Kinh tế Nga dự báo suy giảm 2,9 - 3,3%

Viện Kiểm toán Liên bang Nga ngày 10/11 dự báo tốc độ suy giảm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2022 sẽ nằm trong khoảng 2,9 - 3,3%, và mức suy giảm 0,8% của năm 2023 là thực tế.

Hệ thống đường ống dẫn khí của Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Tuy nhiên, theo Viện trưởng Viện Kiểm toán Liên bang Nga Alexei Kudrin, vẫn tồn tại những kịch bản phức tạp hơn do phương Tây có khả năng áp đặt các biện pháp hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Nga hoặc áp giá trần năng lượng. Dẫu vậy, ông Kudrin đánh giá nền kinh tế Nga đang phát triển tốt hơn so với ước tính ban 

Ông Kudrin chia sẻ: “Cơ chế trừng phạt chưa từng có đối với Nga đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của chúng tôi, và ban đầu người ta dự đoán GDP sẽ giảm hơn 7%. Tuy nhiên, hiện tại, tôi cho rằng tốc độ suy giảm sẽ chỉ trong khoảng 2,9 - 3,3%”.

Ông Kudrin khẳng định những diễn biến trên cho thấy nền kinh tế Nga có tính linh hoạt khá cao. Ông phân tích: “Chúng ta phải tính đến khả năng một phần gánh nặng suy giảm GDP này sẽ chuyển sang năm sau. Do đó, theo dự báo của Bộ Phát triển Kinh tế, năm 2023, nền kinh tế có thể giảm thêm 0,8%. Đây là ước tính có tính thực tế”.

Người đứng đầu Viện Kiểm toán LB Nga nhận định sau 2 năm sụt giảm GDP, nền kinh tế Nga sẽ cần 2 - 3 năm để phục hồi và trở lại mức trước khủng hoảng, với điều kiện “không có sự kiện khó khăn mới nào xảy ra”.

Theo dự báo của Bộ Phát triển Kinh tế LB Nga, GDP nước này sẽ giảm 2,9% trong năm 2022, 0,8% vào năm 2023, và tăng trưởng trở lại ở mức 2,6%/năm trong giai đoạn 2024 - 2025. Trong Quý III/2022, nền kinh tế Nga đã suy giảm tới 4,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Số liệu của Cục Thống kê LB Nga (Rosstat) cho thấy GDP Quý II/2022 của nước này giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi GDP Quý I tăng 3,5%.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 700 người đã tham gia dọn dẹp các vết dầu loang và đã thu gom được 550 tấn cát, rác thải dính dầu ở các bãi biển bị ảnh hưởng.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết đã khuyến nghị bổ sung Stonehenge, di tích nổi tiếng từ thời tiền sử của Anh, vào danh sách di sản thế giới đang bị đe dọa.

Chính phủ Trung Quốc xem hàng không dân dụng, trong đó có vận tải hàng hóa và chở khách, là một trong những lĩnh vực công nghiệp trọng điểm cần phải ưu tiên phát triển.

Cố vấn an ninh quốc gia Israel, ông Tzachi ngày 25/6 cho biết Israel sẽ dành những tuần tới để cố gắng giải quyết xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Các cơ quan hỗ trợ y tế ở Dải Gaza mới đây cho biết, họ đang tăng cường sàng lọc trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng trong bối cảnh người dân địa phương tiếp tục phải di tản đến những khu vực mới, khiến nạn đói có nguy cơ lan rộng.

Bộ trưởng ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ qua quyền phủ quyết của nước này để thông qua kế hoạch sử dụng số tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gọi động thái này là “sự vi phạm trắng trợn” chưa từng có các quy định của EU.