Kinh nghiệm triển khai công trình trọng điểm của hai thành phố

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển nhanh chóng, đều có những thành tựu, và cũng đứng trước nhiều cơ hội trong xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế. Cả hai địa phương đều có những ưu điểm và tiềm năng riêng. Việc học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc triển khai các công trình trọng điểm giữa hai thành phố tạo ra những giải pháp tốt hơn để giải quyết các vấn đề và đảm bảo sự phát triển bền vững.

Tại Hà Nội, thời gian gần đây, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thủ đô đã và đang thực hiện những công trình thế kỷ, kết nối trung tâm với các vùng kinh tế, mở rộng thủ đô theo các hướng, thúc đẩy phát triển kinh tế đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố. Có thể kể đến như:

Hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 bằng việc chính thức thông xe Dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Công trình hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh và chào mừng 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Đây là dự án giao thông trọng điểm nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Khánh thành cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2

Đúng dịp kỉ niệm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10, Hà Nội khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long đoạn nối đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình. Đây là dự án nhằm phát triển mở rộng Thủ đô, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía tây và kết nối với tuyến đường Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý nhất, siêu dự án đường Vành đai 4 vừa chính thức được khởi công ngày 25/6/2023, với mục tiêu mở rộng không gian phát triển, phân bổ áp lực đô thị cho Hà Nội, góp phần hình thành nên chuỗi đô thị mới rất tiềm năng.

Mạng lưới đường Vành đai 4, vùng Thủ đô

Tương tự, thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc triển khai các công trình trọng điểm. Một trong những thành công đáng chú ý là việc xây dựng các công trình giao thông kết nối vùng đô thị, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển trong thành phố.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM vừa được khởi công hồi giữa tháng 6, dự kiến hoàn thành và thông xe vào năm 2025, đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là dự án mà hàng triệu người dân trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mong mỏi sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Khởi công dự án đường vành đai 3 – thành phố Hồ Chí Minh

Dự án Đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, hay còn gọi là tuyến metro số 1, đã hoàn thành hầu hết các hạng mục, dự kiến sẽ đi vào vận hành vào giữa năm 2024. Dự án có chiều dài 19,7 km đi qua quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TP.HCM) và TP Dĩ An (Bình Dương). Tuyến có 11 ga trên cao, ba ga ngầm và một depot.

1 đoạn dự án Metro số 1 – thành phố Hồ Chí Minh

Trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm, cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu. Trên cơ sở những thành tựu và bài học kinh nghiệm này, hai thành phố sẽ có những trao đổi, học tập lẫn nhau để tiếp tục cùng nâng cao cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển, mang lại lợi ích cho nhân dân và đóng góp vào sự phát triển bền vững của cả đất nước.

(VP thường trú đài Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (16/5), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình đã tổ chức khánh thành nhà Đại đoàn kết tại phường Phúc Xá. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc quận Ba Đình lần thứ 19, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Sáng nay (16/5), Quận ủy Đống Đa đã tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên trên địa bàn. Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên 75, 70 năm tuổi Đảng.

Chiều 15/5, thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ bế mạc Hội khỏe Phù Đổng và lễ xuất quân đoàn thể thao thành phố với gần 900 vận động viên xuất sắc tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 .

Khu vực vỉa hè dành cho người khiếm thị tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hiện bị một số điểm trông giữ xe lấn chiếm, nhất là vào cuối tuần. Việc lấn chiếm này lại được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép.

Nhằm tiếp tục góp ý hoàn thiện Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) và tạo sự đồng thuận với những điểm mới liên quan đến quy định được nêu trong Dự thảo Luật, sáng nay (15/5), Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức toạ đàm với chủ đề “Sửa Luật Thủ đô: Tạo cơ chế đặc thù, đột phá trong phát huy giá trị văn hóa”.