Kỳ tích 24 giờ thực hiện thành công 8 ca ghép tạng | Hà Nội tin mỗi chiều

Kỳ tích 24 giờ thực hiện thành công 8 ca ghép tạng; Cần thiết đảm bảo chế độ BHXH, BHYT cho lái xe công nghệ... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kỳ tích 24 giờ thực hiện thành công 8 ca ghép tạng

Hai bệnh nhân chết não do bị tai nạn giao thông được chuyển đến viện trong tình trạng chấn thương sọ não, không qua khỏi. Từ tạng hiến của hai bệnh nhân, hai bệnh nhận được ghép tim, hai bệnh nhân được ghép gan và 4 bệnh nhân được ghép thận. Hàng trăm y bác sĩ, chuyên gia tham gia các ca ghép tạng trong vòng chưa đầy 24h đồng hồ. Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã nhanh chóng điều phối hai giác mạc, một gan sang Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và hai giác mạc sang Bệnh viện Mắt trung ương. Hiện 8 bệnh nhân được nhận tạng tim, gan và thận đều đang hồi phục sức khỏe sau một tuần ghép. Đây là một thành tựu trong y học của nước ta về ghép tạng.

Nhu cầu của người cần ghép tạng, ghép các bộ phận cơ thể là rất lớn, vấn đề khó khăn là vận động được gia đình người chết não hiến tạng để cứu người khác. Là đơn vị đi đầu trong ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức đã  tư vấn cho gia đình các bệnh nhân nặng để họ hiểu về nghĩa cử cao đẹp của việc hiến tặng mô tạng để hồi sinh sự sống cho những bệnh nhân đang cận kề cái chết. Từ năm 2010 đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện được 6 ca ghép phổi, 59 ca ghép tim, 88 ca ghép gan, 185 ca ghép thận và nhiều ca ghép mô khác. Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được như: suy thận mãn, gan, tim, tuỷ, hỏng giác mạc...

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiến hành lấy mô tạng.

Hiện đang có gần 3 nghìn người chờ ghép theo danh sách đăng ký, nhưng con số thực tế có mong muốn được ghép mô tạng có thể cao hơn gấp nhiều lần. Việc thực hiện thành công các ca ghép tạng từ người cho chết não mở ra cơ hội có cuộc đời mới cho nhiều bệnh nhân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành ghép tạng Việt Nam.

Với những tiến bộ đáng kể trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là việc áp dụng hiệu quả các kỹ thuật cao cùng chi phí hợp lý, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều người nước ngoài khi có nhu cầu khám, chữa bệnh. Thành công của ca ghép tạng này càng khẳng định ngành Y tế Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, dần tiến đến tiệm cận với sự phát triển của y học thế giới. Giới chuyên môn nhận định, trình độ tay nghề của y bác sĩ Việt Nam không thua kém bất kỳ một nền y tế phát triển nào.

Chi phí thấp, trình độ tay nghề của bác sĩ cao là một trong những nguyên nhân khiến ngày càng có nhiều người nước ngoài tìm đến Việt Nam để khám, chữa bệnh. Hiện nay, chất lượng dịch vụ các cơ sở y tế của nước ta ngày càng được cải thiện, trình độ chuyên môn kỹ thuật của đội ngũ y bác sĩ không ngừng nâng cao. Đây là những điều kiện lý tưởng để hình thành và phát triển mạng lưới du lịch y tế.

Theo thống kê của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, lượng khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần đều qua các năm với doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. Trung bình, mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian sắp tới, chúng ta có thể tổ chức nhiều hội nghị y khoa mang tầm quốc tế với sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ  nhiều nước khác khau, từ đó xây dựng thương hiệu, khẳng định vị thế của nước ta trong bản đồ du lịch y tế. Ngành y tế cũng cần tạo ra môi trường bình đẳng trên toàn hệ thống, có bảng xếp hạng chất lượng bệnh viện mỗi năm để đánh giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại đơn vị y tế, tăng thêm nhiều lựa chọn cho khách trong và ngoài nước.

Cần thiết đảm bảo chế độ BHXH, BHYT cho lái xe công nghệ

Lái xe công nghệ hiện nay không còn là công việc kiếm thêm lúc nhàn rỗi mà đã trở thành một nghề gần như là toàn thời gian. Làm nghề này nhiều rủi ro nhưng người lao động lại không tiếp cận được các gói an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội. Cả nước có khoảng 200.000 lái xe công nghệ cả xe máy và ô tô, phần lớn từ 25- 35 tuổi, nhưng mới chỉ có khoảng 7% trong số này tham gia BHXH tự nguyện. Rào cản lớn nhất là lái xe công nghệ chỉ có hợp đồng đối tác với các đơn vị cung cấp ứng dụng, không phải hợp đồng lao động, nên rất khó để tham gia BHXH bắt buộc.

Ảnh minh họa

Theo khảo sát, tài xế làm việc trung bình từ 8 - 13h (toàn thời gian); 5- 6h/ngày (bán thời gian). Như vậy, so sánh với số giờ làm việc theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 thì số giờ làm việc trung bình một ngày của tài xế gần ở ngưỡng giới hạn tối đa 12h/ngày. Tài xế xe công nghệ đối mặt nhiều rủi ro về sức khoẻ. Đóng góp vào Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, nhiều ý kiến đề xuất cần xem xét đưa tài xế công nghệ vào nhóm bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhằm lấp đầy khoảng trống an sinh cho nhóm lao động này.

Việc bổ sung lực lượng lao động này vào luật là cần thiết để các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hay công nghệ ý thức được dù không quản lý người lao động như cách truyền thống nhưng vẫn phải có trách nhiệm với người lao động. Và những người lao động tự do cũng cần phải nâng cao kiến thức về quyền lợi của mình để tham gia bảo hiểm xã hội./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép tạng thành công cho bệnh nhân suy gan tối cấp, sự sống tính bằng giờ; Mỗi năm Việt Nam cần hàng nghìn tỷ đồng để điều trị cho tất cả các bệnh nhân Thalassemia; Giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt 15 tỷ đồng của người phụ nữ Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.