Lạm phát Nhật Bản hạ nhiệt

Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9 của Nhật Bản đã cho thấy đà hạ nhiệt sau khi có xu hướng tăng trong các tháng trước.

Cụ thể CPI lõi loại trừ giá thực phẩm đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn đáng kể so với mức 2,8% của tháng 8, dù vẫn cao hơn dự báo. Trong khi đó, chỉ số CPI "siêu lõi" loại trừ cả mặt hàng thực phẩm và nhiên liệu - thước đo lạm phát quan trọng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), giữ ổn định khi đi lên 2,1% so với cùng kỳ.

Lạm phát tại Nhật Bản chững lại trong tháng 9 chịu ảnh hưởng từ các khoản trợ cấp tạm thời về chi phí năng lượng cho người dân - được dự báo sẽ tiếp tục tác động tới lạm phát của quốc gia này trong các tháng cuối năm nay.

Nhà kinh tế Yoshiki Shinke, tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life cho rằng, nếu chương trình trợ cấp được gia hạn, CPI sẽ giảm, nhưng không ảnh hưởng đến xu hướng giá cả. Do đó, số liệu lạm phát khó có thể thay đổi quyết định của BoJ. Dự kiến, ngân hàng Trung ương này sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25% tại cuộc họp vào ngày 31/10 tới.

Việc thắt chặt chính sách tiền tệ của BoJ gần đây đã nhận nhiều chỉ trích, sau khi động thái này được cho là gây ra sự sụt giảm lịch sử của chứng khoán Nhật Bản và khiến thị trường toàn cầu thêm bất ổn. Dù vậy, BoJ vẫn giữ nguyên lập trường với các đợt tăng lãi suất bổ sung, nếu lạm phát diễn biến theo đúng dự báo của ngân hàng này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày qua, lực lượng phòng vệ Israel nhiều lần nổ súng và tấn công vào căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở miền Nam Liban. Vụ việc đã làm cho căng giữa Israel và Liên hợp quốc ngày càng leo thang.

Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Anh, Đức và Pháp ngày 18/10 đã nhóm họp thượng đỉnh tại Đức. Các bên nhất trí duy trì sự ủng hộ Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 18/10 đã cam kết phát triển các tiêu chuẩn chung cho trang thiết bị quân sự, nhằm nâng cao khả năng tương thích và phối hợp tác chiến giữa 32 quốc gia thành viên.

Sáng 19/10, một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Hezbollah ở Liban đã vượt qua lưới phòng không Israel và tấn công vào Tư dinh của Thủ tướng Israel nằm sâu trong lãnh thổ nước này.

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Biden có thể không có đủ trọng lượng để nhà lãnh đạo Israel khuất phục và hành động theo ý mình.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ, bà Kamala Harris, ở cả 7 bang chiến địa nhưng với khoảng cách không đáng kể.