Kinh nghiệm lái xe an toàn khi mưa bão

Với những tài xế đang di chuyển trên đường hay buộc phải ra ngoài trong điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường, hãy lưu ý một số kỹ năng sau đây để đảm bảo an toàn.

Trước hết, nếu gặp trời mưa, bạn nên giảm tốc độ và hạn chế phanh gấp.

Trời mưa lớn làm giảm tầm nhìn của tài xế. Để hạn chế tình huống xấu xảy ra, bạn nên giảm tốc độ xe và tránh phanh gấp, bởi khi trời mưa đường rất trơn, dễ trượt khi phanh gấp.

Khi gặp trời mưa, tài xế cần chú ý giảm tốc độ và hạn chế phanh gấp.

Đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe

Khoảng cách an toàn giữa các xe khi chạy ở điều kiện thời tiết mưa bão ít nhất là 50m đối với đường cao tốc và từ 2-5m trong đường đô thị. Nếu xe nhỏ, không nên chạy song song với các xe lớn như xe buýt, xe tải… Việc giữ khoảng cách này giúp tránh trường hợp xe khác tạt nước lên kính, gây khó khăn cho việc quan sát, mất an toàn giao thông.

Chú ý hệ thống đèn

Khi trời mưa dông, tầm nhìn bị hạn chế, nên bật thêm đèn chiếu gần, đèn sương mù và nếu cần thiết hãy bật thêm đèn cảnh báo để các tài xế khác dễ nhìn thấy bạn hơn.

Người lái cần bật thêm hệ thống đèn để cảnh báo

Giữ tốc độ động cơ

Một kỹ năng lái xe bạn cần phải biết đó là chuyển xe về số thấp khi di chuyển dưới trời mưa, bởi khi chạy số thấp thì lực kéo của xe sẽ cao và dễ dàng vượt qua những chướng ngại vật trên đường, cũng như dễ dàng tăng tốc khi cần thiết. Đặc biệt hơn, đó là ngăn chặn được tình trạng nước vào ống xả khiến xe chết máy giữa đường.

Chú ý quan sát để tránh những điểm ngập

Hành động này sẽ giúp bạn áng chừng được mực nước và xác định xem xe ô tô của mình có thể vượt qua an toàn hay không. Mực nước an toàn để vượt qua sẽ tùy thuộc vào khoảng sáng gầm xe mà bạn đang lái. Do đó, việc nắm vững các thông số của xe cũng là điều các chủ xe cần lưu tâm.

Không cố nổ máy lại khi đi vào đường ngập và bị chết máy

Nếu xe bị chết máy khi đi vào cung đường ngập nước, bạn hãy nhớ tuyệt đối không cố nổ máy lại, nước sẽ tràn vào động cơ thông qua cổ hút, gây nên tình trạng bị cong tay biên, gãy tay biên, thậm chí nhiều trường hợp có thể bị vỡ lốc máy.

Tắt các thiết bị không thực sự cần thiết

Khi di chuyển trong điều kiện mưa bão hoặc dông, có sấm chớp, bạn nên tắt hệ thống giải trí để tránh gặp phải tình trạng chập điện, gây cháy nổ điện.

Cần chú ý tắt các thiết bị không cần thiết khi có mưa dông

Lưu số cứu hộ

Đây có lẽ là số không ai muốn gọi tới, nhưng bạn cũng cần tìm hiểu về nơi cứu hộ cho xe uy tín và lưu số lại để khi xảy ra tình trạng cấp bách thì hãy gọi đến đội cứu hộ để có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhắc đến CR7, những tín đồ yêu xe không thể bỏ qua bộ sưu tập siêu xe của ngôi sao bóng đá thế giới này.

MG sẽ bàn giao mẫu sedan cao cấp MG7 cho khách hàng vào tháng 7 trong chiến lược mở rộng kinh doanh, nâng tổng số sản phẩm của MG tại Việt Nam lên con số 6.

Theo thông tin của GAC Aion Việt Nam, mẫu xe điện Aion Hyper HT sẽ được trình làng trong thời gian tới có khả năng vận hành lên tới 770km.

AeroHT, công ty liên kết của hãng sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng, đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đối với mẫu ô tô điện bay mới.

Sau 17 năm có mặt trên thị trường, mẫu xe Nissan GT-R thế hệ 35 mang tính biểu tượng của hãng xe Nhật sẽ bị ngừng sản xuất từ tháng 10 năm nay. Việc dừng sản xuất mẫu xe này nằm trong kế hoạch phát triển xe năng lượng mới của hãng.

Sau hơn 1 năm ra mắt và được giới yêu xe đánh giá cao, mẫu xe GTD 2025 của Ford Mustang sẽ được giới thiệu tại triển lãm 24 Hours of Le Mans 2024 tới đây. GTD là phiên bản mạnh mẽ nhất của Mustang và được lấy cảm hứng từ những cỗ máy đua đường trường như Porsche GT3 RS.