Công an vào cuộc vụ cây sao đen bị 'bức tử'

Liên quan đến vụ việc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bị đốn hạ, ông Trương Việt Dũng – Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, về vấn đề này, UBND thành phố sẽ kiên quyết làm rõ nguyên nhân vụ việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã giao Công an thành phố xác minh, làm rõ và báo cáo trước 10/4.

Chiều 28/3, tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024, Chánh Văn phòng UBND thành phố cho biết sẽ kiên quyết làm rõ nguyên nhân vụ việc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bị đốn hạ.

"UBND Thành phố sẽ kiên quyết làm rõ nguyên nhân vụ việc, Chủ tịch UBND TP rất quan tâm, chỉ đạo quận Hai Bà Trưng, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội và Sở Xây dựng xác định các nội dung mà báo chí đã phản ánh.", ông Dũng cho biết.

Chiều nay (28/3), UBND TP sẽ có văn bản chỉ đạo Công an TP kiểm tra, xác minh, làm rõ và trả lời đầy đủ các nội dung mà dư luận bức xúc trước ngày 10/4.

Buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I 2024.

Trước đó, sáng ngày 25/3, người dân phường Phạm Đình Hổ thấy những người mặc đồng phục của Công ty công viên cây xanh Hà Nội đào gốc cây sao đen trăm năm tuổi trước cửa số nhà 65 Lò Đúc. Cách đó một tuần, người dân chứng kiến cây sao đen có đường kính khoảng 1m này bị cưa chặt.

Hình ảnh cây sao trăm tuổi bị đào gốc.

Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội, đơn vị có chức năng quản lý cây xanh trên địa bàn thành phố, cho biết cây sao đen bị chết, sau đó bị chặt hạ theo đề nghị của người cư trú tại số nhà 65 phố Lò Đúc. Cây sao này nằm trước mặt một ngôi nhà 7 tầng vừa hoàn thiện.

Tuy nhiên, người dân sống ở đây cho biết trước đó cây vẫn xanh tốt.

Cây sao đen nằm trước cửa ngôi nhà 7 tầng vừa mới hoàn thiện.

Những người dân sinh sống tại khu vực này cho biết khi họ chụp ảnh, ghi hình những người mặc đồng phục của Công ty công viên cây xanh Hà Nội chặt hạ cây sao thì bị ngăn cản. Khi nhóm phóng viên Đài Hà Nội có mặt, những người đang đào gốc cây sao đen này đã vội vàng lấp đất lại và rời khỏi hiện trường.

Theo thông tin Sở Xây dựng cung cấp cho phóng viên Đài Hà Nội thì bà Trần Thị Lan, chủ ngôi nhà số 65 phố Lò Đúc, là người làm đơn đề nghị các đơn vị chức năng có biện pháp xử lý cây sao đen này, do từ đầu năm 2023, bà phát hiện cây sao đen có hiện tượng khô lá, chết khô và cành cây gãy rụng.

Kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng xác nhận cây sao đen có đường kính 80cm, cao 18m, có hiện tượng bị xâm hại, bị đổ xi măng ở gốc cây. Đây có thể là một phần nguyên nhân khiến cây bị chết. Ông Trần Anh Tuấn, PGĐ Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng cho biết: "việc xử lý chặt hạ cây chết được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của thành phố, với sự tham gia của các bên có liên quan".

Cây sao đen trước cửa số nhà 71 đã từng bị đổ axid để bức tử cách đây vài năm.

Những người dân tại đây cho biết, cách đây 5 năm, một cây sao đen khác trước cửa số nhà 71 phố Lò Đúc bị xâm hại bằng cách đổ axit vào cây. Một người dân khẳng định: "chúng tôi có ghi lại hình ảnh cây bị đổ axit triệt hạ, gửi cả ảnh và đơn thư lên chính quyền địa phương, công an mà không thấy phản hồi gì. Trong khi cây trước cửa nhà 65 thì xử lý nhanh thế". Theo đại diện Sở Xây dựng, việc xác định có hay không chuyện bức tử cây xanh thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Điểm chung của các cây sao đen chết khô này là đều án ngữ trước cửa của các nhà vừa sửa chửa hoặc xây mới.

Trên phố Lò Đúc có hơn 50 cây sao đen hơn 100 tuổi, trồng dọc vỉa hè từ số nhà 1 đến số nhà 77. Hàng cây này không chỉ tạo bóng mát mà còn đem lại cảnh quan rất riêng biệt cho khu phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để chủ động trong công tác bảo đảm cung ứng điện trên địa bàn thành phố, Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) khuyến khích doanh nghiệp và hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm trong mùa hè này.

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Từ ngày 27 đến 30/4, Hà Nội phổ biến ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, có rất nhiều chiến sĩ đên đã ở lại và tiếp tục xây dựng Điện Biên. Mảnh đất miền biên cương đã trở thành quê hương của họ. Tuy hầu hết các cựu chiến binh đã bước vào tuổi 90, nhưng những ký ức về Chiến dịch Điện Biên Phủ dường như vẫn vẹn nguyên.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài liên tục 5 ngày, dự báo lượng phương tiện di chuyển qua các tuyến cửa ngõ của thành phố sẽ tăng nhanh từ đêm nay cho đến hết chiều tối ngày 27/4, lực lượng chức năng đã bố trí cán bộ làm nhiệm vụ, đảm bảo cho người dân di chuyển thuận lợi, an toàn.

Tối 27/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội cùng với Đại sứ quán Lào (nước Chủ tịch ASEAN năm 2024, Chủ tịch AIPA 45) đã tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á.