Kỳ lạ trang trại dưới lòng đất ở Anh

Để giảm chi phí vận chuyển và giảm sự phụ thuộc vào thực phẩm nhập từ vùng khác, sản xuất nông nghiệp ngay tại đô thị cũng là một xu hướng được người dân thành phố quan tâm và phát triển. Những năm gần đây xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp đô thị như trồng rau trên mái nhà hay ở những bãi đỗ xe trong thành phố đem lại hiệu quả cao. Tại thủ đô London, Anh, còn có một mô hình trang trại không kém phần đặc biệt, đó là trang trại dưới lòng đất.

Tại một khu vực đông dân cư không có chỗ cho nông nghiệp truyền thống ở Clapham, phía Nam London, Anh, công nghệ đã biến việc canh tác thành hiện thực trong một hầm trú ẩn còn lại của chiến tranh nằm sâu 30 mét dưới lòng đất, ngay bên dưới đường tàu điện ngầm. 

Trang trại dưới lòng đất này thuộc sở hữu của công ty trang trại Zero Carbon chuyên trồng các loại rau thơm và rau xà lách. Đến nay, trang trại này đã hoạt động được 7 năm. Trang trại dự tính tăng gấp đôi diện tích trồng trọt vào năm tới để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ về đậu Hà Lan, cải rocket và cải xoong từ các nhà bán lẻ lớn của Anh như Marks & Spencer và các nhà hàng địa phương.

Khách hàng thích những sản phẩm này vì độ tươi ngon, có thể phục vụ thực khách trong vòng hai giờ sau khi thu hoạch và vận chuyển đến thành phố, mà không gây ra khí thải bằng đường hàng không hoặc phải trải qua hành trình dài di chuyển.

Công ty trang trại Zero Carbon cho rằng dự án trang trại dưới lòng đất này có lợi thế hơn các trang trại theo mô hình trồng trọt thẳng đứng khác đang mọc lên ở Anh, nhờ vị trí ngầm của trang trại giống như lớp cách nhiệt sẵn có để giúp trang trại tránh khỏi cái lạnh.

Giám đốc phát triển kinh doanh của Zero Carbon Olivia O'brien cho biết: “Môi trường ở đây được kiểm soát chặt chẽ. Ở sâu dưới lòng đất 33 mét này có tất cả các lớp cách nhiệt, nghĩa là nhiệt độ ổn định quanh năm. Các loại cây trồng có môi trường phát triển hoàn hảo. Và do đó, sản lượng và hiệu quả của cây trồng được tối ưu hóa nhất có thể. Cây có nhiều dinh dưỡng hơn, rất ngon và tươi lâu''. 

Canh tác thẳng đứng, nghĩa là sản xuất cây trồng theo một loạt các cấp độ, xếp chồng lên nhau trong môi trường được kiểm soát, là một ngành đang phát triển nhanh trên toàn cầu với hàng tỷ đô la được đầu tư vào các dự án. Đây được coi là một giải pháp chính để đối phó với thách thức an ninh lương thực do gia tăng dân số gây ra vào thời điểm biến đổi khí hậu và địa chính trị đe dọa nguồn cung.

Giám đốc phát triển kinh doanh của Zero Carbon Olivia O'brien nhận định: “Sẽ có thêm 2 tỷ người trên hành tinh vào năm 2050. Và chúng ta cần phát triển nhiều cách hơn để trồng nhiều lương thực hơn cho việc nuôi sống con người. Nhưng chúng ta không có nhiều không gian trang trại, cũng không có hành tinh nào khác để làm điều đó. Vì vậy, chúng ta phải phát triển các phương pháp thay thế, đó sẽ là các phương pháp hỗ trợ sự canh tác truyền thống, để sản xuất nhiều lương thực hơn cho nhu cầu của thế giới.''

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại chặng dừng thứ ba và cũng là chặng dừng cuối cùng trong chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông sau 5 năm.

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết việc cửa khẩu biên giới Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập bị đóng cửa đã ngăn cản Liên hợp quốc đưa nhiên liệu vào Dải Gaza. Không có nhiên liệu, mọi hoạt động nhân đạo sẽ dừng lại.

Ngày 9/5, phát biểu tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm tròn hai năm cầm quyền, Tổng thống Yoon Suk Yeol tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản.