Kiev hứng đòn tấn công dữ dội

Nga đã tổ chức tấn công tên lửa quy mô lớn vào các mục tiêu quân sự ở Kiev. Những nỗ lực của Ukraine nhằm biến thủ đô của mình thành một pháo đài kiên cố đã hoàn toàn thất bại.

Cú đánh chưa từng thấy

Cuộc tấn công này được phía Nga mô tả là nhằm đáp trả việc quân đội Ukraine nhắm vào các mục tiêu dân sự Nga trong vài ngày qua. Các hành động của Kiev được “tiếp sức” bởi sự thay đổi quan điểm một số nước châu Âu trong việc hạn chế cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí của các nước này.

Lực lượng cứu hỏa Ukraine nỗ lực dập lửa sau đợt tấn công của Nga. Ảnh: Pravda.

“Sáng nay, quân đội Nga đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bằng vũ khí trên không và trên mặt đất tầm xa có độ chính xác cao, cũng như các máy bay không người lái, nhằm vào các bãi đỗ máy bay và cơ sở hạ tầng của căn cứ không quân Ukraine. Tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị tấn công”, thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Như chính người Ukraine thừa nhận, đã lâu họ chưa thấy phản ứng quy mô lớn như vậy từ Moscow. Phạm vi mục tiêu khá rộng và cuộc tấn công được kết hợp hỏa lực (cả tên lửa và máy bay không người lái đều tham gia). Đặc biệt, các nhà kho chứa đạn pháo cho hệ thống phòng không Patriot đã bị hư hại.

Hình ảnh thiệt hại ở Kiev sau đợt tấn công bằng tên lửa và UAV của Nga. Ảnh: Pravda.

Về mặt chính thức, phía Ukraine tuyên bố rằng họ được cho là đã bắn hạ tất cả tên lửa của Nga khi chúng tiếp cận Kiev.

“Nga đã bắn tên lửa hành trình X-101/X-555/X-55 từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS. Những tên lửa này đã tiếp cận Kiev từ phía Nam theo nhiều đợt”, đại diện Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

Trong khi đó, các kênh truyền thông của Nga mô tả tình hình trên thực địa hoàn toàn khác. Không nên quên rằng hoạt động của các hệ thống phòng không Ukraine cũng có thể gây ra vấn đề trên mặt đất, vì những quả tên lửa hay UAV bị bắn rơi vẫn có xu hướng rơi xuống các khu vực địa phương.

Đây mới chỉ là khởi đầu

Chuyên gia quân sự Alexander Ivanovsky tin rằng hiện tại quân đội Nga chỉ đang khởi động. Ông không loại trừ khả năng các cuộc tấn công quy mô lớn hơn có thể được tổ chức trong tương lai gần và mục tiêu chính sẽ là Kiev.

Điều này là do thực tế quân đội Ukraine thiếu nguồn cung cấp vũ khí và đạn pháo của phương Tây, thủ đô của nước này đã biến thành một loại nhà kho. Cả đạn dược và hệ thống phòng không hiện có đều được tập trung ở đó để bảo vệ chúng. Tuy nhiên, việc tăng cường phòng thủ không đảm bảo khả năng bảo vệ 100%.

Nga tập kích bắn cháy tổ hợp S-300 Ukraine

Tác động sâu rộng cũng được ghi nhận ở khu vực Odessa và Nikolaev. Chỉ huy lực lượng ngầm Nga Sergei Lebedev cho biết, tỉnh Poltava của Ukraine cũng bị thiệt hại. Theo dữ liệu sơ bộ, vụ nổ xảy ra ở khu công nghiệp ở thành phố Mirgorod.

“Người dân địa phương báo cáo rằng cuộc tấn công đã đánh vào trụ sở của Sư đoàn không quân 831. Không có thông tin chi tiết, ngoại trừ khoảng chục xe cứu thương có đèn nhấp nháy và không bật còi báo động đang tiến về phía trụ sở”, ông Lebedev nói rõ.

Nga kiểm soát cao điểm Timkovka 

Trên mặt trận phía Đông Ukraine, bước tiến của quân Nga ở hướng Kupyansk được ghi nhận gần Ivanovka. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát ngôi làng Timkovka từng tồn tại ở phía Bắc Ivanovka.

Khu vực này rất quan trọng. Ở đó có một độ cao chiếm ưu thế về hướng Kupyansk nên được Ukraine tổ chức phòng thủ rất chắc.

Nó mở ra các vị trí trong khu vực Petropavlovka, nằm ở phía trước Kupyansk. Điều này cũng quan trọng vì giữa Petropavlovka và Kurilovka gần đây quân Ukraine đã trang bị một số thành trì, do đó đã xây dựng một khu vực kiên cố ở đó.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Ivanovka. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, khu vực màu đỏ là nơi lực lượng Moscow vừa giành được. Ảnh: RVvoenkory.

Hiện tại quân Nga đang bao vây các vị trí của Ukraine ở phía Tây Petropavlovka, và một cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh cũng được thực hiện nhắm vào cây cầu (hay đúng hơn là cầu phao) ở khu vực Kupyansk - Uzlovaya.

Tại khu vực Ivanovka, các nhóm xung kích Nga tiến về phía Tây và mở rộng quyền kiểm soát gần như tới Stepovaya Novoselovka. Con đường đến đó, giống như ngôi làng, nằm dưới tầm kiểm soát của pháo binh, có nghĩa là việc kiểm soát hoàn toàn khu này sẽ diễn ra trong tương lai gần.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cũng tuyên bố đã kiểm soát làng và quân Nga đang từ đó tiến vào Stelmakhovka từ phía Nam, nơi gần đây đã bị tấn công từ nhiều hướng khác nhau.

Trận chiến giành trung tâm tiểu khu Kênh đào 

Ở sườn phía Bắc, Ukraine đã điều động thêm quân dự bị và có thể đẩy lùi một chút các đội xung kích Nga ở Kalinovka. Hiện tại pháo binh và không quân Nga đang tấn công các vị trí mà kẻ thù đã tiến vào.

Giao tranh vẫn tiếp tục ở phía Đông của Chasov Yar. Các đơn vị Nga đã mở rộng được vùng kiểm soát ở tiểu khu Kanal. Đối phương vẫn còn hiện diện ở vùng ngoại ô phía Tây của tiểu khu này.

Ở đây lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng giành lại trung tâm khu vực, họ đang tiến hành các cuộc phản công, lực lượng lính dù Nga đang đẩy lùi các cuộc phản công và mở rộng lãnh thổ ở phía Tây.

Chasov Yar đổ nát vì chiến sự. Ảnh: Reuters.

Nhìn chung, quân đội Ukraine ở đây bố trí phòng thủ theo thế trận, phản công ở một số khu vực nhất định - chủ yếu ở khu vực tiểu khu Novy hoặc Kanal (phần phía Đông của Chasov Yar), một nhánh đường sắt phân chia rừng Shelkovitsky và cả phía Nam Bogdanovka.

Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine đang điều chuyển phần lớn các đơn vị quân Ukraine từ đây đến hướng mặt trận Kharkov gần Volchansk, họ dự kiến sẽ tiến hành một cuộc phản công ở đó.

Đồng thời, Kiev đang củng cố các vị trí của mình trên cao điểm phía sau Chasov Yar bằng pháo tầm xa, xây dựng tuyến phòng thủ Konstantinovka trước. Dù Ukraine chưa xây dựng hệ thống công sự nhiều lớp trên hầu hết các khu vực của mặt trận, nhưng đã phòng thủ bằng một chuỗi các khu vực kiên cố: chủ yếu từ ga đường sắt Chasov Yar qua Nikolaevka, Podolskoye, Chervonoye, Novodmitrovka, Aleksandro - Shultino, Belaya Gora và Dyleevka với lối vào Kurdyumovka. Độ sâu của phòng tuyến này lên tới 8 - 10 km.

Hướng tới Sokol

Phía Bắc làng Sokol, quân đội Nga tiếp tục đánh bật đối phương từ một cứ điểm trong khu vực đường sắt.

Thiết giáp BTR-82A Nga cận chiến với xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley Ukraine tại làng Sokol, tỉnh Donetsk. Video: RusVesna.

Ở phía Bắc của ngôi làng, quân đội Nga tiến dọc theo ao hồ và giành được chỗ đứng. Trong khu vực này có một thành trì lớn, là lá chắn của Sokol, quân đội Nga đã tước mất công sự này của đối phương.

Tại khu vực Novopokrovskoye, các nhóm xung kích Nga đã tiến vào được ngôi làng; giao tranh đã diễn ra ở trung tâm làng. Quân đội Nga đã chiếm phần lớn Novopokrovskoye.

Những bước tiến khác cũng được ghi nhận ở Novoaleksandrovka. Quân đội Nga đã chiếm lại con đập ở phía Tây Bắc làng. Ngoài ra, quân đội Nga còn tiến về phía Bắc dọc theo toàn bộ khu định cư, mở rộng vùng kiểm soát về hướng Bắc tới 400 m.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.