Kinh nghiệm lái xe an toàn khi mưa bão

Với những tài xế đang di chuyển trên đường hay buộc phải ra ngoài trong điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường, hãy lưu ý một số kỹ năng sau đây để đảm bảo an toàn.

Trước hết, nếu gặp trời mưa, bạn nên giảm tốc độ và hạn chế phanh gấp.

Trời mưa lớn làm giảm tầm nhìn của tài xế. Để hạn chế tình huống xấu xảy ra, bạn nên giảm tốc độ xe và tránh phanh gấp, bởi khi trời mưa đường rất trơn, dễ trượt khi phanh gấp.

Khi gặp trời mưa, tài xế cần chú ý giảm tốc độ và hạn chế phanh gấp.

Đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe

Khoảng cách an toàn giữa các xe khi chạy ở điều kiện thời tiết mưa bão ít nhất là 50m đối với đường cao tốc và từ 2-5m trong đường đô thị. Nếu xe nhỏ, không nên chạy song song với các xe lớn như xe buýt, xe tải… Việc giữ khoảng cách này giúp tránh trường hợp xe khác tạt nước lên kính, gây khó khăn cho việc quan sát, mất an toàn giao thông.

Chú ý hệ thống đèn

Khi trời mưa dông, tầm nhìn bị hạn chế, nên bật thêm đèn chiếu gần, đèn sương mù và nếu cần thiết hãy bật thêm đèn cảnh báo để các tài xế khác dễ nhìn thấy bạn hơn.

Người lái cần bật thêm hệ thống đèn để cảnh báo

Giữ tốc độ động cơ

Một kỹ năng lái xe bạn cần phải biết đó là chuyển xe về số thấp khi di chuyển dưới trời mưa, bởi khi chạy số thấp thì lực kéo của xe sẽ cao và dễ dàng vượt qua những chướng ngại vật trên đường, cũng như dễ dàng tăng tốc khi cần thiết. Đặc biệt hơn, đó là ngăn chặn được tình trạng nước vào ống xả khiến xe chết máy giữa đường.

Chú ý quan sát để tránh những điểm ngập

Hành động này sẽ giúp bạn áng chừng được mực nước và xác định xem xe ô tô của mình có thể vượt qua an toàn hay không. Mực nước an toàn để vượt qua sẽ tùy thuộc vào khoảng sáng gầm xe mà bạn đang lái. Do đó, việc nắm vững các thông số của xe cũng là điều các chủ xe cần lưu tâm.

Không cố nổ máy lại khi đi vào đường ngập và bị chết máy

Nếu xe bị chết máy khi đi vào cung đường ngập nước, bạn hãy nhớ tuyệt đối không cố nổ máy lại, nước sẽ tràn vào động cơ thông qua cổ hút, gây nên tình trạng bị cong tay biên, gãy tay biên, thậm chí nhiều trường hợp có thể bị vỡ lốc máy.

Tắt các thiết bị không thực sự cần thiết

Khi di chuyển trong điều kiện mưa bão hoặc dông, có sấm chớp, bạn nên tắt hệ thống giải trí để tránh gặp phải tình trạng chập điện, gây cháy nổ điện.

Cần chú ý tắt các thiết bị không cần thiết khi có mưa dông

Lưu số cứu hộ

Đây có lẽ là số không ai muốn gọi tới, nhưng bạn cũng cần tìm hiểu về nơi cứu hộ cho xe uy tín và lưu số lại để khi xảy ra tình trạng cấp bách thì hãy gọi đến đội cứu hộ để có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng xe sang nước Anh Jaguar Land Rover sẽ dùng nền tảng khung gầm của hãng xe Exeed, thương hiệu con của Tập đoàn Chery, Trung Quốc. Chủ tịch của Chery đã xác nhận việc này trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây.

Liên quan đến việc Toyota bị phanh phui gian lận kết quả kiểm tra an toàn hồi đầu tháng 6, hãng này cho biết việc dừng sản xuất các mẫu xe vi phạm sẽ kéo dài đến ngày 31/7 thay vì 28/6 như thông báo trước đó.

Sau thời gian nghiên cứu thị trường Việt Nam, BYD đã ra mắt với sự kiện lái thử ba mẫu xe gồm Atto3, Seal và Dolphin diễn ra trong 5 ngày từ 15 đến 19/6 tại Global City, thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Mitsubishi Xpander vẫn là cái tên dẫn đầu doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ khi là mẫu xe duy nhất bán được hơn 1700 chiếc trong tháng 5/2024.

Honda Civic Type R với vỏn vẹn một xe được người tiêu dùng Việt lựa chọn đã dẫn đầu trong top 10 mẫu xe ế nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2024.

New Grand i10 không chỉ là sự kế thừa dòng xe Grand i10 bản 2021 mà còn là sự tiếp nối của thương hiệu Hyundai trong phân khúc xe cỡ nhỏ, với hai phiên bản là hatchback và sedan.