Kinh tế Đức suy giảm trong quý II/2024

Theo ước tính ban đầu do Văn phòng Thống kê Liên bang Đức công bố, nền kinh tế Đức suy giảm tối thiểu 0,1% trong quý II vừa qua so với quý trước đó.

Trong quý I năm nay, kinh tế Đức chỉ tăng 0,2% sau khi đã suy giảm 0,4% trong quý cuối năm 2023.

Sự trì trệ của kinh tế Đức, tức là thời kỳ tăng trưởng rất ít hoặc không tăng trưởng, đã diễn ra trong một thời gian dài. Kể từ sau quý III/2022, khi sản lượng kinh tế tăng 0,6%, đã gần hai năm nay tăng trưởng kinh tế Đức luôn ở mức dưới 0,5%.

Kinh tế Đức suy giảm trong quý II/2024

Nguyên nhân của sự sụt giảm kinh tế là sự kết hợp giữa các ảnh hưởng bên ngoài và các yếu tố bên trong. Đặc biệt, ngành công nghiệp, vốn đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế, gần đây lại phát triển kém. Đơn đặt hàng và sản xuất suy giảm chủ yếu do nhu cầu từ nước ngoài ít hơn.

Bên cạnh đó, tiêu dùng cá nhân tại Đức tiếp tục không đạt được kỳ vọng. Mặc dù các hộ gia đình có nhiều tiền hơn do tiền lương đang tăng nhanh hơn giá cả, nhưng thay vì chi tiêu, họ lại tiết kiệm nhiều hơn, chủ yếu do bất ổn chính trị vì những tranh chấp và mơ hồ trong chính sách kinh tế và tài chính.

Các nhà kinh tế học cho đến nay vẫn dự đoán kinh tế Đức sẽ tăng trưởng nhẹ trở lại trong năm 2024. Tuy nhiên, nhiều chỉ số ban đầu cho thấy tình hình kinh tế sẽ không cải thiện sau quý II/2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.