Làm rõ tiêu chí chưa hoàn thành trong đề án lên quận

Cần phải làm rõ các tiêu chí còn vướng mắc và đề xuất các giải pháp cụ thể, để có giải pháp tháo gỡ, đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch việc xây dựng phát triển các huyện thành quận. Đó là yêu cầu của Ủy viên Trung ương đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban chỉ đạo, tại cuộc họp Tổng kết tình hình thực hiện các Đề án đầu tư, xây dựng 05 huyện thành quận năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2024, được tổ chức chiều 19/3.

Cùng dự họp có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó trưởng Ban chỉ đạo và các thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng phát triển 05 huyện thành quận.

Toàn cảnh cuộc họp chiều ngày 19/3

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, đến thời điểm này, trong 5 huyện thực hiện triển khai Đề án đầu tư, xây dựng huyện thành quận, đã có 02 huyện Đông Anh và Gia Lâm cơ bản hoàn thành các tiêu chí, đủ điều kiện theo tiêu chuẩn tối thiểu quy định của Uỷ ban thường vụ Quốc hội. 03 huyện Thanh Trì, Hoài Đức và Đan Phượng, hiện 02 tiêu chuẩn “Diện tích tự nhiên” và “Quy mô dân số” của đơn vị hành chính, bao gồm;

+ Tiêu chí huyện thành quận: Cả 03 huyện đều đạt.

+ Tiêu chí xã thành phường: Cả 03 huyện đều chưa đạt, đang trình UBND Thành phố và Sở Nội vụ phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Còn đối với 31 tiêu chí thuộc nhóm “Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội” và “Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị” thì;

+ Huyện Thành Trì, đạt 27/31 tiêu chí, tăng thêm 02 tiêu chí so với tháng 12/2022

+ Huyện Hoài Đức, đạt 27/31 tiêu chí, tăng thêm 02 tiêu chí so với tháng 12/2022

+ Huyện Đan Phượng, đạt 21/31 tiêu chí

Về tiêu chí cân đối thu chi ngân sách, theo quy định của Bộ Tài chính, hầu hết các xã của 05 huyện chưa đảm bảo tự cân đối thu, chi ngân sách, điển hình như huyện Hoài Đức mặc dù có ngành nghề phát triển, nhưng vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí này.

Trước những khó khăn, vướng mắc, đề xuất của các địa phương về các tiêu chí cụ thể, đại diện các Sở, ngành và thành viên trong Ban chỉ đạo đã trực tiếp trao đổi bổ sung giải pháp để hoàn thành các tiêu chí, như về quy hoạch, mật độ đường giao thông đô thị, giải pháp để tăng tỷ lệ tự cân đối thu - chi ngân sách cấp huyện, cấp xã...

Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo, yêu cầu các huyện làm rõ các nội dung còn thiếu và giải quyết các vướng mắc

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu làm rõ hiện còn đang thiếu và vướng mắc nội dung gì, các huyện cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch, có kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện, nhất là dự báo về dân số để đầu tư đồng bộ về hạ tầng; quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đảm bảo hiệu quả nhất. Trong quá trình triển khai phải đảm bảo đúng, không chạt theo thành tích. Hỗ trợ sản xuất kinh doanh, góp phần tạo nguồn thu bền vững; tăng cường nguồn thu tại các xã, khuyến khích sự chủ động, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ cơ sở... Đối với hai huyện Đông Anh và Gia Lâm, tiến độ hoàn thiện hồ sơ lên quận, đảm bảo đúng quy trình, gắn trách nhiệm người đứng đầu và huy động cả hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên của các địa phương trong năm 2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước tình hình nắng nóng được dự báo có khả năng xuất hiện nhiều và gay gắt hơn trung bình nhiều năm, trong khí đó, lượng mưa lại suy giảm, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động trong công tác phòng, chống cháy rừng.

Là sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ mang tới cho du khách nhiều trải nghiệm hấp dẫn. Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 đã chính thức được khai mạc.

Chiều 26/4, Phó chủ tịch thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên tại quận Hà Đông nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỳ nghỉ lễ, thường mọi người đi chơi xa. Nhưng cũng có người chọn ở lại Hà Nội. Với sự lựa chọn này, liệu họ có những trải nghiệm mới mẻ thú vị ở ngay tại nơi vốn tưởng như đã quá thân thuộc?

Sáng 25/4, tại trường THPT Trương Định quận Hoàng Mai, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố, Sở Giao thông Vận tải, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ tổng kết Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023, trao giải Cuộc thi viết và trắc nghiệm trên internet đồng thời phát động Chương trình năm 2024.

Thời điểm này, Hà Nội đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng. Cùng với sự khắc nghiệt của thời tiết thì cũng có thể thấy rõ sức nóng của giao thông Hà Nội trong ngày làm việc cuối cùng trước khi bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Tình trạng khó khăn về giao thông vào những dịp nghỉ lễ không còn xa lạ với người dân Thủ đô nên nhiều người cũng đã chủ động hơn trong việc lựa chọn cho mình những lộ trình và thời gian di chuyển để tránh chịu cảnh ùn tắc.