Lái xe sử dụng ma tuý, hiểm hoạ khôn lường

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 16/7 vừa qua tại địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội đã để lại nỗi đau với gia đình nạn nhân và nỗi ám ảnh với nhiều người. Dù tài xế đã bị khởi tố bắt tạm giam và chờ đợi xét xử nhưng điều đáng báo động là việc kiểm soát, ngăn chặn lái xe sử dụng chất kích thích, ma tuý.

Khoảng 12h trưa ngày 16/7, tại ngã tư giao cắt giữa tuyến đường DH05 với tuyến đường Ba Chàng thuộc địa bàn xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn.

Thời điểm này, xe ô tô tải BKS 88H - 288.49, loại xe tải hổ vồ đã va chạm với một xe tải nhỏ khác chạy cùng chiều khiến chiếc xe này mất lái lao sang làn đường đối diện, ép chiếc xe máy do người mẹ điều khiển chở theo ba con nhỏ vào lan can thành cầu. Điều đáng nói, kết quả điều tra của cơ quan công an đã cho thấy tài xế điều khiển xe dương tính với ma túy.

Lái xe Đàm Văn Lương cho biết: “Tôi đã sử dụng ma túy 4 - 5 năm nay, ban đầu do bạn bè lôi kéo. Đêm trước hôm gây vụ tai nạn giao thông tôi có sử dụng ma túy. Khi điều khiển xe đến ngã tư, tôi do bị giục lấy hàng nên đi nhanh không giảm tốc độ và gây ra vụ tai nạn.”

Lái xe Đàm Văn Lương.

Quá trình mở rộng điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã làm rõ Lê Văn Tiệp là Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại và vận chuyển Anh Dũng đã có nhiều vi phạm, là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này.

Lê Văn Tiệp đã giao phương tiện không đảm bảo an toàn cho Đàm Văn Lương sử dụng. Chiếc xe đã hết hạn đăng kiểm từ một tháng trước. Ngoài ra, công ty của Tiệp mới tuyển dụng Lương vào vị trí lái xe được bốn ngày và hoàn toàn bỏ qua quy định về kiểm tra sức khỏe, chất kích thích với tài xế. Chính vì vậy, Đàm Văn Lương dù là người nghiện ma túy nhưng vẫn hàng ngày điều khiển xe tải tham gia giao thông. Nỗi ân hận của chủ doanh nghiệp vận tải này giờ đây đã quá muộn màng.

Ông Lê Văn Tiệp - Giám đốc Công ty Anh Dũng chia sẻ:  Tôi đã rất ân hận về sự chủ quan của tôi mà bốn mạng người đã bị đánh đổi. Tôi sẽ phải trả giá nhưng đây cũng là bài học cho các doanh nghiệp vận tải như tôi đó là cần nghiêm túc chấp hành luật giao thông đường bộ.”

Việc tài xế lái xe sử dụng ma tuý đã, đang và sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho người tham gia giao thông.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý trong công tác xử phạt của lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý hàng nghìn trường hợp lái xe sử dụng ma tuý.

Tệ nạn ma tuý là hiểm hoạ của toàn xã hội. Ma tuý không những gây ra những tác hại khôn lường đến sức khoẻ của người sử dụng mà còn là nguồn gốc phát sinh nhiều loại tội phạm. Việc tài xế lái xe sử dụng ma tuý đã, đang và sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho người tham gia giao thông.

Trung tá Lê Quyết Thắng - Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp, Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết: “Đến thời điểm này chúng tôi đã củng cố tài liệu, khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Qua đây chúng tôi khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải cần nghiêm túc chấp hành luật giao thông đặc biệt ở khâu tuyển nhân sự tài xế cần tuân thủ quy định. Sàng lọc lái xe đủ sức khỏe.”

Một chốt kiểm soát ma tuý.

Theo nhiều chuyên gia, mỗi loại ma tuý khác nhau sẽ tác động đến não bộ, gây ra những rối loạn hành vi, nhận thức khác nhau nhưng đều gây nguy hiểm cho người sử dụng và những người xung quanh. Sự nguy hiểm sẽ tăng lên gấp nhiều lần nếu tài xế sử dụng ma tuý khi lái xe.

Mới đây Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất hình thức xử phạt bổ sung như tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy và các chất cấm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Bộ Công an cũng triển khai các chốt kiểm soát ma tuý trên hầu khắp tuyến quốc lộ cửa ngõ, tuyến cao tốc để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm, giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy đến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đối tượng Nguyễn Hồng Nhung khai nhận đi lên phố cổ quận Hoàn Kiếm chụp ảnh thì thấy một đoàn xe đi qua liền đuổi theo xem có ai quen không? Thấy cả đám hô chạy thì Nhung cũng chạy theo vì không đội mũ bảo hiểm và đã gây ra tai nạn cho chị N.N.Q.

Tình huống được camera hành trình ghi lại vào tối ngày 2/11 trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Chiếc xe máy đi ngược chiều phóng nhanh ở làn đường cho phép ô tô đi với tốc độ tối đa 120km/h.

Tại phiên phúc thẩm giai đoạn 1, ngoài kháng cáo bản án tử hình về hành vi tham ô gây thiệt hại 677.000 tỷ đồng của SCB, bà Trương Mỹ Lan xin tòa phúc thẩm miễn 673 tỷ đồng án phí.

Chiều 4/11, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an huyện Tân Biên sang hỗ trợ chữa cháy tại một casino khu vực biên giới ở nước bạn Campuchia, cứu 4 người bị thương.

Vì thiếu quan sát khi di chuyển trên Đại lộ Thăng Long, lái xe ô tô đã đâm mạnh vào một xe máy đang rẽ trái khiến người này bị ngã xuống đường.

Thời gian gần đây, hình thức livestream hay còn gọi là tường thuật trực tiếp về game trên các nền tảng mạng xã hội đang bị “biến tướng” với nhiều hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có cả đánh bạc trá hình. Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhận định, đây là tội phạm công nghệ cao hoạt động ngày càng tinh vi gây bất an, nhức nhối trong xã hộ.