Lạm phát ở Anh tăng cao nhất trong 41 năm

Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết, hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình và giá lương thực tăng cao đã đẩy mức lạm phát ở Anh tăng lên cao nhất trong vòng 41 năm qua.

Mức lạm phát ở Anh tăng cao nhất trong vòng 41 năm qua.

ONS cũng cho biết giá tiêu dùng đã tăng 11,1% trong 12 tháng tính đến tháng 10, cao nhất kể từ tháng 10 năm 1981 và tăng vọt từ mức 10,1% trong tháng 9. Mức tăng này cao hơn nhiều so với dự báo lạm phát sẽ chỉ tăng lên mức 10,7% trước đó của các chuyên gia kinh tế.

Theo ONS, nếu Chính phủ Anh không can thiệp bằng cách áp trần các hóa đơn năng lượng của hộ gia đình không được vượt quá mức trung bình 2.500 bảng Anh (2.960 USD) mỗi năm thì lạm phát trong tháng 10 thậm chí còn tăng lên tới 13,8%.

Giá lương thực và đồ uống không cồn đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1977, ảnh hưởng nhiều nhất tới những người có thu nhập thấp nhất. Các hộ gia đình có thu nhập thấp đang phải đối mặt với gánh nặng lớn khi năng lượng và thực phẩm chiếm phần lớn trong chi tiêu của họ. ONS cho biết các hộ gia đình có thu nhập thấp nhất phải chịu tỷ lệ lạm phát là 11,9%, trong khi những người có thu nhập cao nhất phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát 10,5%.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt dự kiến sẽ thông báo bản kế hoạch ngân sách mới vào thứ năm này mà ông cho rằng sẽ rất “khó khăn” nhưng cần thiết. Theo kế hoạch này, Chính phủ Anh có thể sẽ tăng thuế đáng kể và cắt giảm khoảng 50 tỉ bảng Anh trong khu vực tài chính công.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giúp sức cho những người nông dân bắt kịp xu hướng thương mại điện tử, huyện Ba Vì đang tích cực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất và thương mại, trong đó chú trọng đến việc đào tạo người dân livestreams bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Tuần qua, khối ngoại đã có một tuần giao dịch khá sôi nổi với hoạt động bán là chủ đạo. Khối ngoại bán ròng 3.303 tỷ đồng trong tuần qua, áp lực bán xuất hiện mạnh trong ba phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.360 USD/ounce, tăng mạnh tới 59 USD so với chốt phiên tuần trước. Như vậy, sau hai tuần liên tiếp đi xuống, giá vàng thế giới đã quay trở lại đường đua tăng giá. Tại Việt Nam, giá vàng tiếp tục tăng.

Ngân hàng Nhà nước phải khẩn trương thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với thị trường, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, báo cáo kết quả với Thủ tướng trong tháng 5 - đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Quý 2, áp lực trên thị trường gia tăng khi lượng trái phiếu đến hạn tăng mạnh. Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã công bố kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 575 tỷ đồng. Ước tính, bình quân mỗi ngày trong quý đầu năm 2024, VNX lãi hơn 6 tỷ đồng.