Kinh nghiệm triển khai công trình trọng điểm của hai thành phố
Tại Hà Nội, thời gian gần đây, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thủ đô đã và đang thực hiện những công trình thế kỷ, kết nối trung tâm với các vùng kinh tế, mở rộng thủ đô theo các hướng, thúc đẩy phát triển kinh tế đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố. Có thể kể đến như:
Hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 bằng việc chính thức thông xe Dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Công trình hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh và chào mừng 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Đây là dự án giao thông trọng điểm nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đúng dịp kỉ niệm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10, Hà Nội khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long đoạn nối đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình. Đây là dự án nhằm phát triển mở rộng Thủ đô, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía tây và kết nối với tuyến đường Hồ Chí Minh.
Đáng chú ý nhất, siêu dự án đường Vành đai 4 vừa chính thức được khởi công ngày 25/6/2023, với mục tiêu mở rộng không gian phát triển, phân bổ áp lực đô thị cho Hà Nội, góp phần hình thành nên chuỗi đô thị mới rất tiềm năng.
Tương tự, thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc triển khai các công trình trọng điểm. Một trong những thành công đáng chú ý là việc xây dựng các công trình giao thông kết nối vùng đô thị, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển trong thành phố.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM vừa được khởi công hồi giữa tháng 6, dự kiến hoàn thành và thông xe vào năm 2025, đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là dự án mà hàng triệu người dân trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mong mỏi sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án Đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, hay còn gọi là tuyến metro số 1, đã hoàn thành hầu hết các hạng mục, dự kiến sẽ đi vào vận hành vào giữa năm 2024. Dự án có chiều dài 19,7 km đi qua quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TP.HCM) và TP Dĩ An (Bình Dương). Tuyến có 11 ga trên cao, ba ga ngầm và một depot.
Trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm, cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu. Trên cơ sở những thành tựu và bài học kinh nghiệm này, hai thành phố sẽ có những trao đổi, học tập lẫn nhau để tiếp tục cùng nâng cao cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển, mang lại lợi ích cho nhân dân và đóng góp vào sự phát triển bền vững của cả đất nước.
(VP thường trú đài Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh)
Sáng 22/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chung khảo cuộc thi “Tìm hiểu Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội giao các đơn vị liên quan hạ ngầm đường dây cáp đi nổi, đặc biệt tại 4 quận nội đô hoàn thành trong năm 2026. Việc hạ ngầm đường dây, cáp đi nổi sẽ được giao trách nhiệm thực hiện cho các địa phương.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1286 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội giai đoạn 2023-2025, quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã.
Chiều nay, 21/11, Đài Hà Nội và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác tăng cường truyền thông về giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế và đối ngoại nhân dân trên Đài Hà Nội.
Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, sản phẩm trí tuệ nhân tạo do Cục Thuế thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển đã được Tổng cục Thuế tổ chức ra mắt sáng nay, 21/11.
Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao. Thông tin được nêu tại Hội nghị giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra chiều 21/11.
0