Lần đầu một xưởng phim nhận giải 'thành tựu trọn đời'

Trang chủ của Liên hoan phim Cannes vừa thông báo Studio Ghibli sẽ được trao Cành cọ vàng danh dự vì thành tựu trọn đời. Đây là một trong những xưởng sản xuất phim vĩ đại nhất lịch sử.

Studio Ghibli thậm chí còn chưa từng tham dự Liên hoan phim Cannes trước đây.

Những bộ phim của Studio Ghibi đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ, vũ trụ phong phú, đầy màu sắc. Nhờ Ghibli, ngành làm phim hoạt hình Nhật Bản có những cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất màn bạc, mang giá trị hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Studio Ghibi được trao giải Cành cọ vàng danh dự vì thành tựu trọn đời.

Xưởng phim hoạt hình Ghibli được hai  nhà làm phim Hayao Miyazaki và Isao Takahata thành lập năm 1984. Cả hai cho ra mắt bộ phim đầu tay Nausicaa of the Valley of the Wind”  nhận được sự chú ý từ điện ảnh Nhật Bản.

Sau đó, những bộ anime (hoạt hình Nhật Bản) kinh điển của Nhật Bản lần lượt ra đời như: Castle in the skyMy neighbor Totoro, Spirited away,... Trong đó, có hai phim đạt giải Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất là The Boy and the Heron’ (Oscar 2024) và Spirited away (Oscar 2002).

Bộ phim đầu tay của Studio Ghibi mang tên 'Nausicaa of the Valley of the Wind'.

Giải thành tựu trọn đời của LHP Cannes là giải thưởng tri ân những đóng góp lớn của các nhà làm phim với nền điện ảnh thế giới nói riêng và văn hóa đại chúng nói chung qua nhiều thập kỷ.

Những năm trước, giải thành tựu trọn đời thường được trao cho các diễn viên, đạo diễn có tầm ảnh hưởng lớn như Harrison Ford, Tom Cruise, Jodie Foster... Đây là lần đầu tiên Cannes trao giải thưởng này cho một tập thể thay vì cá nhân như trước đây.

Spirited away (Vùng đất linh hồn) đạt giải Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất (2002).

Liên hoan phim Cannes năm nay sẽ diễn ra từ ngày 14/4 - 25/4. Nhà làm phim kiêm diễn viên Mỹ Greta Gerwig đảm nhận vị trí chủ tịch ban giám khảo cho hạng mục tranh giải Cành cọ vàng (phim hay nhất). Đạo diễn Canada Xavier Dohan là chủ tịch ban giám khảo hạng mục Un Certain Regard.

Năm ngoái, giải Cành cọ vàng (giải Palme d'Or cho phim xuất sắc nhất) thuộc về bộ phim ‘Anatomy of a fall’; giải Máy quay vàng (giải Caméra d'Or cho phim đầu tay xuất sắc nhất) thuộc về Phạm Thiên Ân với tác phẩm ‘Bên trong vỏ kén vàng’; giải Đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho đạo diễn Trần Anh Hùng với bộ phim Muôn vị nhân gian’ vừa được khởi chiếu tại Việt Nam cách đây 1 tháng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ghi dấu ấn với người hâm mộ qua nhiều siêu phẩm hành động, nam diễn viên Ma Dong Seok đã trở thành gương mặt bảo chứng sức hút của hàng loạt bom tấn đình đám xứ kim chi. “Người hùng cơ bắp” tiếp tục quay trở lại màn ảnh rộng Việt Nam vào dịp nghỉ lễ năm nay với tác phẩm mới nhất mang tên “Kẻ trừng phạt”. Bộ phim thuộc series “Vây hãm” đang thu hút sự quan tâm từ khán giả, làm mưa làm gió tại các phòng vé.

Ghi dấu với người hâm mộ qua nhiều 'siêu phẩm' hành động, nam diễn viên Ma Dong Seok đã trở thành gương mặt 'bảo chứng' sức hút của hàng loạt bom tấn đình đám xứ kim chi. 'Người hùng cơ bắp' tiếp tục quay trở lại màn ảnh rộng Việt Nam vào dịp nghỉ lễ năm nay với dự án mới nhất mang tên 'Kẻ trừng phạt'. Bộ phim thuộc series 'Vây hãm' đang thu hút sự quan tâm từ khán giả cũng như 'làm mưa làm gió' tại các phòng vé.

Ra rạp tại Thái từ ngày 4/4, tựa phim mới đến từ đế chế GDH: Gia Tài Của Ngoại đã tạo nên cơn sốt khắp xứ Chùa Vàng, trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất năm 2024 tại phòng vé Thái Lan.

Sau đoạn teaser trailer khiến khán giả tò mò và phấn khích vào hồi tháng 2 vừa qua, dự án phim kinh dị mới của nhà New Line Cinema và Blinding Edge Pictures - Những Kẻ Theo Dõi (tựa gốc: The Watchers) đã ra mắt đoạn giới thiệu chính thức. Phim đánh dấu sự quay trở lại của ngọc nữ màn ảnh Dakota Fanning, được sản xuất bởi “bậc thầy kinh dị” M. Night Shyamalan và do cô con gái Ishana Night Shyamalan của ông ngồi ghế đạo diễn.

Nữ ca sĩ Lương Bích Hữu sẽ lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh với dự án 'Án mạng lầu 4', đóng cặp cùng nam diễn viên Trương Thế Vinh. Teaser mới nhất của tác phẩm đã hé lộ câu chuyện nghẹt thở, hứa hẹn sẽ cuốn hút người xem bởi những tình tiết giật gân, gay cấn.

Sau khi tung những thước phim đầu tiên hé lộ phân cảnh thanh bình, lãng mạn tại miền quê Phú Yên cũng như tạo hình của dàn diễn viên chính, bộ phim 'Ngày xưa có một chuyện tình' - chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tiếp tục khiến trái tim của nhiều khán giả thổn thức khi "bật mí" thêm poster nữ chính với nhan sắc trong trẻo, mang đậm hơi thở thanh xuân vườn trường.