Kinh tế xã hội 2 tháng đầu năm phục hồi tích cực

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm tiếp tục xu hướng tích cực, hầu hết các lĩnh vực đạt kết quả tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Đây là nhận định của các đại biểu tại phiên họp Chính phủ tháng 2 diễn ra sáng nay (2/3), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thủ tướng cũng đề nghị tiếp tục giảm lãi suất, dứt khoát không để thiếu điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả đạt được, đồng thời đề nghị tiếp tục giảm lãi suất, dứt khoát không để thiếu điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng.

Hai tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 18,6%, xuất khẩu tăng hơn 19%, trong đó, khu vực trong nước tăng 33,3%, cao hơn gần 20% so với khu vực FDI; nhập khẩu tăng 18%, xuất siêu hơn 4,7 tỷ USD. Thu ngân sách nhà nước đạt 23,5% dự toán năm. Xuất khẩu gạo tăng 75%, sản xuất công nghiệp tăng gần 6% so với cùng kỳ. Giải ngân đầu tư công đạt 9,13% kế hoạch, cao hơn 2,16% so với cùng kỳ.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả đạt được, đồng thời thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đặc biệt nhấn mạnh 5 bài học kinh nghiệm quý. Tinh thần đặt ra là phải chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, bảo đảm hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo điều hành. Theo dõi sát diễn biến tình hình, kịp thời có phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả. Không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với phương châm "thắng không kiêu, bại không nản". Nêu cao tinh thần tự giác, chủ động, trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu. Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn: đã quyết tâm rồi thì phải quyết tâm cao hơn; đã nỗ lực rồi thì phải nỗ lực lớn hơn; đã hành động quyết liệt rồi thì phải hành động quyết liệt hơn nữa.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu từng bộ, ngành, địa phương rà soát kỹ các nhiệm vụ của tháng 3 và quý I để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả; thực hiện nhất quán mục tiêu ưu tiên tăng trưởng, gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tiếp tục làm mới những động lực tăng trưởng cũ, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới; tích cực hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà. Thủ tướng đề nghị tiếp tục giảm lãi suất, khẩn trương sửa Nghị định liên quan đến vàng, dứt khoát không để thiếu điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, 03 chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh phê duyệt quy hoạch. Phấn đấu tỉ lệ giải ngân cả năm 2024 tối thiểu đạt 95%; phân bổ sớm 33,5 nghìn tỷ đồng còn lại của kế hoạch đầu tư công 2024. Triển khai quyết liệt hơn nữa các chương trình mục tiêu quốc gia. Khẩn trương hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch còn lại và 5 quy hoạch vùng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, dự kiến đợt hè 2024 hành khách đi tàu tăng từ 8%-10%. Giá vé năm nay tăng từ 3-7% theo từng cung đường so với năm trước.

Chiều 20/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội nghe báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Một showroom của hãng xe điện BYD tại Trung Quốc đã xảy ra hỏa hoạn lớn. Vụ cháy đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ cháy nổ tại các của hàng trưng bày của hãng xe này bởi trong vòng 3 năm qua, đây đã là lần thứ 10 showroom của BYD bị cháy.

Hai ngày nay, việc một hãng xe điện Trung Quốc sử dụng bản đồ Việt Nam mà không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên trang web bán hàng của mình đã khiến người tiêu dùng bất bình. Nhiều diễn đàn đã kêu gọi tẩy chay sản phẩm của hãng này.

"Mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác" - đó là thông điệp được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi” tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau gần một tuần ra quân thực hiện, 5 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT - Công an Thành phố đã phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm tập trung ở các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây ùn tắc và tai nạn giao thông.