Lần đầu tiên máy bay F-35A hạ cánh trên đường cao tốc

Quân đội Na Uy vừa công bố một đoạn video, cho thấy hai máy bay chiến đấu F-35A Lockheed Martin (LMT.N) đã lần đầu tiên hạ cánh trên đường cao tốc.

Hai máy bay của Không quân Hoàng gia Na Uy đã hạ cánh xuống Tervo, miền trung Phần Lan vào chiều ngày 21/9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ một cuộc tập trận.

Quân đội Na Uy cho biết, ngay sau khi hạ cánh, việc tiếp nhiên liệu được thực hiện với động cơ đang chạy, trước khi máy bay cất cánh trở lại.

Thiếu tướng Rolf Folland, người đứng đầu lực lượng Không quân Hoàng gia Na Uy chia sẻ: “Các máy bay chiến đấu rất dễ bị tổn thương trên mặt đất, vì vậy việc có thể sử dụng các sân bay nhỏ - và giờ là đường cao tốc sẽ làm tăng khả năng sống sót của phi công khi xảy ra chiến tranh”. 

Một loại chiến đấu cơ F-35 khác là F-35B có khả năng hạ cánh thẳng đứng, trước đây cũng đã từng hạ cánh trên đường bộ. Ngoài F-35A, máy bay chiến đấu F-16  cũng có thể hạ cánh trên đường bộ. Phần Lan đang có kế hoạch mua 64 máy bay chiến đấu F-35 từ Lockheed Martin.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.