Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy

Các kỹ năng thoát hiểm là những kỹ năng vô cùng cần thiết có thể cứu mạng chúng ta nếu không may bị kẹt trong các đám cháy nhà cao tầng.

Nguyên tắc “5 phút vàng” khi đám cháy khởi phát

Theo chuyên gia phòng cháy chữa cháy, thời điểm vàng trong công tác chữa cháy là dưới 5 phút kể từ khi đám cháy khởi phát. Do đó, việc tận dụng thời điểm vàng này để chữa cháy là rất quan trọng.

Tại thời điểm này, đám cháy ở giai đoạn bắt đầu phát triển, diện tích đám cháy đang ở giới hạn dễ tiếp cận và hiệu quả dập tắt cao. Vì vậy, việc huy động tối đa lực lượng chữa cháy ngay từ khi mới xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó coi trọng những lực lượng có mặt nhanh nhất với tinh thần “lực lượng trong dân - phương tiện trong dân - hậu cần trong dân và chỉ huy ở trong dân” là vấn đề quan trọng cần được triển khai trong công tác PCCC.

Trong khoảng 3 đến 5 phút đầu đám cháy khởi phát là thời gian vàng để xử lý đám cháy.

Trong 5 phút đầu khi phát hiện cháy, cần dùng ngay các phương tiện chữa cháy sẵn như xô cát, khăn ẩm, nước để dập lửa. Cùng lúc, nên xả nước ra khắp phòng để chống cháy. Đó sẽ là thời gian lực lượng PCCC di chuyển tới để cứu nạn, dập lửa. Sau đó người dân ra ngoài ban công, ô cửa để hô hoán, báo hiệu, tìm không khí sạch để hít thở.

Nguyên tắc PCCC tại các căn hộ gia đình, cũng như công trình chung cư là không được đặt các vật dụng cản trở lối thoát hiểm, hành lang, cầu thang, lối ra thoát nạn. Không được chèn cửa vào buồng thang thoát nạn. Không được mở cửa này vì khi cháy, nếu cửa mở, khói lửa sẽ tràn vào đây.

Đặc điểm chung các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người thường xảy ra đêm khuya hoặc rạng sáng, khi người dân đang say giấc. Nguyên nhân dẫn đến tử vong nhiều nhất là do hít phải khói, khí độc sinh ra khi có cháy, nổ xảy ra. Do vậy nếu đám cháy đã bùng phát thì chúng ta cần phải nắm rõ cách xử lý, việc này quyết định sự an toàn của tính mạng bản thân và những người xung quanh.

Kế hoạch thoát nạn khi cháy tại nhà 

Lập phương án thoát nạn

Hãy tìm hiểu ít nhất một cách thoát nạn khỏi đám cháy tại các phòng trong nhà như phòng bếp, phòng ngủ, phòng khách…, trong trường hợp lối ra của các phòng bị chặn hoặc nguy hiểm bởi khói và lửa, có thể sử dụng phương án thứ hai bằng cách tìm hiểu thêm các đường thoát nạn từ ban công, lô gia, thang thoát hiểm hoặc các đường tiếp cận sang nhà hàng xóm để thoát ra khỏi đám cháy.

Di chuyển thấp người xuống, men theo vách tường, cầu thang, đường đi đến các lối thoát nạn.

Tự thực hành và di chuyển thấp người xuống, men theo vách tường, cầu thang, đường đi đến các lối thoát nạn khi gặp trường hợp có nhiều khói phát ra từ đám cháy.

Sau khi thoát ra được từ đám cháy trong nhà, cần chọn một địa điểm an toàn tập trung các thành viên trong gia đình và thực hiện các bước như hô hoán, báo động cho người dân xung quanh biết để kịp thời thoát nạn, tham gia chữa cháy ban đầu; thông báo cho đơn vị chức năng cúp cầu dao điện; dùng các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy, nước, vải tẩm nước… để chữa cháy; gọi điện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114 để thông báo khu vực xảy ra cháy.

Thực hiện diễn tập thoát nạn, chữa cháy tại nhà ít nhất hai lần một năm.

An toàn cháy, nổ đối với trẻ em

Cần phải có phương án khi có trẻ nhỏ trong nhà. Trẻ em có thể rất hoảng loạn, cần được hướng dẫn rõ ràng và giúp ra khỏi nhà. Trẻ em có thể không biết cách thoát nạn hoặc phải làm gì trừ khi có người lớn chỉ cho các em.

Phải có phương án cho trẻ nhỏ dưới sáu tuổi không thể tự ra ngoài. Trong đó, hãy nói về những người có thể sẽ giúp đứa trẻ ra ngoài an toàn.

Dạy trẻ em nên biết phải làm gì khi nghe thấy chuông báo động khi không có người lớn xung quanh. Giúp trẻ tập đi đến điểm an toàn bên ngoài của ngôi nhà.

Dạy trẻ không bao giờ được quay lại bên trong một ngôi nhà đang cháy một khi chúng đã thoát nạn được ra ngoài.

Dạy trẻ đi thấp và bò trên mặt đất, nơi không khí ít bị ảnh hưởng của khói hơn.

Chỉ cho trẻ cách dùng mu bàn tay để kiểm tra độ nóng của cửa trước khi mở và sử dụng một lối thoát nạn khác nếu cửa bị nóng.

Nếu trẻ nhỏ cần sử dụng thang thoát hiểm, hãy chỉ cho chúng nơi bạn cất nó và hướng dẫn thực hành cách sử dụng nó (lưu ý luôn luôn phải có sự hướng dẫn của người lớn).

Dạy trẻ đi thấp và bò trên mặt đất, nơi không khí ít bị sự ảnh hưởng của khói hơn.

Ngoài những cách trên, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

Không quay trở lại khu vực đang cháy: việc quay trở lại khu vực đang cháy rất nguy hiểm và có thể khiến bạn mất mạng.

Không cố gắng di chuyển qua đám cháy: nếu gặp đám cháy, hãy tìm cách di chuyển xung quanh hoặc quay trở lại nơi an toàn.

Giúp đỡ những người khác: nếu có thể, hãy giúp đỡ những người già, trẻ em hoặc người khuyết tật thoát hiểm an toàn.

Các biện pháp phòng cháy chữa cháy là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Hãy tham gia các lớp tập huấn về phòng cháy chữa cháy và trang bị đầy đủ các dụng cụ phòng cháy chữa cháy cho gia đình.

Hãy luôn kiểm soát sự sợ hãi của mình. Trong mọi tình huống, hãy luôn giữ bình tĩnh để phán đoán và hành động một cách chính xác nhất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều ngày 16/6/2024, tại số nhà 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai đã xảy ra cháy lớn khiến 4 người tử vong.

Lo lắng về an toàn cháy nổ, nhiều chung cư mini, chủ nhà trọ, cả các chung cư lớn ra quy định cấm sạc xe dưới hầm, tầng để xe, thậm chí chấm dứt cho thuê trọ nếu người thuê dùng xe máy điện.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong loại hình kinh doanh vận tải vẫn tồn tại loại xe hợp đồng “trá hình” gom khách lẻ rồi lập thành danh sách cụ thể nhằm hợp thức hóa, giả mạo hợp đồng chạy trong phố.

Bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo và các mô hình, sáng kiến giải pháp cải cách hành chính, cán bộ công chức quận Ba Đình đang ngày một phục vụ công dân tốt hơn.

Trong các chuyến thăm Trường Sa, bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới đã có những đóng góp thiết thực, giảm bớt phần nào khó khăn của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trên đảo.