Kỹ năng thoát hiểm khi xe bị rơi xuống nước

Trong mùa mưa bão, rủi ro ô tô rơi xuống nước rất có thể xảy ra, bởi vậy, việc phòng ngừa, trang bị kiến thức an toàn vô cùng cần thiết với người sử dụng.

Qua nghiên cứu thực tế cho thấy, khi xe ô tô rơi xuống nước, hầu hết các xe sẽ nổi trên mặt nước trong 30 - 120 giây trước khi chìm. Đây chính là khoảng thời gian “vàng” để những người trên xe ô tô có thể tự cứu lấy mình và nhanh chóng làm những bước sau đây:

1. Giữ vững tay lái trên vô lăng, cố gắng cố định tư thế ngồi

Khi xe rơi xuống nước có thể kích hoạt túi khí do va chạm, cần giữ tay trên vô-lăng ở tư thế chuẩn để tránh va chạm gây thương tích.

Giữ vững tay lái trên vô lăng, cố gắng cố định tư thế ngồi.

2. Tháo dây đai an toàn

Nhanh chóng tháo dây đai an toàn. Không cố tìm cách gọi điện thoại hay cầu cứu trong lúc này bởi thời gian có hạn.

Tháo dây đai an toàn.

3. Cửa kính là lối thoát hiểm

Khi một chiếc ô tô bị rơi xuống nước, hệ thống điện của xe chỉ hoạt động được tối đa khoảng 3 phút trước khi chìm hẳn. Do đó, sau khi tháo dây an toàn, hãy lập tức hạ cửa kính (hoặc cửa sổ trời nếu có). Không cố mở cửa ra vào vì việc này có thể khiến nước vào xe, nhấn chìm chiếc xe nhanh hơn.

Nếu xe đã bắt đầu chìm, việc mở cửa chính gần như là không thể, do áp lực nước xung quanh. Chỉ có thể mở cửa chính khi áp suất trong và ngoài xe cân bằng, tức là nước đã vào đầy bên trong xe.

Trong trường hợp hệ thống điện không thể mở được cửa kính, hãy dùng các vật nặng có đầu nhọn để đập kính lái; một cái khóa, kìm, tuốc-nơ-vít, dùng gót chân, thậm chí là giày cao gót… Tốt nhất, bạn hãy luôn để trong xe một chiếc búa chuyên dụng bao gồm cả chức năng cắt dây an toàn, đèn pin, sạc điện thoại…

Nên phá cửa kính bên hoặc kính sau vì kính lái luôn an toàn nhất với nhiều lớp kết dính bằng keo chuyên dụng.

Trường hợp không thể phá vỡ cửa kính, hãy bình tĩnh đợi mực nước vào trong xe đến ngang ngực rồi hít một hơi dưỡng khí thật dài, chờ đến lúc nước vào đầy bên trong xe (áp suất cân bằng giữa trong và ngoài), hãy mở cửa để thoát ra ngoài.

Cửa kính là lối thoát hiểm.

4. Thoát ra ngoài

Khi đã đập vỡ kính cửa sổ hoặc mở được cửa chính, việc đầu tiên là phải đưa trẻ em ra ngoài. Bạn nên ra tín hiệu để trẻ nhỏ hít một hơi sâu dưỡng khí trước đó. Nếu trẻ biết bơi thì cố gắng đưa trẻ lên càng cao càng tốt; nếu không, cố gắng cho trẻ bám vào một vật có thể nổi được trước khi ra ngoài.

Khi đã đập vỡ kính cửa sổ hoặc mở được cửa chính, việc đầu tiên là phải đưa trẻ em ra ngoài.
Khi đã đập vỡ kính cửa sổ hoặc mở được cửa chính, việc đầu tiên là phải đưa trẻ em ra ngoài.

Khi thoát ra khỏi xe, việc đầu tiên là bạn phải tìm cách nổi lên mặt nước càng sớm càng tốt. Hãy bơi về hướng có ánh sáng hoặc theo hướng các bọt không khí đang nổi lên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Toyota Prius LE – chiếc xe vừa xác lập kỷ lục thế giới Guinness là xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất khi chạy được hơn 1.600km chỉ với một bình xăng.

Land Rover Việt Nam thông báo sẽ ra mắt chiếc Range Rover Velar mới tại Việt Nam vào cuối năm 2024 nhưng chưa có chi tiết về giá và thời gian mở bán.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8 ước tính đạt hơn 31 nghìn chiếc, là mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Tại Hà Nội, một vụ va chạm đã xảy ra chỉ vì tài xế ô tô muốn nhanh hơn một chút.

Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hybrid Việt Nam trong tháng 8/2024 với hơn 300 xe được bán ra.

Đoàn Thanh sát An toàn hàng không toàn cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO cho biết chỉ số an toàn của hàng không Việt Nam cao hơn so với yêu cầu của ICAO đối với các quốc gia.