Lãi suất hạ, vay tiền để mua nhà vẫn cần cẩn trọng

Với nhiều gia đình thì mơ ước an cư vẫn đang thường trực và khi lãi suất tiền gửi tại một số ngân hàng đã về dưới 2%/năm - mức thấp kỷ lục trong lịch sử, nhiều người cho rằng đây là thời điểm tốt để vay tiền mua nhà. Hiện người mua nhà ở thực đang hướng tới các chung cư vùng ven bởi giá đang phù hợp túi tiền.

Lấy nhau 5 năm, chịu thương chịu khó và cùng nhau tiết kiệm; cuối cùng vợ chồng chị Huệ - Khu đô thị Eurowindow River Park cũng mua được căn nhà mơ ước của mình. Căn hộ tuy không phải ở khu vực trung tâm nhưng thoáng rộng có giá 2,5 tỷ đồng. Anh chị cũng khá thoải mái khi chia sẻ về khoản vay của mình.

“Mua căn hộ này hai vợ chồng cũng nhờ sự hỗ trợ từ ông bà và tiền tiết kiệm của hai vợ chồng. Bên cạnh đó cũng phải đi vay…” - Chị Huệ cho biết.

Anh chị cũng khá thoải mái khi chia sẻ về khoản vay của mình.

Khi giá các căn hộ chung cư ở khu vực nội đô đang bị neo cao đến vô lý thì chấp nhận mua các căn hộ nơi vùng ven nhưng có điều kiện môi trường tốt hiện là lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng trẻ. Thêm vào đó việc xác định rõ về công việc mà theo chị Huệ là “thu nhập không cao nhưng chắc chắn” nên đây cũng là điều kiện quan trọng để hai vợ chồng chị dám đi vay để mua nhà - dù khoản tiền vay không phải quá lớn so với giá trị căn hộ.

“Để mua được nhà thì phải xác định công việc và thu nhập của mình rồi.” - chị Huệ cho biết thêm.

Thống kê từ năm 2017 đến nay dù kinh tế khó khăn, thị trường BĐS chìm lắng nhưng giá nhà vẫn tăng liên tục và neo cao vượt ngoài khả năng tài chính của đại đa số người dân đô thị. Ví dụ căn hộ bình dân có giá 2-3 tỷ đồng; người có thu nhập trung bình, thấp nếu để dành được khoảng 100 triệu đồng/năm, sẽ phải mất 25 năm mới mua được. Do vậy, ngoài sự hỗ trợ từ gia đình, việc vay để mua nhà đối với các cặp vợ chồng ở ngưỡng U30-40 như gia đình chị Huệ cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, dù lãi suất cho vay đang ở mức rất thấp, việc sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà cần phải được cân nhắc kỹ và không chỉ dừng ở vấn đề thu nhập thế nào, cao hay thấp. Theo đó cần phải đặt ra những câu hỏi như việc xây dựng và quản lý dòng tiền trong thời gian vay thế nào, loại hình và giá trị bất động sản muốn mua, liệu khi có những bất trắc xảy ra sẽ phải xoay sở ra sao… Câu chuyện sẽ không đơn thuần là vay rồi mua mà còn ở nhiều khía cạnh khác.

Với nhiều gia đình thì mơ ước an cư vẫn đang thường trực

Nhiều nhà tư vấn thường đưa ra công thức cho người muốn vay mua nhà như: không nên chi quá 30% thu nhập cho khoản vay, hoặc ước tính giá trị căn nhà nên mua dựa trên mức thu nhập và tiền mặt có sẵn. Tuy nhiên, do hoàn cảnh và điều kiện mỗi gia đình mỗi khác nên khuyến cáo đưa ra là không nên áp dụng công thức này một cách rập khuôn vì trong thực tế luôn xảy ra nhiều trường hợp không như mong muốn: thu nhập bị thu hẹp, số lượng thành viên trong gia đình gia tăng, thói quen chi tiêu thay đổi... Thông thường trong 2-3 năm đầu, đặc biệt là những tháng đầu tiên sẽ là giai đoạn khó khăn nhất với người vay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt, khiến thị trường chao đảo, người dân 'choáng váng' thì đến thời điểm hiện tại, giá chung cư tại Hà Nội đã dần có sự điều chỉnh trở về với giá trị thực. Những mức giá cao ngất, phi lý trước đây của phân khúc này đã không còn được tiếp tục 'bơm thổi' mà buộc phải quay đầu. Sự đảo chiều bất ngờ nhưng đúng quy luật này chính chỉ là chỉ dấu cho thấy cơn sốt giá chung cư ảo ở Hà Nội đã hạ nhiệt.

Việc tập trung đầu tư hạ tầng giao thông một cách bài bản và đồng bộ đã ngày càng kéo gần khoảng cách bờ Đông sông Hồng với trung tâm thành phố. Vì thế, khu vực phía Đông Thủ đô thu hút nhiều dự án bất động sản, dẫn đầu làn sóng chuyển cư “làm trong phố, sống ngoại ô” của người dân Hà Nội.

Liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết đến thời điểm hiện tại mới chỉ có quy hoạch chi tiết Khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) gửi về Sở lấy ý kiến trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt.

Trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ công dân có thể dùng khi đăng ký thường trú.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bám sát Luật Đất đai 2024. Vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục hoàn thiện để sát với thực tế.

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.