Làm rõ hơn nội hàm từ 'hạnh phúc' trong Báo cáo chính trị

Trả lời đại biểu về cụm từ “hạnh phúc” trong dự thảo Báo cáo chính trị, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định: Hạnh phúc ở đây có nghĩa là hạnh phúc của xã hội, hạnh phúc của người dân.

Điều hành phần thảo luận tại phiên họp lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sáng nay (23/10), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã gợi ý một số nội dung thảo luận liên quan đến việc đẩy mạnh phân cấp ủy quyền, khơi thông điểm nghẽn về thể chế nhằm hoàn thiện dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII.

Về chủ đề đại hội: “Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện; phát huy sức mạnh văn hóa, con người Hà Nội, khối đại đoàn kết toàn dân kết hợp với sức mạnh thời đại; chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo; phát triển Thủ đô nhanh, bền vững, ngày càng giàu đẹp, văn hiến, văn minh, hiện đại và hạnh phúc”, Bí thư Quận uỷ Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cho rằng chủ đề có cụm từ “hạnh phúc”, nhưng toàn bộ phần nội dung báo cáo thì không thấy bàn đến hạnh phúc. Chủ đề là khái quát nhất trong ba thành tố, thì hạnh phúc phải là mục tiêu để hướng tới.

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong.

Bí thư Quận uỷ Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh hạnh phúc không chỉ hướng đến mục tiêu 2030, mà phải hướng đến trong suốt cả cuộc đời. Đó chính là vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo cơ sở hạ tầng cho nhân dân. Hạnh phúc là phải đầy đủ và an toàn. Tuy nhiên cụm từ “hạnh phúc” hơi trừu tượng. Hôm nay là hạnh phúc, mai có vấn đề mà cãi nhau thì hạnh phúc lại bớt đi một ít. Nếu đưa “hạnh phúc” vào trong chủ đề thì cần phải cụ thể hơn.

Bí thư Quận uỷ Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng.

Bí thư Huyện uỷ Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho rằng sự thể hiện của cụm từ “hạnh phúc” trong dự thảo nghị quyết chưa rõ, cần phải có những nội dung cụ thể hơn. Vừa qua chúng ta đã đạt được những chỉ tiêu về kinh tế - xã hội cao như giáo dục, đào tạo nghề, nhà văn hoá, y tế đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đặc biệt là chỉ tiêu phấn đấu không còn hộ nghèo đã góp phần nâng cao hạnh phúc của người dân, nhưng trong dự thảo Báo cáo chính trị chưa thể hiện rõ nội dung này.

Bí thư Huyện uỷ Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng.

Trả lời đại biểu về cụm từ “hạnh phúc” trong dự thảo Báo cáo chính trị, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định: Hạnh phúc ở đây có nghĩa là hạnh phúc của xã hội, hạnh phúc của người dân. Từ khi có Nhà nước, bất kỳ chính thể nào, chế độ xã hội nào cũng đều hướng đến xây dựng hạnh phúc của xã hội, hạnh phúc của người dân. Hạnh phúc không phải là mục tiêu bất biến, biến đổi theo thời gian, tùy thuộc vào quá trình phát triển của xã hội thì sẽ được nâng lên cho phù hợp. Chúng ta đưa cụm từ “hạnh phúc” vào trong chủ đề của đại hội với ba ý nghĩa. Thứ nhất, mang tính hiệu triệu và đó cũng là mục tiêu của toàn Đảng, hệ thống chính trị hướng đến để xây dựng hạnh phúc của người dân. Thứ hai là trong dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng thì tiêu đề cũng có cụm từ “hạnh phúc”. Thứ ba đây là mục tiêu chúng ta hướng đến từ việc nhỏ đến những việc lớn của thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy sẽ nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến đóng góp về chủ đề của đại hội để hoàn chỉnh.

Cần chấm dứt tình trạng “họp thông qua, bàn thống nhất, nhưng chậm thực hiện”

Phát biểu tham luận, Bí thư Quận uỷ Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cho rằng trong phần hạn chế của Báo cáo chính trị, cần nhấn mạnh nhiều điểm nghẽn về thể chế trong phân cấp, phân quyền, phân công, nhiều điểm chưa rõ ràng, còn chồng chéo, thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, thiếu quy trình nội bộ; cùng với tình trạng đùn đẩy, né tránh, phối hợp không tốt dẫn tới nhiều công việc chậm được giải quyết. Tình trạng họp thông qua, bàn thống nhất nhưng chậm thực hiện vẫn còn tồn tại ở nhiều ngành, nhiều cấp, cần phải thống nhất các giải pháp để khắc phục.

Bí thư Quận uỷ Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam.

“Bản lĩnh hội nhập”, “Đổi mới sáng tạo”, “Đột phá phát triển”

Đề cập đến chủ đề trong dự thảo Báo cáo chính trị lần 1, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho rằng thành tố thứ hai, chuyển “đổi mới sáng tạo, đột phá phát triển” lên trước, “hội nhập” để sau và sửa thành "chủ động hội nhập" với lý do: Bản lĩnh Việt Nam và bản lĩnh Hà Nội đã và đang được cả thế giới ghi nhận và thán phục, minh chứng qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ, Điện Biên Phủ, Hà Nội 12 ngày đêm - Điện Biên Phủ trên không, Đại dịch Covid,... Vì vậy không ai và không tổ chức cá nhân nào hoài nghi về bản lĩnh của Hà Nội, nên không cần phải nhắc lại; Cụm từ “chủ động hội nhập” vẫn là phù hợp nhất và thể hiện tính chủ động, tự tin, vị thế của Hà Nội khi hội nhập.

Bí thư Thị uỷ Sơn Tây Trần Anh Tuấn.

Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên nhấn mạnh: cụm từ “bản lĩnh hội nhập”, “đổi mới sáng tạo”, “đột phá phát triển” phải được nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị. Bởi không đổi mới sáng tạo, Hà Nội không thể làm tốt được vai trò, vị thế của Thủ đô. Dự thảo Báo cáo chính trị cần đưa những đòi hỏi bức thiết của cuộc sống vào nghị quyết. Đó là việc bảo vệ môi trường song hành với phát triển kinh tế, quan tâm đến yếu tố con người đặc biệt là sức khỏe; tập trung xây dựng các chương trình công tác trọng tâm, các khâu đột phá và quan tâm phát triển các không gian ngầm. Đông Anh đang là vùng đất được đầu tư phát triển của Thủ đô. Nếu không đưa vào quy hoạch không gian ngầm ngay từ bây giờ sẽ không còn cơ hội để thực hiện.

Bí thư Huyện uỷ Đông Anh Lê Trung Kiên.

Cải tạo môi trường sống, tái thiết và chỉnh trang đô thị

Góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị lần 1, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định nêu ý kiến, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ tới là tập trung hoàn thiện và triển khai thực hiện quy hoạch khu vực ngoài đê sông Hồng, sông Đuống trên tinh thần cải tạo môi trường sống, tái thiết và chỉnh trang đô thị, nhằm nâng cao đời sống người dân. Nếu tập trung làm được trong nhiệm kỳ tới, đây chắc chắc là một bước đột phá về phát triển đô thị. Nếu không thực hiện được thì đây vẫn sẽ là việc tồn tại kéo dài và có thể trong tương lai sẽ phát sinh những khu vực xuống cấp, xập xệ ở đây.

Bí thư Quận uỷ Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định.

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường ngang với phát triển kinh tế nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và mong muốn trong quá trình quy hoạch và phát triển đô thị, vấn đề môi trường sẽ được thành phố quan tâm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Lễ gắn biển cho trụ sở công an quận tại số 2 phố Tràng Thi vào sáng 23/10.

Trước những thông tin chia sẻ trên mạng xã hội về việc trung tâm cố tình che giấu việc một nam thanh niên bị đột quỵ trong quá trình tập luyện, California Fitness & Yoga khẳng định là không đúng sự thật và gây hiểu nhầm.

Trước tình trạng hàng loạt người dân bị lừa đảo dưới hình thức giả mạo người giao hàng, nhiều ý kiến cho rằng cần thực hiện định danh cuộc gọi người giao hàng hoặc chỉ cho phép liên hệ với khách hàng qua ứng dụng chính thức do nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hoặc người bán hàng cung cấp.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Đại tướng Chansamone Chanyalath đã cùng các thành viên hai đoàn diễn tập liên hợp đánh bắt tội phạm ma túy qua biên giới Việt Nam - Lào.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi Pha Kham tại bản Hạ, xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn.

Sáng 23/10, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 19, cho ý kiến vào ba nội dung quan trọng, trong đó có bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy khóa XVII.