Lạm phát ở Hungary cao nhất EU

Tại Hungary, người dân nước này đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao, đè nặng lên cuộc sống sinh hoạt. Giá lương thực tăng 48,2%, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Ủy ban Châu Âu dự báo lạm phát của Hungary sẽ ở mức 16,4%, cao nhất Liên minh châu Âu (EU), và chỉ có thể giảm dần vào cuối năm nay.

Người tiêu dùng tại Hungary giờ đây có thể cảm nhận rõ ràng tác động của lạm phát tăng cao khi giá rau củ đắt ngang với các loại thịt cá.

Ngân hàng Trung ương Hungary trước đó đã quyết định giữ nguyên tất cả các mức lãi suất, hiện ở mức 13% - cao nhất trong EU, bất chấp áp lực từ chính phủ nhằm cắt giảm chi phí đi vay trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng. Các chuyên gia nhận định lạm phát của Hungary có thể sẽ lên đến mức 18,5% trong năm 2023. 

Theo ông Peter Virovacz, nhà phân tích của ngân hàng ING, cuộc khủng hoảng năng lượng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng lạm phát cao gần đây vì Hungary là nước nhập khẩu năng lượng. Ngoài ra, cùng với diễn biến thời tiết khắc nghiệt, năng suất công nghiệp hạn chế, sự suy yếu của đồng nội tệ và hiệu ứng mở cửa trở lại sau dịch COVID, những tình huống phức tạp này đã khiến lạm phát Hungary ở mức cao nhất ở châu Âu.

Hiện nền kinh tế Hungary đã rơi vào suy thoái kỹ thuật sau khi GDP giảm quý thứ 2 liên tiếp. Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban dự kiến tốc độ tăng trưởng sẽ giảm từ mức 4,6% vào năm 2022, xuống còn 1,5% trong năm nay. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị giúp Brazil phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong chuyến thăm chính thức tới quốc gia Nam Mỹ này.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Cảng Baltimore của Mỹ bị đảo lộn sau vụ sập cầu Francis Scott Key diễn ra hôm 26/3 vừa qua.

Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo sẽ đình chỉ tạm thời việc đào tạo đối với các bác sĩ tập sự tham gia đình công, nếu những người này không trở lại làm việc trước ngày 2/4 tới.

Israel đã bất ngờ đề nghị nối lại cuộc gặp cấp cao với Mỹ để bàn kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở Dải Gaza.

Cảnh sát cho biết 4 người đã chết và 7 người khác bị thương trong vụ đâm chém dã man trên nhiều khu vực ở Rockford, Illinois, Mỹ vào chiều thứ Tư 27/3 (giờ địa phương). Một nghi phạm đang bị giam giữ.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã ký ban hành luật quốc tịch mới, cho phép công dân Đức có thêm quốc tịch khác và tạo điều kiện thuận lợi để công dân nước ngoài nhập quốc tịch Đức dễ dàng hơn.