Làm tốt công tác đối ngoại của Đảng trong giai đoạn mới

Sáng 28/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ban Đối ngoại Trung ương. Tại buổi lễ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục làm tốt công tác đối ngoại của Đảng trong giai đoạn mới.

Ngày 1/11/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã quyết định thành lập Phòng Lào - Miên Trung ương, tiền thân của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng ngày nay.

Trải qua 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Ban Đối ngoại Trung ương đã luôn nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại trong mỗi giai đoạn phát triển lịch sử của cách mạng Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc và công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Công tác đối ngoại của Đảng đã trở thành một trong ba trụ cột quan trọng trong nền ngoại giao toàn diện, hiện đại của Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam hiện có quan hệ với 253 chính đảng ở 115 quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định trong suốt 75 năm qua, đối ngoại Đảng gắn với công tác của Ban Đối ngoại Trung ương luôn đóng vai trò nòng cốt trong định hướng chiến lược chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng ta. Thời gian tới, Ban Đối ngoại Trung ương cần quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chiến lược.

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: "Thế giới đang trong thời kỳ thay đổi có tính thời đại, đem đến nhiều thời cơ, thuận lợi mới, đồng thời cũng có nhiều thách thức, đặt ra nhiều yêu cầu mới rất cao đối với công tác hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng trong giai đoạn mới, cũng là nhiệm vụ vinh quang của Ban Đối ngoại Trung ương".

Tổng Bí thư gợi mở 5 nhiệm vụ chính Ban Đối ngoại Trung ương cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đó là:

Tiếp tục làm tốt công tác nghiên cứu, tham mưu, hoạch định đường lối đối ngoại của Đảng trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi hai mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đối ngoại cần tiếp tục đóng góp tích cực cho phong trào cách mạng thế giới, cho hòa bình, ổn định của khu vực và toàn cầu, tham gia giải quyết các vấn đề chung của thế giới.

Đối ngoại cần kết hợp với quốc phòng, an ninh, duy trì môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Bên cạnh đó, kết hợp đa tầng sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, gắn kết chặt chẽ đối ngoại với lòng dân, gắn kết đất nước với thế giới, dân tộc với thời đại.

Tổng Bí thư đề nghị Ban Đối ngoại Trung ương cần tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, chuyên môn tốt, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của ngoại giao và công tác đối ngoại. Người dạy rằng: Dùng binh giỏi nhất là đánh bằng mưu, thứ hai là đánh bằng ngoại giao, thứ ba mới là đánh bằng binh. Ngoại giao ai thuận lợi hơn thì thắng. Trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đối ngoại cần phát huy vai trò vẻ vang vươn lên những tầm cao mới để hoàn thành những trọng trách vinh quang mới, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của chúng ta cũng như đóng góp vào hoà bình của thế giới".

Tổng Bí thư tin tưởng, với bề dày truyền thống 75 năm - 3/4 thế kỷ, Ban Đối ngoại Trung ương sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII, hướng tới Đại hội XIV của Đảng, góp phần nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoài những thủ đoạn lừa đảo như cuộc gọi video deepfake, giả mạo biên lai chuyển tiền bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử… gần đây nở rộ hình thức lừa đảo chiếm quyền trợ năng - Accessibility trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android.

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Đặc biệt là hoạt động sử dụng các trang mạng xã hội để livetreams bán hàng.

Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đang thụ lý và truy tìm bị hại trong vụ án cướp giật tài sản thông qua hình thức vờ làm người có nhu cầu đổi tiền.

Ban Chỉ đạo 389 thành phố vừa triển khai kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan.

Vietnam Airlines đã khai trương đường bay Hà Nội - Phnom Penh vào chiều 27/10 và trở thành hãng hàng không duy nhất của Việt Nam khai thác đường bay thẳng giữa thủ đô hai nước.

Chiều 28/10, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam.