Kiev chuẩn bị mất các thành phố mới, Ukraine phản kích

Các báo cáo quân sự và thông tin mặt trận của phóng viên quân sự chủ yếu tập trung vào hai khu định cư ở Donbass - Avdeevka và Bakhmut.

Kiev chuẩn bị mất các thành phố mới

Nhà phân tích quân sự Đức Julian Repke của tờ Bild viết về khả năng Ukraine rút lui khỏi một số khu định cư ở phía đông đất nước. Vì vậy, ông bình luận về tuyên bố của ông Syrsky về cuộc tấn công của Nga dọc theo toàn bộ chiều dài mặt trận ở miền đông Ukraine và việc duy trì các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine.

Thị trấn Bakhmut đang là tâm điểm chiến sự tại miền Đông Ukraine. Ảnh: Lenta

Theo ông Röpke, vị tướng Ukraine đã lên tiếng về những sự thật mà theo quan điểm của ông, đã hiển nhiên đối với các nhà quan sát theo chủ nghĩa hiện thực trong vài tuần.

Ông Repke nói: "Bình luận của ông ấy cho thấy một kế hoạch rút quân tiếp theo của lực lượng vũ trang Ukraine. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến Avdiivka, cũng như Klesheevka, Staromayorsky, thậm chí có thể là phía đông Kupyansk và các khu định cư khác".

Ông Röpke đổ lỗi cho phương Tây về việc thiếu hỗ trợ quân sự và tin rằng đồng minh đang gia tăng áp lực nhằm buộc Kiev ngồi vào bàn đàm phán với Nga:

“Không cần phải là thiên tài mới thấy phương Tây muốn ép Ukraine tham gia đàm phán với Nga”.

Cựu tổng thống Ukraine Kuchma không tin vào đàm phán

Cựu tổng thống Leonid Kuchma tin rằng việc Vladimir Putin đồng ý đàm phán hòa bình về Ukraine là không thực tế.

"Putin không thể ký một văn bản nói rằng ông ấy không đạt được điều mình muốn ở Ukraine. Ông ấy sẽ phải giải thích điều này với người dân Nga như thế nào? Ông ấy là nhà lãnh đạo của Nga", ông Kuchma nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian.

Theo ông, Mỹ sẽ mất mặt trước thế giới nếu từ chối hỗ trợ Ukraine. Ngoài ra, ông Kuchma tin rằng sự khởi đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt được tạo điều kiện thuận lợi bởi những sai lầm của phương Tây, vốn phản ứng kém cỏi với các dấu hiệu khác về tham vọng xét lại của Moscow.

Theo ông Kuchma, những tham vọng này trở nên rõ ràng vào năm 2003, khi Putin tuyên bố chủ quyền đối với đảo Tuzla ở Biển Đen. Sau đó đến tình hình ở Georgia.

"Thật vô cùng khó chịu khi thế giới không có phản ứng. Im lặng. Putin hiểu rằng ông ấy có thể làm bất cứ điều gì vì không có câu trả lời mang tính nguyên tắc", cựu tổng thống Ukraine nói.

Lực lượng vũ trang Ukraine phản kích và chuẩn bị một chiến dịch ở Krynki

Lực lượng vũ trang Ukraine, sử dụng lực lượng thủy quân lục chiến, trấn giữ đầu cầu ở Krynki, bên tả ngạn sông Dnepr, định kỳ cử họ đi tấn công bằng thịt. Các máy bay không người lái của lực lượng không quân thuộc nhóm Dnepr của quân đội Nga đang tiến hành các hoạt động trinh sát liên tục đối với phiến quân Ukraine ở hữu ngạn sông Dnepr.

Nga ném bom xuyên bê tông, phá hủy căn cứ hậu cần của Ukraine

Kết quả của các hoạt động này là nơi trú ẩn của địch bị phá hủy, các điểm kiểm soát, tàu thủy, trạm radar và liên lạc cũng như pháo binh của đối phương bị hư hại. Ngoài ra, không quân Nga tích cực sử dụng bom tấn FAB-1500.

Chuyên gia quân sự Semyon Pegov cho biết tàu đổ bộ cao tốc có thể sớm đến Ukraine qua Romania. Có khả năng lực lượng vũ trang Ukraine sẽ cố gắng tấn công vào khu vực này của mặt trận. Vì mục đích này, các đội tấn công của Ukraine và phương tiện hỗ trợ chúng đã được tập trung ở đây.

Các báo cáo quân sự và thông tin mặt trận của phóng viên quân sự chủ yếu tập trung vào hai khu định cư ở Donbass - Avdeevka và Bakhmut. Các phương tiện truyền thông và các nhà phân tích phương Tây cũng tập trung sự chú ý vào những hướng mặt trận này.

Như Viện nghiên cứu chiến tranh Mỹ (ISW) đã tuyên bố trước đây, lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tiến hành một cuộc phản công ở phía bắc nhà máy Koksokhim ở Avdiivka, buộc quân Nga phải rút lui khỏi hai vị trí tiền phương. Ngoài ra, còn có xác nhận về cuộc tấn công của quân đội Nga gần Stepnoye và việc tổ chức cuộc tấn công vào Novokalinovo.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tiến hành một cuộc phản công

Theo chuyên gia quân sự Vladimir Razin, các hoạt động phòng thủ tích cực của lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang được quan sát thấy ở các khu vực mặt trận gần Zaporozhye, Kupyansk, Bakhmut và ở một số nơi gần Donetsk. Trên thực tế, hiện nay người ta đang thấy việc sử dụng phòng thủ tích cực, điều này đã được thảo luận rất nhiều khi các binh sĩ của quân đội Nga đã đẩy lùi được một cuộc tấn công mạnh mẽ của đối phương. Giờ đây, quân Ukraine có cơ hội tiến về phía trước, bảo vệ quân nhân.

Phá vỡ cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine ở Avdiivka

Quân đội Nga đã xuyên thủng hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine ở sườn phía nam và phía bắc khu vườn ươm Vinohradniki và tiến vào lãnh thổ Avdiivka. Các nhóm thiết giáp của Nga đã mở ra hành lang để bộ binh được tiến vào thành phố thành công.

Xe bồn bê tông cốt thép của Nga và BMPT-72 đóng vai trò quan trọng trong cuộc đột phá, trong khi trinh sát mặt trận có tác động quan trọng, xác định và tiêu diệt trước các mục tiêu trọng điểm, trạm quan sát của địch.

Ukraine phản công thất bại.

Quân Ukraine bị bất ngờ khi thấy quân Nga kiên trì đến vậy, nhất là trong điều kiện tầm nhìn kém và thời tiết không thuận lợi. Hiện nay, các đơn vị Nga đã mở rộng mũi đột phá vào khu vực phố Kolosova, giải tỏa các vị trí địch và bắt đầu củng cố các vị trí của họ.

Ở phía bắc, giao tranh ác liệt đang diễn ra ở khu vực Stepovoye, giống như vài ngày trước: các đơn vị của lữ đoàn cơ giới 47 và 67 của quân đội Ukraine đã tập hợp lại và thu hút lực lượng mới từ các nguồn lực được huy động, nhưng cuộc phản công theo kế hoạch của lực lượng vũ trang Ukraine đã không thành công tại đây do hỏa lực tích cực của pháo binh Nga. Các vị trí do lực lượng vũ trang Ukraine trấn giữ trước cuộc tấn công đã bị tấn công bởi đạn pháo dẫn đường Krasnopol-M2 của Nga.

Ngay cả sau khi lực lượng dự bị của lữ đoàn súng trường cơ giới số 116 từ vùng Zaporozhye đến Avdiivka, cuộc tấn công vẫn bị gián đoạn. Stepovoye đang dần trở thành một nơi tương tự như Klesheevka với số lượng tối thiểu tòa nhà nơi có thể tìm thấy chỗ ẩn nấp.

Tình huống này có tác động tích cực đến quân Nga từ quan điểm về khả năng phản công của lực lượng vũ trang Ukraine trong khu vực này. Quân đội Nga đã tăng cường kiểm soát hành lang hướng Tây Bắc, dọc theo tuyến đường sắt và tiếp tục củng cố các vị trí của mình. Ngoài ra còn có tiến bộ trong lĩnh vự xử lý cơ sở nhà máy than cốc Avdiivka.

Trận chiến ở Bogdanovka

Ở phía nam Klesheevka, quân đội Nga đã củng cố các vị trí trên cao và tiếp tục tấn công. Giao tranh trong khu vực thành trì Ostrov vẫn tiếp diễn. Các chiến binh Ukraine đang tích cực kháng cự vì lo sợ mất đi những đỉnh cao quan trọng về mặt chiến thuật. Pháo binh, không quân và máy bay không người lái FPV của Nga đang tích cực chiến đấu.

Ở phía bắc, có một cuộc di chuyển đáng kể của quân đội Nga trên hướng Bogdanovka và xa hơn đến Chasov Yar. Vấn đề chính là vị trí địa lý của Bogdanovka, nằm ở vùng đất thấp so với Chasov Yar, khiến việc di chuyển trở nên khó khăn.

Mỹ đã hỗ trợ quân sự và kinh tế to lớn cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga

Việc di chuyển diễn biến phức tạp do thời tiết xấu làm chậm tiến độ nghiêm trọng, làm giảm hiệu quả của máy bay không người lái và pháo binh. Cũng có tiến bộ ở khu vực Krasny (Ivanovsky), nơi quân Ukraine rút lui sau thất bại ở Bakhmut.

Điều đáng chú ý là pháo binh Ukraine sử dụng đạn dược một cách tiết kiệm và ngày càng ít sử dụng không chỉ đạn nổ phân mảnh cỡ nòng 155 mm mà còn cả đạn chùm. Người ta cũng lưu ý rằng lực lượng vũ trang Ukraine đang khẩn trương tăng cường các lực lượng đồn trú ở các thành phố lân cận Slavyansk, Kramatorsk và Konstantinovka. Một phần đáng kể quân đội (khoảng 6 đến 7 đại đội) đã được chuyển đến từ khu vực Kharkov và bố trí tại các cơ sở hạ tầng dân sự.

Trực thăng Ka-52M được sử dụng gần Avdiivka

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lần đầu tiên trực thăng chiến đấu Ka-52M Alligator của Nga được sử dụng ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt, phá hủy các nơi trú ẩn và xe bọc thép của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Avdiivka.

Chuyên gia quân sự Alexander Khrolenko nói: "Không hề cường điệu, chiếc Ka-52M tấn công tốt nhất thế giới đã được hiện đại hóa có tính đến việc sử dụng chiến đấu ở Syria và chiến trường Ukraine. Lớp giáp và khả năng điều khiển dự phòng khiến Ka-52M trở thành chiếc trực thăng được bảo vệ tốt nhất trên hành tinh".

Super Alligator đã trải qua quá trình hiện đại hóa, bao gồm lớp giáp nâng cao, hệ thống quang-điện tử mới với phạm vi phát hiện và nhận dạng mục tiêu được tăng cường, cũng như ổ đĩa kỹ thuật số thông minh cho pháo tự động 2A42.

Hệ thống phòng không L418 Monoblock mới nhất cũng được lắp đặt, có khả năng làm mù tên lửa bắn về phía trực thăng. Các tên lửa Izdeliye-305 mới nhất đã được điều chỉnh và đặc điểm của chúng mang lại khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 14,5 km, cho phép tránh khu vực phòng không của Ukraine.

Đây mới chỉ là khởi đầu, vì trong tương lai dự kiến Super Alligator sẽ có thể sử dụng tên lửa chính xác Hermes có tầm bắn lên tới 100 km.

Tướng Ukraina Syrsky nói về việc phòng thủ

Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng tình hình phản công ở mặt trận phía đông vẫn còn khó khăn do sự tiến công của quân đội Nga. Chỉ huy lực lượng mặt đất của lực lượng vũ trang Ukraine, Alexander Syrsky, nói rằng Nga tiếp tục các cuộc tấn công trên toàn bộ mặt trận.

Dựa trên tuyên bố của ông, lực lượng vũ trang Ukraine phải tăng cường phòng thủ và sử dụng đạn dược một cách tiết kiệm.

Ông Syrsky nói thêm: “Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp để đảm bảo sự ổn định của hệ thống phòng thủ, bảo toàn tính mạng cho binh lính của chúng ta và sử dụng hợp lý đạn dược”.

Ngoài ra, Tướng Syrsky còn báo cáo về tình hình ở hướng đông, nơi quân đội Nga mở cuộc tấn công dọc toàn bộ mặt trận.

Quân đội Nga tiếp tục tấn công trên hướng Kupyansk, Liman và Bakhmut. Để phong tỏa Kupyansk, một nỗ lực đang được thực hiện nhằm thiết lập quyền kiểm soát Sinkovka, cũng như tiến về các hướng Novoselovsky, Stelmakhovka, Liman 1 và Seversk.

Trên hướng Liman, quân đội Nga đang cố gắng đánh đuổi quân Ukraine bên kia sông Cherny Zherebets và ra khỏi khu vực lâm nghiệp Serebryansky. Cuộc tấn công được thực hiện trên hướng Zhitlovka và Terna. Tại khu vực Bakhmut có các cuộc tấn công ở phía bắc và phía tây thành phố.

Theo ông Syrsky, phía Nga được cho là chịu tổn thất lớn hơn quân đội Ukraine khoảng 8 lần, một lượng trang thiết bị đáng kể cũng bị mất và lực lượng vũ trang Ukraine vẫn giữ vững vị trí của mình. Bộ Quốc phòng Nga hiện không xác nhận thông tin này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch tạo vùng đệm ở khu vực biên giới, quân đội Nga đã giành được một số bước tiến khá nhanh ở vùng Kharkov.

Nga tuyên bố kiểm soát 5 ngôi làng ở khu vực Kharkov, trong khi Ukraine cho biết họ đang cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công để giành quyền kiểm soát các khu định cư.

Ngày 11/5, Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, sơ tán tới nơi mà họ gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa xác nhận quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào vùng Kharkov, phía Đông Bắc nước này.

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.