Kinh tế tuần hoàn vẫn còn nhiều điểm nghẽn

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Khoa học cấp Quốc gia với chủ đề “Thực hiện kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam trong điều kiện mới” tại Hà Nội sáng 26/9.

Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng thực hiện kinh tế tuần hoàn là giải pháp trọng tâm để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh và cải thiện năng suất lao động, tạo ra các chuỗi giá trị gia tăng mới, hiệu quả cao, hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế với bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện các cam kết về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, trung hòa carbon và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cho doanh nghiệp, việc áp dụng kinh tế tuần hoàn vẫn còn nhiều điểm nghẽn. Trong đó, hạ tầng về cơ sở vật chất, chính sách của các địa phương chưa đồng bộ, chưa có sự thống nhất và quy định rõ ràng cho các sản phẩm từ kinh tế tuần hoàn. Do vậy, các đại biểu cho rằng, để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thì cần tháo gỡ những nút thắt tại các địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thị trường chứng khoán phiên 26/09 duy trì sắc xanh trong toàn bộ phiên giao dịch. VN-Index xuất hiện hai nhịp kéo mạnh mẽ, đưa chỉ số không những vượt ngưỡng 1.290 mà còn thử thách mốc kháng cự cao hơn là 1.295 và có lúc tiến gần đến 1.300.

Trước thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khó khăn và khan hiếm khi mua vàng, Ngân hàng Nhà nước khẳng định vẫn có thể mua vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo.

Ngày 25/9, PayPal Holdings, đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ thanh toán và chuyển tiền qua mạng Internet, thông báo cho phép các doanh nghiệp tại Mỹ mua, giữ và bán tiền điện tử từ tài khoản kinh doanh của mình.

Tại cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, hãng hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk bày tỏ dự định đầu tư 15 tỷ USD tại Việt Nam trong thời gian tới.

Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất hai phương án giảm tiền thuê đất năm 2024, đó là giảm 15% hoặc 30%. Dự kiến số tiền thuê đất được giảm khoảng 2.000 - 4.000 tỷ đồng.

Ngày 26/9, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, vượt ngưỡng 83 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay. Như vậy, giá vàng nhẫn trong nước đang tiến sát giá vàng miếng SJC, chênh lệch chỉ khoảng 200.000 đồng/lượng.