Kỳ vọng du lịch Thủ đô trong năm 2024

Hà Nội - 'trái tim' của cả nước, luôn mang trong mình sức hấp dẫn lạ kỳ đối với du khách nhờ nguồn lực nội tại được tạo nên từ bề dày truyền thống văn hóa - lịch sử, thiên nhiên phong phú, con người thân thiện và nền ẩm thực đa dạng. Những nguồn lực ấy đã định hình một Hà Nội - điểm đến hàng đầu châu Á vừa truyền thống vừa hiện đại, vừa thâm trầm cổ kính vừa sôi động và phát triển.

Tour âm nhạc trên xe bus hai tầng

Chắc hẳn những người dân thủ đô Hà Nội đã từ lâu rất quen thuộc với những chiếc xe bus hai tầng màu đỏ chạy xung quanh những điểm di tích, khu du lịch nổi tiếng. Ban đầu những chuyến xe bus này được khai thác chủ yếu phục vụ khách du lịch vào ban ngày, sau đó có thêm tour du lịch đêm. Thời gian gần đây, những chiếc xe được cải tiến, đổi mới với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như Tour âm nhạc, thơ ca. Đó cũng chính là một trong sản phẩm mới của du lịch Hà Nội trong dịp đầu năm mới nhằm thu hút và đem đến những trải nghiệm mới cho du khách trong nước và quốc tế khi đến với Thủ đô.

Du khách Thủ đô từ lâu đã không còn xa lạ với hình ảnh những chiếc xe bus đỏ hai tầng chạy xung quanh các điểm di tích, khu du lịch nổi tiếng. Nhưng có lẽ tour âm nhạc mộc mạc Acostic diễn ra mỗi tháng một lần sẽ là một điểm mới lạ thu hút nhiều du khách Việt Nam và quốc tế trong thời gian gần đây. Họ sẽ có những trải nghiệm khác biệt khi ngắm cảnh thành phố Hà Nội từ trên cao vào buổi tối, trong không gian âm nhạc theo chủ đề.

Tour âm nhạc mộc mạc Acostic diễn ra mỗi tháng một lần sẽ là một điểm mới lạ thu hút nhiều du khách Việt Nam và quốc tế trong thời gian gần đây

Tour âm nhạc đặc biệt hàng tháng là một điểm sáng giúp du khách thấy thêm yêu Hà Nội qua các tác phẩm âm nhạc, biểu diễn trong một sân khấu đặc biệt, với diện tích khiêm tốn, không ánh đèn lung linh như những sân khâu khác, nhưng lại mang đến cho người nghe cảm giác rất riêng và gần gũi.

Đây là một trong 15 tour du lịch đêm đặc sắc của Thủ Đô Hà Nội, tạo điểm nhấn rất riêng biệt, khiến du khách say mê không chỉ vẻ đẹp của Hà Nội về đêm, mà còn đắm chìm trong thơ ca, âm nhạc và những câu chuyện về Hà Nội.

Nhiều sản phẩm mới thu hút du khách

Đầu năm mới 2024, ngành du lịch Thủ đô đã khởi sắc khi đón hơn 400 nghìn lượt khách chọn Hà Nội làm điểm đến vui chơi đón năm mới. Để làm được điều đó, du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch. Nhằm thu hút và tạo sức hấp với du khách trong nước và nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết, Hà Nội đã tung ra nhiều sản phẩm du lịch với địa điểm với trải nghiệm mới, hấp dẫn như tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích nhà tù Hỏa Lò, đạp xe đêm...

Từ tết Dương lịch đến nay, Khu di tích cổ loa Huyện Đông Anh đón hàng chục nghìn lượng du khách về đây

Từ tết Dương lịch đến nay, Khu di tích cổ loa Huyện Đông Anh đón hàng chục nghìn lượng du khách về đây. Khu di tích này thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên và các bạn trẻ, bởi cách làm mới mẻ và có nhiều không gian đẹp, giúp các bạn trẻ vừa tìm hiểu lịch sử, vừa có thể lưu giữ cho mình những khoảnh khắc đẹp

Là địa chỉ văn hóa đặc biệt của thủ đô và cả nước, bên cạnh các hoạt động truyền thống thì dịp tết cổ truyền năm nay, tại đây còn có các hoạt động: thăm quan, triển lãm, bắn nỏ, bắn cung… thu hút du khách thập phương và cả du khách nước ngoài

Việc ngành du lịch Thủ đô tổ chức nhiều tour du lịch và sự kiện chào đón năm mới 2024 đã thu hút một lượng lớn khách du lịch. Riêng ba ngày Tết Dương: ngành du lịch Thủ đô đã đón 402.000 lượt khách, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 72.000  lượt khách, tăng 2,1 lần. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều điểm di tích cũng thu hút lượng lớn du khách. Khu du lịch hồ Hoàn Kiếm – phụ cận và khu vực phố cổ Hà Nội đón khoảng gần 150.000 lượt khách, Vườn thú Hà Nội đón 24.653 lượt khách, di tích Nhà Tù Hỏa Lò đón 6.090 lượt khách, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón 15.500 lượt khách.

Tại Hoàng Thành Thăng Long đón 9.098 lượt khách. Phố đi bộ thị xã Sơn Tây, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Gia Lâm và Quốc Oai đón từ 4000-10.000 lượt khách/điểm.

Những điểm vui chơi dịp tết Nguyên đán

Cứ mỗi mùa xuân về, bao trái tim lại háo hức đón chờ - Tết Nguyên đán từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hoá Việt. Tết đó là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, là dịp để hướng về cội nguồn, mang giá trị tâm linh cũng là giá trị tình cảm sâu sắc của người Việt. Được biết đến là mảnh đất với nguồn tài nguyên di sản văn hoá, nơi lưu giữ hồn cốt, tinh hoa, những nét vàng son suốt dặm dài lịch sử Thăng Long - Hà Nội. Tại Thủ đô, có rất nhiều điểm đến để khám phá, tìm hiểu, trong đó phải kể đến Khu di tích Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - nơi sẽ diễn ra những lễ hội ngày xuân linh thiêng, rạng rỡ của mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Chương trình "Happy Tết" vào dịp tết Nguyên đán các năm qua đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, nhân dân, du khách trong và ngoài nước

Chương trình "Happy Tết" vào dịp tết Nguyên đán các năm vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, nhân dân, du khách trong và ngoài nước. Tiếp nối thành công đó, "Happy Tết 2024" dự kiến diễn ra từ ngày từ ngày 24 - 28/01/2024 (tức từ ngày 14 - 18 tháng Chạp năm Quý Mão) tại Hoàng Thành Thăng Long là sự kết hợp độc đáo của nét truyền thống Tết cung đình xưa với văn hoá Tết nay tạo nên không gian lan toả, linh thiêng và sống động. Với quy mô 3.000 - 3.500m2, được thiết kế, trang trí hoành tráng, công phu và đầy sáng tạo đã giới thiệu ngày Tết truyền thống, điểm đến du lịch, giá trị văn hóa, di sản... các vùng miền trên cả nước. Chương trình "Happy Tết 2024" cũng là điểm đến xúc tiến và quảng bá du lịch dịp Tết và về quê ăn Tết của bà con kiều bào nước ngoài, du khách quốc tế đến với Thủ đô, là nơi kết nối giao thương của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư tại Hà Nội, cũng là nơi để quảng bá các giá trị văn hóa, di sản, trưng bày sản phẩm, hàng tiêu dùng chất lượng cao phục vụ người dân trong dịp Tết.

Chuỗi hoạt động "Chợ phiên - Chào năm mới 2024" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ giới thiệu tới du khách những nét văn hóa đầu xuân mới qua văn hóa ẩm thực cùng các nghi lễ, phong tục tập quán của các dân tộc. Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là phiên chợ vùng cao ngày Tết, tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng cao đón chào năm mới 2024. Không gian chợ là sự kết hợp giữa không gian hội xuống chợ, vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, ẩm thực.

Còn tại Công viên Thống Nhất sẽ tổ chức lễ hội "Miền hoa" với nhiều loại hoa độc đáo khoe sắc; Trình diễn thời trang áo dài tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Những ngày trước Tết Âm lịch, Hà Nội cũng tổ chức 83 điểm chợ hoa Xuân để người dân có thể thưởng ngoạn và mua sắm. Sản phẩm trưng bày tại các chợ hoa gồm các loại hoa, cây, quả cảnh, đồ thủ công mỹ nghệ... và các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán. Ngoài ra sẽ có các Hội chợ xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn với quảng bá du lịch trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sơn Tây.

Còn tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Số 2 phố Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội), từ ngày 26/1 đến hết 1/2 sẽ diễn ra Hội Xuân Giáp Thìn 2024. Hội xuân nhằm giới thiệu, tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống trong dịp Tết cổ truyền của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, đồng thời là địa chỉ mua sắm, vui chơi, giải trí lành mạnh của người dân Thủ đô trong dịp Tết. Trong khuôn khổ Hội xuân sẽ diễn ra triển lãm "Vũ điệu Bách Long", trưng bày 100 tác phẩm độc bản thể hiện linh vật rồng.

Đặc biệt, trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện với 31 vị trí. Trong đó, mỗi quận/huyện sẽ bắn pháo hoa tại một vị trí, riêng quận Hoàn Kiếm 2 vị trí; có 9 vị trí bắn pháo hoa tầm cao với 600 quả tại 1 vị trí và 22 vị trí bắn pháo hoa tầm thấp. Như vậy, người dân Thủ đô ở tất cả các quận, huyện đều có cơ hội chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực rỡ để chào đón năm mới.

Kỳ vọng du lịch Hà Nội 2024

Với lợi thế gần 6000 di tích lịch sử, hơn 1350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển nhiều loại hình du lịch như du lịch tham quan, trải nghiệm di tích - làng nghề, du lịch MICE, du lịch sinh thái, du lịch golf.

Năm 2024, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt khoảng 26,5 triệu lượt khách, tăng 10,4% so với năm 2023

Xác định du lịch Thủ đô còn gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn vị lữ hành, lưu trú chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19, ngành Du lịch đặt ra chương trình hành động quyết liệt hơn.

Năm 2024, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt khoảng 26,5 triệu lượt khách, tăng 10,4% so với năm 2023. Trong đó, có 5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25% so với năm 2023 và 21,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 99,77 nghìn tỷ đồng, tăng 13,8% so với năm 2023. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 60%, tăng 2 điểm % so năm 2023.

Để đạt mục tiêu đề ra, Hà Nội đang ưu tiên xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm mới gắn với di sản - di tích, làng nghề theo tuyến: từ Trung tâm Hà Nội đi các huyện Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên; từ Hà Nội đi các huyện: Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, tuyến Hà Nội - Sơn Tây - Ba Vì. Ngoài ra, Hà Nội chủ trương phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh như: Du lịch ẩm thực, du lịch kết hợp hội nghị - hội thảo - sự kiện - khen thưởng, du lịch chăm sóc sức khỏe…

Sự nỗ lực trong việc đổi mới, xây dựng sản phẩm dựa trên nền tảng truyền thống và những tiềm năng sẵn có đã giúp ngành du lịch Thủ đô thu hút lượng lớn du khách ngay trong những ngày đầu năm. Đặc biệt, với một loạt danh hiệu mà  ngành du lịch Thủ đô đạt được trong năm 2023, như: Hà Nội là Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới, Điểm đến Thành phố Golf tốt nhất thế giới; 108/103 nhà hàng được Michelin Guide tuyển chọn; trong đó có ba nhà hàng đạt 1 sao Michelin. Đó là những kết quả đáng kích lệ để năm 2024, thủ đô Hà Nội tiếp tục khởi sắc và bứt phá, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.