Kỷ luật, kỷ cương đạo đức công vụ chuyển biến tích cực

Tròn một năm triển khai Chỉ thị số 24 ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, các địa phương, đơn vị đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Các cấp uỷ đã chỉ rõ những biểu hiện Chỉ thị 24 nêu ra, như đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, ngại va chạm, hay sợ sai, sợ trách nhiệm, tham mưu không rõ quan điểm, lòng vòng, tìm cách đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc sang bộ phận, cơ quan, đơn vị khác.

Từ nhận thức đúng đã có giải pháp đúng, từ giải pháp đúng đã có hiệu quả bước đầu. Thực hiện Chỉ thị 24, cấp ủy, chính quyền phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, đã ban hành quy định: cứ thứ 5 hàng tuần, bắt buộc Chủ tịch UBND phường trực tiếp ngồi tiếp dân, giải quyết đơn thư, kiến nghị của nhân dân với tinh thần không đùn đẩy, không né tránh.

Bà Vũ Mai Khanh - Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang, chia sẻ: “Không đùn đẩy, không né tránh, tôi trực tiếp tiếp dân, vấn đề gì có thể giải quyết được tôi trả lời và giải quyết ngay. Trước khi có chỉ thị, phường mỗi năm tiếp nhận hơn 20 lượt đơn thư, có đơn thư kéo dài, vượt cấp. Nhưng một năm qua, đơn thư giảm hơn 70%, chỉ còn 8 đơn thư chúng tôi giải quyết ngay”.

Cứ thứ 5 hàng tuần, bắt buộc Chủ tịch UBND phường trực tiếp ngồi tiếp dân, giải quyết đơn thư, kiến nghị

Huyện Ứng Hòa là địa phương đầu tiên của thành phố cụ thể hóa Chỉ thị 24 bằng các cuộc thi tìm hiểu, đăng kí mô hình, sáng kiến áp dụng Chỉ thị 24. Một năm qua, hơn 200 mô hình của các bộ, công chức, nhất là công chức một cửa đã và đang được triển khai hiệu quả.

Các cấp uỷ đều xác định việc tổ chức thực hiện Chỉ thị là nhiệm vụ có tính quyết định; là thước đo năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị; cần đầu tư trí, lực và thể hiện quyết tâm chính trị tương xứng, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị là nhiệm vụ có tính quyết định, là thước đo năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo.

Ông Ngô Mạnh Điềm – Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên, cho hay: “Mỗi cán bộ, công chức có một bản cam kết bằng những cộng việc cụ thể hàng tháng, hàng quý. Qua đánh giá, chúng tôi đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh một số cán bộ, công chức chưa hoàn thành công việc theo bản cam kết đó; yêu cầu khắc phục, sửa chữa ngay”.

Chỉ thị 24 cũng chỉ rõ phải kiên quyết thay thế, điều chuyển, nhất là người đứng đầu nếu không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Từ tháng 6 năm 2023 đến nay, các quận, huyện, thị ủy đã thi hành kỷ luật Đảng đối với 74 cán bộ chủ chốt, trong đó có14 trưởng, phó các phòng, ban; 21 bí thư, phó bí thư các chi, Đảng bộ cơ sở; 18 Chủ tịch UBND cấp xã; 21 Phó Chủ tịch UBND, HĐND cấp xã.

Chỉ thị số 24 đã lan tỏa tới từng cán bộ, công chức, đảng viên trên toàn thành phố.

Sau một năm triển khai, Chỉ thị số 24 đã lan tỏa tới từng cán bộ, công chức, đảng viên trên toàn thành phố. Việc thực hiện nghiêm chỉ thị không chỉ góp phần đề cao kỷ cương, kỷ luật của Đảng mà còn là nền tảng quan trọng giúp mỗi địa phương, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được thành phố giao, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 15/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ nhằm bàn về các biện pháp khắc phục hậu quả bão số 3, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp và phục hồi sản xuất.

Sáng ngày 15/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024.

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã tạm đình chỉ công tác hai chủ tịch UBND xã trên địa bàn vì không hoàn thành chức trách nhiệm vụ trong thời gian mưa lũ.

Ngày 13/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về: Đề án sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, kết quả chuyến thăm.