Lại thêm cáo buộc nhắm vào Telegram

Theo một báo cáo từ Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) vào ngày 7/10, các tổ chức tội phạm lớn tại Đông Nam Á đã và đang sử dụng ứng dụng nhắn tin Telegram để tiến hành các hoạt động bất hợp pháp quy mô lớn.

Báo cáo từ UNODC cho biết dữ liệu về thẻ tín dụng, mật khẩu và lịch sử duyệt web đang được giao dịch công khai trên Telegram với quy mô lớn. Mặc dù ứng dụng này cho phép kết nối hàng triệu người qua nhiều kênh nhưng lại thiếu kiểm duyệt.

UNODC cũng khẳng định có "bằng chứng rõ ràng" về việc các thị trường dữ liệu ngầm đang chuyển sang sử dụng Telegram và các nhà cung cấp dịch vụ này đang tích cực nhắm vào các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia có trụ sở tại Đông Nam Á. Các công cụ phục vụ tội phạm mạng, bao gồm phần mềm deepfake để lừa đảo và phần mềm độc hại đánh cắp dữ liệu, cũng được rao bán rộng rãi trên nền tảng này. Hơn nữa, các sàn giao dịch tiền điện tử không có giấy phép cũng cung cấp dịch vụ rửa tiền qua ứng dụng này.

Ông Benedikt Hofmann, Phó đại diện UNODC tại Đông Nam Á và Thái Bình Dương, cho rằng Telegram là môi trường dễ tiếp cận đối với tội phạm. Ông nhấn mạnh đối với người dùng, dữ liệu cá nhân có nguy cơ cao bị lợi dụng cho các hoạt động lừa đảo hoặc tội phạm. Và nguy cơ này đang cao hơn bao giờ hết.

Báo cáo UNODC cho rằng Telegram là môi trường dễ tiếp cận đối với tội phạm - Ảnh: VnEconomy.

Báo cáo của UNODC là cáo buộc mới nhất chống lại ứng dụng Telegram kể từ khi Pháp sử dụng luật mới chưa từng có để buộc tội Pavel Durov, nhà sáng lập ứng dụng này, vì việc cho phép các hoạt động tội phạm trên nền tảng của mình.

Hàn Quốc hiện cũng đang tiến hành điều tra Telegram với cáo buộc liên quan đến việc hỗ trợ tội phạm tình dục trực tuyến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại thủ đô Viêng Chăn vừa diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith chủ trì, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị liên quan.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm dự kiến công bố giải Nobel Vật lý lúc 16h45 ngày hôm nay (theo giờ Hà Nội).

Bộ Y tế Nga và Kazakhstan đang tăng cường các biện pháp giám sát và kiểm soát tình hình dịch bệnh sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo về đợt bùng phát virus Marburg, loại virus cùng họ với virus Ebola.

Theo thông tin chính thức từ Iran, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, tướng Esmail Qaani vẫn đang khỏe mạnh.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cảnh báo nguy cơ về các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh hậu quả khôn lường nếu điều này xảy ra.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) trong quý III đạt 7,4%; GDP 9 tháng tăng 6,82%.