Kiev thừa nhận kế hoạch của mình thất bại

Cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak, đã công khai thừa nhận rằng Ukraine không có khả năng tự mình tăng cường sản xuất vũ khí để đạt được ngang bằng với Nga. Chiến dịch của Kiev đã đổ vỡ.

Phương Tây sẽ không sản xuất vũ khí ở Ukraine

Cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraina, Mikhail Podolyak, đã công khai thừa nhận rằng Ukraine không có khả năng tự mình tăng cường sản xuất vũ khí để đạt được ngang bằng với Nga. Theo nhà phân tích quân sự Alexey Anpilogov, chiến dịch của Kiev đã đổ vỡ.

“Ukraine đã sẵn sàng đi đến cùng nhưng là với sự đột phá về công nghệ chung với phương Tây. Sau đó, chúng tôi sẽ được cung cấp số lượng vũ khí cần thiết, bởi vì bản thân Ukraine sẽ không thể tăng cường sản xuất quân sự theo cách ngang bằng với Liên bang Nga”, ông Podolyak nói.

Sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, các nước phương Tây đã bắt đầu cung cấp cho Kiev hàng chục loại vũ khí, bao gồm xe tăng, các giàn phóng loạt MLRS và máy bay. Vào tháng 6, Bộ Công nghiệp Ukraine tuyên bố đàm phán với các chuyên gia chế tạo súng phương Tây để tăng cường sản xuất vũ khí. Đồng thời, Kiev “coi việc đạt được mục tiêu sản xuất vũ khí ở chính Ukraine là điều quan trọng”.

Phương Tây sẽ không sản xuất vũ khí ở Ukraine

Phản đối Kiev đặt cơ sở sản xuất vũ khí chung với phương Tây

Các kênh Telegram quân sự đưa tin rằng kế hoạch của Kiev nhằm đặt cơ sở sản xuất vũ khí chung ở nước này với phương Tây đã gặp phải sự phản đối từ các tập đoàn quốc phòng phương Tây. Chi nhánh Thụy Điển của BAE Systems Hagglunds của Anh đã từ bỏ kế hoạch sản xuất xe chiến đấu bộ binh CV9040 ở Ukraine. Người Thụy Điển cho rằng có nguy cơ cao xảy ra các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các nhà máy sản xuất xe bọc thép. Đồng thời, họ lưu ý đến khả năng bảo vệ yếu kém của lãnh thổ Ukraine trước tên lửa và máy bay không người lái của Nga.

Phản đối Kiev đặt cơ sở sản xuất vũ khí chung với phương Tây

Tập đoàn Rheinmetall của Đức cũng có quan điểm tương tự. Họ quyết định đình chỉ việc triển khai sản xuất tại nước này. Địa điểm sản xuất UAV ở Ukraine cũng bị công ty Baykar Makina của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố là rủi ro danh tiếng.

Tình hình chính trị - quân sự phát triển tiêu cực với Kiev

Sự thay đổi quan điểm của tổ hợp công nghiệp quân sự phương Tây trùng hợp với việc NATO cắt giảm hỗ trợ quân sự cho Kiev. Trong bối cảnh nền kinh tế EU đang sa sút, buộc phải thắt chặt việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev, châu Âu đã đề nghị nước này bắt đầu trả tiền mua vũ khí. Theo các nhà phân tích, tình hình chính trị - quân sự ở Ukraine đang phát triển theo kịch bản tiêu cực đối với Kiev.

NATO cắt giảm hỗ trợ quân sự cho Kiev

Theo nhà phân tích quân sự và người đứng đầu trung tâm phân tích chiến sự “Osnovanie” Alexey Anpilogov, một chiến dịch PR khác của Ukraine đã nổ tung.

“Trong trường hợp của Ukraine, luôn khó để nói về mức độ nghiêm túc trong ý định của nước này. Trong bất kỳ tuyên bố nào của các chính trị gia Kiev, PR và tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu. Nhưng thực tế có phù hợp với họ hay không - tùy thuộc vào vận may, điều đó không thành vấn đề”. Nhà phân tích chỉ ra rằng các tuyên bố từ Kiev thường được đưa ra chỉ nhằm mục đích phản ứng trong lĩnh vực thông tin.

“Trong thời bình, nó đôi khi có tác dụng, có tính chất hài hước. Ví dụ, khi một người hướng dẫn trượt tuyết ký văn bản ở Odessa về việc xây dựng một trạm chứa khí hóa lỏng, nhưng chưa bao giờ được xây dựng. Ở Ukraine, họ đã quen với việc tuyên bố những điều không thể, và trên thực tế, kết quả chẳng là gì cả, hoặc dẫn đến việc rất nhiều tiền bị chôn vùi trong những dự án thiếu suy nghĩ. Một ví dụ là đường ống dẫn dầu Odessa-Brody, trong đó dầu chưa bao giờ xuất hiện. Tiền được dùng để đặt đường ống, hóa ra lại là một đường ống từ trống rỗng đến hư không”.

Ông tin rằng trong trường hợp “tạo ra” các nhà máy quân sự phương Tây ở Ukraina, Kiev không phát minh ra điều gì mới.

“Ukraina là lãnh thổ xung đột nơi chiến dịch quân sự đặc biệt (SVO) đang được tiến hành. Kết quả là, như những hành động được phép, Liên bang Nga tấn công vào các mục tiêu quân sự hợp pháp có tính chất công nghiệp”, ông lưu ý. “Các công ty Rheinmetall hoặc Baykar Makina có kế hoạch sản xuất xe tăng và máy bay không người lái tấn công ở đó, còn người Thụy Điển có kế hoạch sản xuất các phương tiện chiến đấu bộ binh hiện đại. Tất cả những thứ này là tài sản quân sự và, trong khuôn khổ hệ thống phòng thủ quân sự, cấu thành các mục tiêu quân sự hợp pháp”.

Ông nhắc lại rằng, Ukraine khi thông báo xây dựng các doanh nghiệp phức hợp công nghiệp quân sự đã không giải thích cho các nhà đầu tư về việc đảm bảo an ninh cho họ như thế nào.

“Lực lượng vũ trang Ukraine không thể đảm bảo an ninh hoàn toàn ngay cả ở thủ đô Kiev của họ nơi liên tục phải đối mặt với các cuộc tấn công từ máy bay không người lái cảm tử, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Và sau một cuộc tấn công chính xác của tên lửa “Dagger” của Nga vào một boongke ở dãy núi Carpathian, nơi có kho chứa vũ khí hạt nhân thuộc Liên Xô, thì việc nói về các nhà máy được bảo vệ dưới lòng đất hoặc trên núi đã trở nên vô nghĩa. Cuộc phản công cho thấy không có nơi nào thực sự được bảo vệ ở đất nước này. Và đơn giản là Kiev không có đủ tiền để tạo ra cơ sở hạ tầng cơ bản cho hoạt động sản xuất quân sự phức tạp. Chuyên gia này cho biết, một nhà chứa máy bay với thiết bị nằm “ở bãi đất trống” là mục tiêu dễ dàng cho các lực lượng không quân vũ trụ Nga”.

Theo ông, điều này được thể hiện qua việc phá hủy hoàn toàn các xưởng Yuzhmash ở Dnepropetrovsk, sau đó việc sản xuất tên lửa thuộc nhiều loại khác nhau nhanh chóng bị cắt giảm ở Ukraine.

Loạt tên lửa Nga lao xuống nhà máy Ukraine

“Các nhà đầu tư phương Tây luôn cân nhắc kỹ lưỡng về tiền bạc và mọi rủi ro có thể xảy ra. Họ hiểu rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ không kéo dài vô thời hạn, đơn giản là Kiev không có đủ nguồn lực cho việc này. Và những doanh nghiệp này nên đi đâu với tất cả công nghệ bí mật của họ? Đặc biệt nếu họ đến lãnh thổ do Nga kiểm soát?" - chuyên gia nói.

“Đó là lý do tại sao không có chuyện xảy ra việc triển khai sản xuất của phương Tây ở Ukraine. Mặc dù ở Kiev họ đã nỗ lực rất nhiều để thuyết phục bản thân và cả thế giới rằng có thể xây dựng một tổ hợp công nghiệp quốc phòng từ đầu ở một nước nghèo, trong các hoạt động quân sự chống lại một trong những nước có quân đội mạnh nhất thế giới”.

Cơ hội xây dựng các nhà máy quân sự ở Ukraina gần như bằng không

Chuyên gia đánh giá cơ hội xây dựng các nhà máy quân sự ở Ukraine gần như bằng không, và ngài cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraina Podolyak buộc phải thừa nhận điều hiển nhiên này.

Cơ hội xây dựng các nhà máy quân sự ở Ukraina gần như bằng không

“Bất kỳ câu hỏi nào như “Các nhà máy quân sự của bạn ở đâu?” sẽ gây ra một làn sóng chế nhạo chế độ ở Kiev. Kết quả là sự thật đã được thừa nhận ở đây, giống như sự thất bại của cuộc phản công. Ông Podolyak tự chỉ ra rằng tất cả những kế hoạch đó chỉ là hư cấu hoặc là những lời chúc tốt đẹp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Một đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga, đài truyền hình RT đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa cảnh báo nước này sẽ tăng cường tấn công quân sự tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza, nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ.

Bất chấp lời kêu gọi của quốc tế, sức ép của gia đình các con tin và việc Hamas chấp nhận ngừng bắn, Israel vẫn quyết định tiếp tục các hoạt động ở Rafah để đạt mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Nga vừa mở đợt tấn công mạnh bằng xe tăng vào thành phố Krasnogorivka thuộc miền Đông Ukraine, đánh chiếm thành công pháo đài chính của Ukraine tại nhà máy vật liệu chịu lửa Krasnogorovsky ở trung tâm thành phố.

Nhóm chiến binh Hamas của Palestine, ngày 6/5, đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Gaza do các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đưa ra, nhưng Israel cho biết các điều khoản này không đáp ứng được yêu cầu của họ và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công thành phố Rafah.