Kiến trúc độc đáo Đình So

Đình làng So là ngôi đình cổ, tọa lạc bên bờ sông Đáy thuộc xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai . Đình So được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ 17. Đến nay di tích Đình So vẫn giữ được những nét kiến trúc nguyên sơ cổ kính và là địa chỉ văn hóa quen thuộc của nhân dân trong vùng nói riêng và của du khách thập phương nói chung.

Đầu năm du xuân  chị Diệu Linh, quận Cầu Giấy, cùng bạn bè lựa chọn Đình So là điểm đến. Du khách được chiêm ngưỡng ngôi đình cổ, có lối kiến trúc vô cùng độc đáo giữa một không gian yên bình.  Công trình kiến trúc nổi tiếng và quy mô của xứ Đoài xưa, nổi danh với câu ca “Đẹp đình So, to đình Cấn".

Chị Linh chia sẻ: "Ngoài việc đầu năm đến để lễ đình và cầu bình an thì mình thấy quang cảnh nơi đây rất là tuyệt vời mọi thứ cổ kính và khi được khoác lên mình bộ áo dài thì mình cảm thấy rất là thiêng liêng. Mình cũng rất mong khi đến đây mình sẽ có được nhiều bức ảnh đẹp, ghi lại được nhiều hình ảnh đẹp và thiêng liêng ở nơi đây."

Kiến trúc độc đáo Đình So

Đình So là một công trình kiến trúc lịch sử nổi tiếng của Việt Nam, nằm ở làng So, trong phạm vi của xã Cộng Hòa và xã Tân Hoà, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Được xây dựng từ năm 1673, đình So không chỉ là nơi thờ cúng mà còn là biểu tượng của nền văn hóa lâu đời và sự phồn thịnh của xứ Đoài.

Chị Hoàng Thị Trà My, huyện Quốc Oai chia sẻ, Đình So là một chỗ dựa tinh thần của những người dân ở đây, nó cũng là một niềm tự hào đối với những người dân, người con làng So.

Kiến trúc của đình So khá độc đáo tạo cảm giác mộc mạc, cổ kính

Với vị trí gối lên núi Rùa và hướng mặt ra đê sông Đáy đã được nắn dòng, nhìn giống như một hồ nước hình bán nguyệt, mang đến cảm giác được hòa mình vào không gian yên bình, thanh tịnh của đền đình cổ kính. Kiến trúc của đình So khá độc đáo tạo cảm giác mộc mạc, cổ kính. Những mảng chạm có giá trị mỹ thuật và mang tính kỹ thuật cao. Năm 2018 Đình So được nhà nước xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt.

 Năm 2018 Đình So được nhà nước xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt.

Ông Nguyễn Doãn Dũng, Phó chủ tịch xã Cộng Hoà, huyện Quốc Oai chia sẻ, mình tự hào về đình so mình, thứ nhất là được xây dựng hơn 300 năm bề thế rất rộng rãi, đình nằm hướng đông đông bắc là một trong những hướng đẹp nhất đất đằng so xã cộng hoà này và hội tụ sơn thuỷ hữu tình tức là ba bề là 3 quả núi, trước mặt là sông nước và càng đi càng thấy đình mình thiêng liêng đẹp đẽ và nhận thấy trách nhiệm của những ng làm công tác xã hội chúng tôi thì cũng phải hiểu trước để tuyên truyền cho các thế hệ sau mình cùng với mình có trách nhiệm gìn giữ cái ông cha để lại.

Đình So được xây dựng hơn 300 năm bề thế rất rộng rãi

Đến nay Đình So dã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử cũng như các đợt trùng tu cải tạo. Do vậy các mảng trang trí trong đình với những kỹ thuật thể hiện có vẻ khác nhau, nhưng vẫn có được sự thống nhất về tổng thể. Điều đó đã làm tăng giá trị của một công trình bề thế về không gian, cũng như về kiến trúc của đình So nói riêng và cho các ngôi đình ở Việt Nam nói chung.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.

Chỉ còn 3 tuần nữa học sinh bắt đầu nghỉ hè nên nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Để kích cầu cho “mùa vàng” này, các doanh nghiệp lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.