ro trong bối cảnh thu khó khăn, thị trường bất động sản chưa phục hồi rõ rệt, cổ phần hóa chậm. Cùng với đó, áp lực chi rất lớn, nhất là các nhiệm vụ cấp bách, dự án quan trọng. "Nhiều bộ ngành, địa phương phản ánh việc liên tục tiết kiệm chi nhiều năm dẫn tới khó khăn cho họ trong tổ chức thực hiện", Phó Thủ tướng nói thêm rằng nhu cầu vay năm sau là 800.000 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Để đảm bảo cân đối ngân sách, Chính phủ kiến nghị năm 2025 chưa xem xét tăng lương hưu, lương khu vực công, trợ cấp ưu đãi người có công. "Trong điều hành, Chính phủ sẽ rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý bất hợp lý của một số đối tượng, ngành nghề như y tế, giáo dục".

Trước đó, từ 1/7, khoảng 3,3 triệu người được tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng 15%. Theo đó, với người hưởng lương hưu trước năm 1995, sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng một tháng thì tăng 300.000 đồng. Người có mức hưởng mỗi tháng từ 3,2 đến dưới 3,5 triệu, thì điều chỉnh bằng 3,5 triệu đồng. Trợ cấp ưu đãi người có công lên gần 2,79 triệu đồng một tháng; trợ giúp xã hội là 500.000 đồng một tháng.

Cũng tại tờ trình hôm nay, Chính phủ kiến nghị mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy dành cho cải cách tiền lương của ngân sách trung ương, địa phương nhằm điều chỉnh một số chính sách lương hưu, trợ cấp, tinh giản biên chế.

Ngoài ra, Chính phủ cũng muốn Quốc hội cho phép dùng một phần quỹ tích lũy tiền lương của ngân sách trung ương, địa phương còn dư (dự kiến 110.000 tỷ đồng) để bố trí chi lương cơ sở 2,34 triệu đồng một tháng cho các bộ ngành, cơ quan. Các địa phương có nguồn cải cách tiền lương lớn có thể được xem xét sử dụng nguồn này vào đầu tư dự án kết nối vùng, quốc gia, công trình trọng điểm. Điều kiện là địa phương phải cam kết đảm bảo nguồn cải cách tiền lương tới 2030 và không đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 22/10, Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul và Phu nhân đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22/10 đến ngày 25/10, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Chiều 22/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật đã có cuộc điện đàm trực tuyến với Phó Thủ tướng Dmitry Nikolayevich Chernyshenko, Chủ tịch Phân ban Nga.

Dự thảo luật Dữ liệu đề xuất lập Trung tâm dữ liệu quốc gia, dự kiến là một đơn vị mới trực thuộc Bộ Công an.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội đã nghe báo cáo và báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện ngân sách năm 2024, dự toán ngân sách và kế hoạch tài chính năm 2025; nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược và thảo luận ở hội trường về dự thảo luật này vào sáng nay (22/10).

Sáng 22/10, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng"; đồng thời biểu dương "Người tốt, việc tốt" và tổng kết Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt năm 2024.

Chính phủ kiến nghị chưa tăng lương hưu, công chức, trợ cấp xã hội năm 2025 và sẽ xử lý bất hợp lý của một số ngành như y tế, giáo dục.