Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025 có gì mới?

Ngày 24/11, Đại học Quốc Gia (ĐHQG) TP.HCM thông tin về dự thảo cấu trúc đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025 với một số thay đổi đáng lưu ý.

Từ năm 2025, kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TP.HCM tiếp tục được thực hiện theo hướng phát triển ổn định, căn cứ trên nền tảng của giai đoạn trước. Đồng thời, kỳ thi sẽ có những điều chỉnh để phù hợp với sự thay đổi của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM năm 2025 sẽ tiếp tục được triển khai theo phương thức thi trắc nghiệm khách quan trên giấy, tổ chức đồng thời tại nhiều địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự.

Cấu trúc đề thi được điều chỉnh phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP.HCM từ năm 2025 vẫn gồm ba phần: sử dụng ngôn ngữ; toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; giải quyết vấn đề.

Theo Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP.HCM, thí sinh sẽ được lựa chọn thực hiện ba trong số 6 nhóm vấn đề trong quá trình làm bài. Thí sinh có thể lựa chọn ngẫu nhiên ba trong số 6 nhóm bất kỳ.

Theo dự thảo cấu trúc đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025, bài thi gồm ba phần:

Phần một, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, thí sinh làm tất cả các câu hỏi.

Phần hai, thí sinh làm tất cả câu hỏi về toán học, logic và phân tích số liệu.

Phần ba, giải quyết vấn đề, thí sinh được lựa chọn làm các câu hỏi thuộc ba nhóm trong số 6 nhóm lĩnh vực gồm: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật.

ĐHQG TP.HCM sẽ lấy ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện cấu trúc đề thi, ma trận ngân hàng câu hỏi và bài thi mẫu. Cấu trúc đề thi chính thức sẽ được trình phê duyệt và ban hành vào đầu năm 2024.

Kỳ thi đã thực sự tăng thêm cơ hội vào đại học cho các thí sinh và góp phần định hướng tốt hơn cho học sinh các trường THPT, giúp học sinh học tập và rèn luyện hiệu quả những năng lực quan trọng để học tập lên các bậc cao hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 1/11, Diễn đàn Quốc tế hoá Giáo dục Đại học lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 trường đại học của Việt Nam và các nước, các tổ chức giáo dục, cùng 25 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

Góp ý vào dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng, nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học và không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh.

Giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn, nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi, tránh chuyện học tủ, học lệch.

Ngày 31/10, tại Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Giáo dục toàn diện để phát triển con người Việt Nam cả đức, trí, thể, mỹ luôn là tư tưởng xuyên suốt của Đảng và Nhà nước.