Làm sao để hạn chế hội chứng Yips trong golf?

Yips là hội chứng tâm lý xảy ra ở tất cả các golfer, kể cả những tay golf nổi tiếng thời đại cho đến người chơi nghiệp dư. Chuyên gia Gareth Shaw đã đưa ra một số gợi ý đơn giản giúp golfer cải thiện tình trạng này.

Hội chứng Yips là gì?

Chúng ta thường hay nghe thuật ngữ “Yips” được nhắc đến trong giới golf. Biểu hiện của hội chứng này được ví với việc hai tay đóng băng, chuyển động không có chủ ý mà golfer không thể kiểm soát được hoặc bị giật. Một nghiên cứu đã chỉ ra có đến 48% tất cả người chơi golf nghiêm túc đã từng trải qua hội chứng này.

 

Bên cạnh đó, những người có thâm niên trên 25 năm chơi golf sẽ dễ mắc phải tình trạng này nhất. Có thể kiến thức, kinh nghiệm của họ trong golf khiến golfer phân tích quá mức về cú đánh của mình hoặc cố gắng khắc phục 1 vấn đề có thể không tồn tại.

Nguyên nhân dẫn đến Yips

Mặc dù đã có nhiều cuộc thảo luận, nghiên cứu xung quanh tỷ lệ mắc Yips trong golf nhưng chưa xác định được nguyên nhân chính. Có người cho rằng do những thay đổi sinh hóa trong não đi kèm với sự lão hóa của mắt. Kèm theo việc hoạt động quá mức các cơ liên quan đồng thời đòi hỏi sự tập trung cao độ của thần kinh dẫn đến Yips.

Nhưng tiến sĩ Charles Adler, khoa thần kinh của trường đại học Mayo Clinic ở Scottsdale, bang Arizona chỉ ra, tình trạng Yips xuất phát từ hiện tượng loạn trương lực – tên y khoa là Dystonia. Theo đó, loạn trương lực tức là các cơn co thắt cơ bất thường của nhóm cơ tương phản trong cùng một bộ phận cơ thể. Khi chúng co thắt sẽ dẫn đến việc golfer bị do giật bất thường hoặc giật, xoắn liên tục giống như run, đau thắt ngực.

Loạn trương lực có thể được xem là nguyên phát hoặc thứ phát, xảy ra cục bộ, phân đoạn hoặc toàn cơ thể. Chẩn đoán dựa vào lâm sàng. Nguyên nhân của hội chứng Yips đã được nghiên cứu từ nhiều năm trước đây. Tuy nhiên mãi đến nghiên cứu của tiến sĩ Charles Alder mới thấy hội chứng này tăng từ 31% lên 82% từ việc putt bằng hai tay chuyển sang bằng 1 tay phải. Vì thế, để kiểm tra xem người chơi có mắc phải hội chứng này không, các bác sĩ sẽ cho thử nghiệm putt bóng 1 tay.

 

Cách cải thiện

Nếu golfer đang gặp phải các triệu chứng Yips, có thể tham khảo một số gợi ý đến từ chuyên gia Gareth Shaw.

- Tìm hiểu vấn đề: Trước hết golfer phải biết vấn đề mình gặp phải bắt nguồn từ đâu, điều gì khiến golfer lo lắng, phân tâm. Cú đánh thực hiện mà hay bị Yips là cú đánh gì, loại gậy, điều kiện xung quanh,….

- Thực hiện ngược lại: Một phương pháp tốt để chống lại cú đánh Yips là đánh ngược lại với cú đánh bình thường của golfer. Ví dụ bình thường người chơi putt bóng thuận tay trái thì nay thực hiện bằng tay trái. Mục đích của phương pháp này là giúp golfer quay lại từ những điều cơ bản, tập trung vào cú đánh hơn.

- Hít thở: Thói quen hít thở đều trước cú đánh để loại bỏ áp lực có thể giúp golfer chống lại Yips. Golfer sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn sau khi hít thở, thả lỏng. Người chơi cũng có thể nắm chặt tay rồi thả lỏng, làm vài lần như thế sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn.

- Không lo lắng quá mức: Nhiều người chơi golf đặt cho bản thân quá nhiều áp lực trong quá trình luyện tập. Đặt cho bản thân kỳ vọng quá mức, thi đấu với bạn cùng chơi để nhận phần thưởng,…. Những điều này có thể khiến golfer lo lắng quá mức và tạo cơ hội cho Yips phát triển.

- Có cuộc tập trận: hầu hết các cú Yips thường xảy ra ở cú đánh cự ly gần, vì vậy golfer nên có một cuộc tập dượt trước trong khoảng cách từ 2 đến 6 feet. Người chơi có thể đặt 1 quả bóng golf ở từng mức và thực hiện.

“Các gợi ý của tôi có thể giúp golfer chống lại hội chứng Yips nhưng nếu chúng vẫn lặp lại thì tôi nghĩ golfer nên tìm thêm sự hỗ trợ từ PGA Professional hoặc nhà tâm lý học thể thao” – Gareth nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Golfer Sergio Garcia đã có màn thể hiện thuyết phục tại vòng 2 giải vô địch đồng đội LiV Golf Miami, diễn ra trên sân Trump National Doral nước Mỹ. Tuy nhiên, các đồng đội của golfer người Tây Ban Nha lại không thể cùng góp sức để đưa đội có được thứ hạng tốt.

Tại giải golf Valero Texas mở rộng, Jordan Spieth khởi đầu có phần không mấy thuận lợi, tuy nhiên vòng đấu của anh đã thay đổi chỉ với một cú đánh.

Danh hiệu thứ 11 trong sự nghiệp đã đưa tên tuổi của Nelly Korda xếp vào hàng những tay golf LPGA vĩ đại nhất mọi thời đại. Vô địch giải golf Ford Championship 2024, nữ golfer 25 tuổi người Mỹ đã trở thành golfer đầu tiên vô địch ba giải đấu liên tiếp kể từ thành tích huy hoàng của Nancy Lopez năm 1978.

Danh hiệu thứ 11 trong sự nghiệp đã đưa tên tuổi của Nelly Korda xếp vào hàng những tay golf LPGA vĩ đại nhất mọi thời đại.

Giải golf Valspar Championship là một trong hai giải đấu cuối cùng mở ra cánh cửa đến The Masters 2024, vậy nên tất cả tuyển thủ tham dự đều quyết tâm và nỗ lực. Tay golf người Mỹ Pater Malnati đã bất ngờ vượt qua nhiều tên tuổi để lên ngôi vô địch.

Các giải Golf quốc tế đáng chú ý đã chứng kiến những nhà vô địch mới, đó là hai giải đấu Valspar Championship 2024 và Singapore Classic thuộc hệ thống DP World Tour. Sau bốn ngày thi đấu, hai cái tên bất ngờ cho chức vô địch đã được gọi tên.