Lãi suất giảm nhưng lượng giao dịch nhà đất vẫn thấp

Lãi suất cho vay mua nhà, đất tại nhiều ngân hàng được xem đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Song nhiều người vẫn có tâm lý dè dặt khi quyết định mua nhà vào thời điểm này. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Theo khảo sát, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà đất, sửa chữa nhà cửa... tại các ngân hàng đang khá thấp, mức lãi suất khoảng 5 - 6%/năm. Đơn cử, tại các Ngân hàng Agribank, Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng Vietinbank và Ngân hàng BIDV, mức lãi suất cho vay mua nhà, đất dao động từ 5-7%/năm.

Ngoài ra, các ngân hàng cổ phần, nước ngoài cũng đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp. Đơn cử, Ngân hàng Shinhan áp dụng lãi suất ưu đãi vay mua nhà cố định chỉ từ 5,2% - 6%/năm.

Tại Hội nghị trực tuyến về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024 mới đây, các lãnh đạo ngân hàng cho biết tín dụng cá nhân hầu như không tăng là bởi nhu cầu vay cá nhân, đặc biệt là vay mua bất động sản giảm mạnh.

Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà đất, sửa chữa nhà cửa

Theo báo cáo của NHNN gửi Đoàn giám sát của Quốc hội về phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội 2015 – 2023, dư nợ cho vay vốn tiêu dùng - tự sử dụng bất động sản chỉ tăng hơn 1% năm 2023, mức thấp nhất 5 năm qua. Trên thực tế, nhiều người mua nhà vẫn có tâm lý dè dặt khi quyết định mua nhà vào thời điểm này.

Nguyên nhân được chỉ ra là do thị trường bất động sản vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn về pháp lý, nguồn cung thì thừa chung cư cao cấp và thiếu nhà ở giá rẻ khiến giá nhà tăng phi mã, vượt quá khả năng tài chính của đại đa số người dân.

Một khảo sát mới đây của đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, trung bình 62% người dùng đang có nhu cầu mua BĐS nhưng phải từ bỏ kế hoạch mua nhà hoặc chưa quyết định mua.

Yếu tố chính khiến người mua nhà lo ngại chưa "xuống tiền" là lãi vay sau thời hạn ưu đãi bị thả nổi, tiềm ẩn nguy cơ biến động lãi suất. Các chuyên gia khuyến nghị khách hàng nên ưu tiên lựa chọn các gói vay với lãi suất cố định trong thời gian dài, nhằm ổn định phương án tài chính và tránh rủi ro từ việc thay đổi của lãi suất thị trường.

Lãi suất cho vay mua nhà, đất tại nhiều ngân hàng được xem đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm

Bất động sản vẫn là kênh đẩy vốn quan trọng nhất hiện nay của các ngân hàng, nhất là phân khúc nhà ở giá rẻ. Tuy nhiên phân khúc căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 tại Hà Nội đãn gần như biến mất hoàn toàn. Trong khi đó, nhà ở xã hội vẫn đang đối mặt với những rào cản quy định về đối tượng, thủ tục…, khiến người có khả năng mua nhà không mua được nhà, còn người nằm trong đối tượng mua loại hình này lại không có khả năng thanh toán.

Sắp tới đây khi ba bộ luật: Nhà đất, Kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở chính thức có hiệu lực được kỳ vọng sẽ giúp đẩy mạnh phân khúc nhà ở giá rẻ bên cạnh phát triển nhà ở xã hội, từ đó gia tăng nguồn cung phù hợp với tình hình tài chính của người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ đề án triển khai đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030; trong đó, thông tin đáng lưu ý là về tiến độ giải ngân gói 140.000 tỷ đồng mới được 0,96%.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175 của Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ bức xúc khi thấy những người khá giả đang sở hữu các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

Theo Điều 29 và 30, Nghị định số 100 ban hành ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, thì để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Chính phủ khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Đất đấu giá bị đầu cơ, nhiều lô đất ở ngoại thành bị để hoang hóa trong khi người dân có nhu cầu thực không thể tiếp cận. Còn ở ven đô, nhiều biệt thự triệu đô, nhà liền kề có giá cả chục tỷ cũng bị bỏ hoang. Một nguồn lực lớn đang bị đầu cơ, bộ mặt đô thị cũng trở nên nhếch nhác.