Lạm thu khác với xã hội hóa giáo dục

Thông qua phản ánh của cơ quan báo chí và các diễn dàn mạng xã hội, một số vụ việc nổi cộm đang khiến dư luận dậy sóng, đó là trường hợp một số trường bị tố về việc lạm thu. Từ các cuộc tranh luận, phản biện có đặt ra một vấn đề là, hiện tượng này có thực sự phổ biến đến mức thành đại trà như mọi người đang tưởng hay không?

Là địa phương có địa bàn rất rộng, vì vậy Hà Nội luôn có số lượng trường học đứng đầu cả nước với 266 trường trung học phổ thông, 659 trường trung học cơ sở, 680 trường tiểu hoc và hàng ngàn trường mầm non. Với số lượng trường lớn, lại được bố trí rộng khắp, trải dài ở nhiều khu vực có điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau, không ít nơi có sự chênh lệch khá lớn, nên năm nào vấn đề thu chi đầu năm học cũng khiến các nhà quản lý giáo dục phải đau đầu.

Đứng trước các nhu cầu thực tế, thiết thực của học sinh, việc các trường cần làm đó là ghi nhận và tìm giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, nếu cứ mỗi lần chưa thống nhất quan điểm, chúng ta lại gán cho nhà trường đó đang lạm thu, thì đó chính là không khách quan. Lợi ích của học sinh bị ảnh hưởng, phụ huynh thì chưa yên tâm, còn với ban giám hiệu, và với chính các thầy cô giáo thì đứng trước  những dư luận tiêu cực khiến họ không dám thực hiện những điều đúng đắn cho môi trường giáo dục. Và, khi không dám làm điều đúng, thì tính chủ động và sáng tạo khó có thể được triển khai. Như vậy, nếu chúng ta quy chụp ngôi trường này là lạm thu, thì đó là sự bất công với những người đang nỗ lực để ngành giáo dục phát triển tốt nhất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt tạm thứ hai ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông xe trong vài ngày tới. Dự án được kỳ vọng giúp giải toả ùn tắc giao thông quanh khu vực này.

Tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đường sắt tại Hà Nội vào năm 2035. Đường sắt đô thị sẽ góp phần cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua 4 huyện, thị xã ở Hà Nội, dài khoảng 25km, với vốn đầu tư hơn 18.700 tỉ đồng.

Đi vào làn khẩn cấp, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định… là những báo cáo vi phạm mà Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội liên tục nhận được qua kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết những tháng đầu năm 2024, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.