Lần đầu tiên Việt Nam ghép da từ người cho chết não

Ngày 17/11, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trường hợp ghép da từ người hiến chết não đầu tiên của Việt Nam đã xuất viện sau 2 tuần.

Bệnh nhân được ghép da là anh L.V.T (sinh năm 1995, ngụ Đồng Tháp) được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng phỏng 55% độ II-III; 50% độ III toàn thân.

Trước đó, vào ngày 11/10, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân nam, 38 tuổi, vào viện vì xuất huyết não nặng, chết não. Mẹ, cùng vợ và gia đình đã nén nỗi đau để thực hiện được điều ước muốn cuối cùng của anh là có thể chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng để cứu cho những người mắc các bệnh hiểm nghèo.

Các bác sĩ tham gia ca phẫu thuật thuật lấy tạng từ người hiến bị chết não. (Ảnh: BVCC)

Khi kiểm tra đánh giá tình trạng chức năng của các bộ phận cơ thể của anh H, ekip đã phát hiện ra anh đã có bệnh nền trước đây mà chưa hề phát hiện được. Đó là bệnh tăng huyết áp đã có biến chứng ảnh hưởng lên cơ tim, gan bị nhiễm mỡ nặng trên cơ địa béo phì và bệnh thận nền độ 2.

Đứng trước tình huống khó khăn này, bệnh viện Chợ Rẫy đã phải triệu tập một hội đồng chuyên môn sâu về Tim, Gan, Thận để quyết định xem có thể hỗ trợ được gì cho anh nhằm cứu giúp cho những người bệnh suy tạng khác. Tiêu chuẩn tuyển chọn người bệnh chờ ghép đã phải linh động chuyển hướng sang các tiêu chuẩn tuyển chọn đặc biệt khác: sẽ ưu tiên chọn người bệnh có tuổi đời từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nặng, đang phải nhập viện cấp cứu và tiên đoán nếu không được ghép thì người bệnh sẽ tử vong trong thời gian ngắn.

Tất cả những nguy cơ về bệnh nền của anh H đều được các bác sĩ giải thích rõ ràng cho người bệnh chờ ghép mô-tạng và gia đình. Nếu đồng ý chấp thuận thì mới được tiếp nhận tạng hiến để ghép.

Ekip trong ca phẫu thuật lấy da. (Ảnh: BVCC)
Ekip trong ca phẫu thuật ghép tim. (Ảnh: BVCC)

Kết quả, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da của anh H, ghép cho 6 người bệnh. Riêng lá gan không thể nhận hiến vì nhiễm mỡ nặng.

Diễn tiến hậu phẫu tất cả các bệnh nhân đều hồi phục tốt: 2 bệnh nhân ghép thận, chức năng thận hồi phục bình thường và ra viện vào tuần thứ nhất. 2 bệnh nhân ghép giác mạc ra viện sau một tuần.  Bệnh nhân ghép tim do tình trạng nặng hơn, nên xuất viện sau hơn 4 tuần nằm viện. Một điều đáng mừng là cơ tim đã hồi phục hoàn toàn một cách ngoạn mục. 

Bệnh nhân ghép da ra viện vào tuần thứ 2. Và đây cũng là trường hợp mảnh da ghép được tiếp nhận từ người hiến chết não đầu tiên tại Việt Nam. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nắm bắt tâm lý khách hàng mong muốn làm đẹp vừa rẻ, lại nhanh và tiện…, các dịch vụ làm đẹp nở rộ, được quảng cáo bằng những mỹ từ, với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn. Không ít chị em tin theo những lời quảng cáo hấp dẫn đó, để rồi gặp phải hàng loạt tai biến. Làm đẹp là một nhu cầu chính đáng, nhưng gặp nạn vì làm đẹp thì thật oan uổng.

Kỳ nghỉ lễ là dịp để mọi người sum họp, đoàn tụ bên gia đình hoặc du lịch tại những vùng đất mới. Nhưng với các y, bác sĩ thì không có ngày nào ngơi nghỉ. Trong những ngày này, ngành Y tế Hà Nội đã và đang ứng trực cấp cứu nội và ngoại viện 24/24 giờ để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Trước tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ Y tế có Công văn số 2197 yêu cầu chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Một bé trai 3 tuổi nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức, co giật, các bác sĩ kết luận trẻ bị ngộ độc chì do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Hiện tình trạng cháu bé nguy kịch, tiên lượng xấu.

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một bé gái 2 tháng tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ, bị ho gà với diễn biến nặng.