Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế | Hà Nội tin mỗi chiều

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế

Một thông tin đáng quan tâm trong buổi chiều ngày hôm nay, đó là 93% dữ liệu căn cước công dân và mã số thuế cá nhân đã được Cục thuế Hà Nội cập nhật vào hệ thống. Như thế có nghĩa là thời gian tới những người kinh doanh thương mại điện tử sẽ phải thực hiện nghiêm túc việc kê khai và đóng thuế.

Với việc đồng bộ dữ liệu này, từ việc không xác định được các đối tượng kinh doanh trên nền tảng số, cơ quan thuế đã xây dựng được kho dữ liệu quan trọng, làm cơ sở cho công tác quản lý thuế, tránh thất thu trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này.

Theo Cục Thuế Thành phố Hà Nội, Cục đã xây dựng cơ sở dữ liệu của các chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada, thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn gần 600 nghìn shop. Cục là đơn vị đầu tiên khớp nối thông tin giữa căn cước công dân gắn với mã số thuế và đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin về số tài khoản ngân hàng, doanh thu, mức thuế, dòng tiền của các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Đây là cơ sở quan trọng để đấu tranh với các trường hợp cố tình chây ỳ, trốn thuế.

Không chỉ những doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên thương mại điện tử ở trong nước kê khai, nộp thuế mà những tập đoàn kinh doanh xuyên biên giới như Google, Meta, Youtube, Tiktok cũng chủ động kê khai, nộp thuế trước khi bị cơ quan thuế gọi tên.

Ảnh minh họa: M.P

Kể từ tháng 3/2022, ngành Thuế đã chính thức vận hành cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, nhằm hỗ trợ các đơn vị này có thể thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế trực tiếp từ bất cứ đâu trên thế giới. Đến nay đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế gần 15 nghìn tỷ đồng.

Chuyên gia về tài chính Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những người kinh doanh truyền thống vẫn phải thuê trụ sở, cửa hàng và gánh thêm nhiều chi phí nhưng họ vẫn kê khai, nộp thuế đầy đủ. Còn người kinh doanh thương mại điện tử hiện đại hơn, chi phí thấp, lợi nhuận cao hơn thì lại tránh thuế. Vì thế, ông Thịnh cho rằng việc tiếp cận với các đầu mối khác để có thông tin thu thuế thương mại điện tử là hoàn toàn phù hợp nhằm đảm bảo bình đẳng giữa những người kinh doanh thương mại điện tử và kinh doanh truyền thống.

Ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho rằng, một người kinh doanh qua thương mại điện tử sẽ không thể ẩn danh quá lâu, cơ quan thuế sẽ tìm ra các dấu vết dựa vào số lần thanh toán, mức tiền thanh toán, cứ lặp đi lặp lại nhiều lần. Thay vì đợi đến lúc bị cơ quan thuế yêu cầu truy thu, thì ngành thuế khuyến cáo cho các cá nhân kinh doanh qua thương mại điện tử nên kê khai và nộp thuế đầy đủ, bởi đây vừa là quyền và cũng là nghĩa vụ của mỗi công dân.

Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng

Tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông vừa được tổ chức ngày hôm qua 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ phương châm, quan điểm xuyên suốt: con người là trung tâm, là chủ thể, mục tiêu, nguồn lực, động lực phát triển sông Hồng.

Tại Hà Nội, sông Hồng đang được nghiên cứu trở thành trục không gian kết nối văn hóa, nghệ thuật sáng tạo, cũng là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho kinh tế đô thị. Sự chuyển mình của sông Hồng sẽ là điểm nhấn, hình ảnh tiêu biểu cho sự phát triển của Hà Nội.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho biết, chủ trương quy hoạch sông Hồng trở thành trục cảnh quan trung tâm Thành phố đã có từ lâu với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước, thể hiện qua 20 dự án lớn nhỏ khác nhau, nhưng đến nay chưa thực hiện được. Nguyên nhân chính do hành lang thoát lũ vẫn còn nhiều vướng mắc, bên cạnh đó đòi hỏi nguồn lực rất lớn.

Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Sau thời gian hoàn thiện các trình tự, thủ tục để hội tụ đầy đủ cơ sở pháp lý, năm 2022, TP Hà Nội chính thức phê duyệt hai quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Theo đại diện Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, đồ án đã đặt nền móng phát triển TP Hà Nội theo hướng “nhìn sông, tựa núi” thay vì “quay lưng” vào dòng sông như hiện tại. Đồng thời, tiếp nối những giá trị văn hóa, nghệ thuật trong lịch sử hình thành và phát triển đô thị Việt Nam là gắn môi trường sống của con người với cảnh quan thiên nhiên.

Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được duyệt đã khơi dậy niềm cảm hứng sáng tạo của các nhà nghiên cứu, các kiến trúc sư, những người yêu Hà Nội. Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Quy hoạch đô thị nông thôn quốc gia, Kiến trúc sư Phạm Thị Nhâm nhìn nhận, để phát triển không gian hai bờ sông Hồng một cách bền vững, trong quy hoạch giai đoạn tới phải tôn trọng tối đa tính thuận thiên, thuận theo các dòng chảy của sông Hồng, hạn chế bê tông hóa và không chất tải hạ tầng quá lớn hai bên bờ. Khu vực bãi sông tạo ra chuỗi các công viên, vườn hoa lớn giữa lòng Thủ đô để người dân dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng. Hình thành những con đường thân thiện, có cây xanh, mặt nước cho người đi bộ, đi xe đạp. Bên cạnh đó, sông Hồng phải là quảng trường mở, không gian hội tụ những lễ hội lớn dành cho cư dân Thủ đô. Đặc biệt, có giải pháp, chiến lược phát triển nhà ở hai bên sông Hồng nhằm tôn vinh giá trị lịch sử, văn hóa của dòng sông.

Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng với tư duy mới, tầm nhìn mới, cách làm mới, niềm tin mới để tạo ra giá trị mới; tìm ra, thúc đẩy phát triển tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của vùng và phát hiện, chỉ rõ những mâu thuẫn, tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức để đưa ra giải pháp hóa giải, khắc phục.

Một Hà Nội hiện đại, văn minh đang rõ hình hài cùng việc hoàn thiện và hiện thực hoá đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông 

Thông tin được vừa được đưa ra tại hội nghị “Sáng kiến vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2015-2025”. Theo báo cáo phân tích của nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Giao thông Vận tải, phân hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh, người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ ca tử vong cao nhất với 86% trong giai đoạn 2020-2022. Đây là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông. Nguyên nhân tử vong chủ yếu do va chạm với xe máy khác, xe tải nhỏ và xe tải nặng.

Qua điều tra, phân tích các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian qua cho thấy nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông. Khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường thì họ thường vi phạm những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông như không tuân thủ biển báo hiệu, vạch kẻ đường, chở hàng cồng kềnh, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi sai làn đường, phần đường, sau khi sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông. Ảnh: CAND

Ông Nguyễn Đức Hải - Giám đốc Trung tâm Sát hạch và cấp giấy phép lái xe ôtô Đức Thịnh (Hà Nội) cho rằng, do lượng xe máy lớn nên tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy lớn hơn ô tô cũng là điều dễ hiểu.

Theo TS Nguyễn Đinh Vinh Mẫn - Trường Đại học Việt Đức, chương trình đào tạo, sát hạch lái xe mô tô ở Việt Nam đang thiếu nội dụng về khả năng nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường, trong khi đây là nội dung được nhiều nước phát triển áp dụng để nâng cao khả năng nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường cho người đi xe máy.

Để giảm tai nạn giao thông đối với người điều khiển xe máy, nhiều giải pháp được đề xuất như ưu tiên giải quyết các điểm đen và tuyến đường nguy hiểm, triển khai các chiến dịch tuyên truyền, xây dựng cơ sở hạ tầng cho người đi bộ, phát triển các loại hình và hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên an toàn cho người điều khiển xe máy thông qua các biện pháp giảm tốc độ... Đặc biệt, cần nghiên cứu thay đổi giáo trình giảng dạy sát với trạng thái giao thông hiện nay, trong đó việc nhận biết mức độ nguy hiểm và kỹ năng xử lý cần có khi tham gia giao thông./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước; Công an Hà Nội lập 5 tổ công tác 'đặc biệt' xử lý vi phạm giao thông; Nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị tổ chức nước ngoài đăng ký trước… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ có thêm hai quận mới; Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông lãi tăng vọt nhờ đâu?; Hà Nội hỗ trợ tới 100% phí phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Tăng lương giáo viên lên mức cao nhất; Hà Nội nỗ lực khôi phục vùng sen bách diệp; Cụ bà 6 lần chuyển 18 tỷ cho 'công an rởm'… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.