Kiện toàn sớm các cấp Hội người cao tuổi

Phải kiện toàn sớm tổ chức Hội người cao tuổi từ tỉnh thành đến khu dân cư xong trước quý III, cũng như người cao tuổi tham gia hệ thống chính trị là hai trong những nội dung chỉ đạo quan trọng mà Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Uỷ viên Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác người cao tuổi năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 sáng 12/3 với các tỉnh, thành phố. Dự và phát biểu tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà.

Năm 2023, công tác người cao tuổi tiếp tục được Đảng và Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Cả nước hiện có khoảng 16,1 triệu người cao tuổi chiếm trên 16% dân số. Trong đó, khoảng 2,6 triệu người từ 80 tuổi chiếm 15,9% tổng số người cao tuổi. Năm 2023, 63 tỉnh, thành phố đã ban hành chương trình công tác người cao tuổi, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chăm sóc, trợ giúp người cao tuổi tiếp cận giao thông công cộng, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí, trợ giúp pháp lý và các dịch vụ xã hội cơ bản khác. Hà Nội hiện có gần 1,1 triệu người cao tuổi, chiếm 12,9% dân số, trong đó có 99,98% người là hội viên Hội người cao tuổi.

Thành phố cũng đã ban hành cơ chế chính sách đặc thù của Thủ đô với người cao tuổi như áp dụng mức chuẩn trợ cấp xã hội cao hơn mức chuẩn Trung ương, mở rộng đối tượng là người cao tuổi cô đơn thuộc hộ cận nghèo được trợ cấp hàng tháng và tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội; hỗ trợ 100% kinh phí mua BHYT đối với người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên; cấp thẻ miễn phí đi xe buýt cho người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên; người cao tuổi làm chủ doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội. Đặc biệt, Hà Nội còn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi thông qua lập hồ sơ quản lý sức khỏe. Ngoài ra, thành phố vận động, khuyến khích người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế, phát triển “Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, nhân rộng mô hình liên thế hệ tự giúp nhau.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà dự và phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.

Ghi nhận những nỗ lực của các địa phương trong chăm lo cho người cao tuổi, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Uỷ viên Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam cũng yêu cầu trước quý III năm 2024, các địa phương cần kiện toàn ngay tổ chức Hội người cao tuổi từ tỉnh, thành phố tới khu dân cư. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác người cao tuổi trong tình hình mới, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương xây dựng trình Chính phủ nghị quyết ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 42, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Luật người cao tuổi, chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030; hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược quốc gia về người cao tuổi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Các bộ, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện Luật người cao tuổi, các đề án, dự án, chương trình, các chính sách chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Trung ương Hội người cao tuổi phối hợp với các bộ, ngành tổ chức các hoạt động tạo điều kiện cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi; triển khai hiệu quả “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”; cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi” và đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” ở cơ sở.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng chiều 12/5 giảm mạnh, nhưng vàng SJC hiện vẫn ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Thông tin ban đầu từ lãnh đạo Công an huyện Ba Vì cho biết, tối qua (12/5) tại thôn 5, xã Ba Trại, huyện Ba Vì đã xảy ra một vụ sạt lở đất làm 3 cháu nhỏ tử vong.

Dự kiến, Ngân hàng Nhà nước sẽ xác minh tài sản, thu nhập của 58 cán bộ tại 21 đơn vị trong năm nay.

Sáng 12/5, khoảng hơn 11.000 học sinh, sinh viên đã tham dự Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024. Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh việc phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tiến tới liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng.

Trong chương trình công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng trên địa bàn đã khảo sát dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và nghe báo cáo, đề xuất về dự án chống ngập, chóng sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố Cần Thơ.

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.