Làm đường trên cao quốc lộ 5, liệu có khả thi?

Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đề xuất đầu tư xây dựng đường trên cao cho tuyến huyết mạch quốc lộ 5. Dự án nếu được thông qua sẽ không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính qua các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, từ đó giảm chi phí đầu tư.

Lái xe taxi 13 năm dọc quốc lộ 5, anh Nguyễn Văn Thạnh (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) đã chứng kiến không ít những vụ va chạm, tai nạn khiến ùn tắc nhiều giờ đồng hồ. Mong muốn của anh cũng như bao tài xế khác là quốc lộ 5 sẽ được mở rộng thêm, những điểm gồ ghề, xung yếu sẽ được cải tạo.

Anh Thạnh chia sẻ: "Thực tế xe lưu thông rất nhiều, từ 4h30 rất ách tắc, lượng xe công chở hàng hóa dọc tuyến từ Hà Nội đến Hải Phòng rất đông. Nhiều hôm trầm trọng, ách tắc đến 3-4 giờ đồng hồ. Không chỉ bản thân tôi mà những người tham gia giao thông khác cũng mong muốn có đường trên cao để phục vụ giao thông cho thuận tiện, mở rộng thêm một làn nữa cho xe máy".

Quốc lộ 5 dài 116 km, là trục huyết mạch phía Bắc, được khai thác từ năm 1998 với quy mô 4 làn xe; mỗi ngày có trên 60.000 xe lưu thông, vượt quá 4 lần lưu lượng thiết kế; tốc độ chỉ đạt 50-60 km/h đối với xe con, bằng 50-60% so với thiết kế.

Tuyến đường đi qua nhiều khu công nghiệp tại Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, dẫn đến xuất hiện thêm nhiều đường đấu nối vào quốc lộ 5, làm giảm khả năng lưu thông trên toàn tuyến, đặc biệt vào các giờ cao điểm.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm quy hoạch mở rộng hoặc làm đường trên cao, sẽ giúp phương tiện đảm bảo tốc độ thiết kế, giảm thời gian lưu thông, giải quyết bất cập về hạ tầng như giao cắt cùng mức, hạn chế tai nạn.

Tuy nhiên theo các chuyên gia giao thông, thi công trên cao hay thi công trên tuyến đường đang hoạt động đòi hỏi nhiều biện pháp kỹ thuật khác nhau, do đó chi phí xây dựng cao hơn so với xây dựng đường bình thường.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng đường trên cao trước hết gây ùn tắc nghiêm trọng cho tuyến quốc lộ 5 hiện tại, do đó cần sự nghiên cứu kỹ lưỡng của Bộ Giao thông Vận tải. Trong khi đó tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có cung đường gần như song song với tuyến quốc lộ 5 hiện có, để giải quyết tình trạng ùn tắc vì các xe tải trọng lớn né thu phí, cần có những biện pháp thực tiễn và hợp lý hơn từ cơ quan nhà nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 27/12, dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024 của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành tăng tốc, bứt phá, với mục tiêu nông dân phải được ấm no, hạnh phúc hơn; nông thôn hiện đại hơn; nông nghiệp tiên tiến hơn; cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025. Theo đó, thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã phấn đấu trồng mới hơn 700.000 cây xanh các loại.

Chiều 27/12, Công an huyện Ứng Hoà đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội về công tác cán bộ khi sáp nhập địa giới hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) vừa phát hiện ổ nhóm có biểu hiện nghi vấn vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất với số lượng lớn. Lần theo dấu vết, các trinh sát đã thu giữ hàng trăm nghìn bao thuốc lá điếu.

Công an quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự nhóm 7 đối tượng để điều tra về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức"; đồng thời thu giữ hàng chục giấy khám sức khỏe làm giả của các Bệnh viện Bạch Mai; Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải; Bệnh viện E.

Khoảng 7h ngày 27/12, xảy ra vụ cháy nhà dân kết hợp kinh doanh quán cơm, địa chỉ tại phố Ao Sen, phường Mộ Lao, quận Hà Đông.