Lân Nhã 'hát tình ca cần thong dong, không vội vã'

Muốn khán giả nhớ tới mình với hình ảnh một người đàn ông đứng hát thật chân thành, ca sĩ Lân Nhã dù không có những 'hit triệu view' nhưng vẫn chiếm trọn trái tim người nghe bởi giọng ca trầm ấm và phong thái lịch lãm.

Gặp Lân Nhã trong một sáng mùa thu ở Hà Nội, vì dạo này anh hay có show ngoài Thủ đô, tôi đã khám phá được nhiều hơn những nét tính cách thú vị của chàng ca sĩ tưởng chừng như khá kín tiếng và ngại mở lời này. 15 năm hoạt động nghệ thuật, nhưng Lân Nhã được khán giả chú ý hơn cả trong khoảng 5 năm trở lại đây, với những bản cover các ca khúc trữ tình, lãng mạn nổi tiếng. Âm nhạc của Lân Nhã khiến người nghe luôn có cảm giác vỗ về, thư thái.

Lân Nhã vừa tổ chức hai buổi fansign - ký tặng album cho khán giả TP.HCM và Hà Nội
Trong tháng 10 vừa qua, anh đã ra mắt album thứ 2 trong sự nghiệp, gồm 8 ca khúc nhạc Trịnh

Lân Nhã mới cho ra mắt album NHIÊN gồm 8 ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là: Biển nhớ, Còn tuổi nào cho em, Cuối cùng cho một tình yêu, Vàng phai trước ngõ, Như một lời chia tay, Em còn nhớ hay em đã quên, Phôi pha và Tình sầu. Đây không hẳn là những sáng tác quá phổ biến với khán giả đại chúng, nhưng là những bản tình ca phù hợp với màu giọng của Lân Nhã, được phối khí lại bởi nhạc sĩ Dũng dAlAt, có tiếng sáo flute réo rắt, trữ tình của nghệ sĩ Hoàng Yến cùng nhạc sĩ Thanh Tâm.

Album mở đầu với tác phẩm "Vàng phai trước ngõ"

Lân Nhã chia sẻ, tên Album NHIÊN gợi tới ngày đầu đi thi cuộc thi nhạc Trịnh vào năm 2008 - cũng là cơ hội đưa anh tới với âm nhạc chuyên nghiệp. NHIÊN cũng là tên con gái anh – bé Mộc Nhiên. Mọi thứ khi đến với Lân Nhã thật tự nhiên thì mới đẹp được.

Những năm gần đây, các sản phẩm thường là cuộc đua của bản phối nhưng anh muốn đứng ngoài cuộc đua đó. Ca sĩ đề cao giá trị của nghệ thuật mộc mạc, đơn giản mà tinh tế, sâu sắc. Với Lân Nhã, nghệ thuật trước hết phải làm thỏa mãn chính người nghệ sĩ đó. Vì vậy, anh luôn làm nghề theo niềm tin thay vì chạy đua theo thị trường, tìm đến những đồng nghiệp mình quý mến, ngưỡng mộ.

Khi được hỏi về việc Lân Nhã nghĩ khán giả sẽ nhớ tới mình với hình tượng như thế nào. Anh trả lời rằng: "Nhã mong muốn khán giả thấy mình là một người đàn ông đứng hát bằng một cách thật chân thành". So với những nghệ sĩ khác đã hoạt động lâu năm, Lân Nhã chưa có những dấu ấn đậm nét, khiến khán giả, đồng nghiệp phải bất ngờ. Nhưng thành công của anh là xây dựng được một cộng đồng người yêu nhạc "tầm trung - hơi chững tuổi" (theo anh cảm nhận), có thể cảm thụ được cách hát của Lân Nhã một cách thiết tha.

"Nhã thấy mình đi khá chậm, nhưng mà chắc, để làm mình không bị "té". Mỗi người sẽ có một tốc độ phát triển riêng, miễn sao mình cảm thấy phù hợp, không làm mất đi những giá trị âm nhạc mà mình đang nuôi nấng. Nhã hát nhạc tình, mà những bản tình ca thì cần sự thong dong, không nên vội vã." - anh chia sẻ thêm.

Lân Nhã tự mình đi theo một con đường, một lối đi riêng, không mưu cầu những thứ quá hào nhoáng mà dùng tất cả cảm xúc của mình để chạm tới trái tim người nghe
Album NHIÊN có khen, có chê, có người nói Nhã hát quá chậm rãi và chưa thể hiện được cảm xúc sâu lắng của nhạc Trịnh
Lân Nhã chia sẻ anh sẽ tiếp nhận tất cả những ý kiến đó một cách tích cực, chọn lọc. Vì âm nhạc là sự cảm thụ của mỗi người.

Nhưng có một điều may mắn với Lân Nhã, là anh đã tìm thấy tệp khán giả của mình ngày càng trẻ trung và có độ phủ sóng rộng rãi hơn. Anh đã phát hành album trên cả nền tảng số, cũng như ra mắt đĩa CD. Sau đĩa vật lý, NHIÊN sẽ tiếp tục đến với công chúng bằng hình thức Cassette và Vinyl.

Chia sẻ về dự định tương lai, Lân Nhã cho biết anh sẽ cố gắng ra một album tiếp theo vào năm sau, với những bài hát tình cảm, trẻ trung hơn ở dòng pop mà anh yêu thích. Lân Nhã cũng mong được thực hiện Liveshow ở cả ba miền để tri ân khán giả đã ủng hộ anh trong thời gian qua. Anh cũng dần thay đổi và cởi mở hơn trong cách giao lưu, trò chuyện với khán giả, để không chỉ là một người cầm mic đứng hát trên sân khấu mà muốn gần gũi và vui vẻ hơn với tất cả những người hâm mộ của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 5/5, Thiều Bảo Trang chính thức phát hành MV ‘Thôi anh đừng nhiều lời’. Ca khúc đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của cô sau 6 tháng kể từ lần tái xuất gần nhất. ‘Thôi anh đừng nhiều lời’ còn gây chú ý khi kết hợp cùng 4 nghệ sĩ Vpop.

Có anh ở đây rồi, Vô tư, Rung động… là những sáng tác thành công của nhạc sĩ Khắc Anh. Xuất thân là sinh viên chuyên ngành Piano-Jazz của Học viện Âm nhạc Quốc gia, cơ duyên đến với sự nghiệp sáng tác của Khắc Anh rất tình cờ.

Ca sĩ Hà Nhi đã công bố chuyến lưu diễn xuyên Việt đầu tiên mang tên “SHE in SHINE Concert Tour”. Nữ nghệ sĩ hứa hẹn sẽ mang tới màn trình diễn tràn đầy cảm xúc và những điều bất ngờ.

Sau thành công từ những nhóm nhạc như BTS, BlackPink, các công ty giải trí xứ kim chi liên tục tạo ra những idol kế cận. Tuy nhiên, một vấn đề khá nghiêm trọng đã xảy ra khi “thần tượng” xuất hiện càng nhiều thì chất lượng chuyên môn của các nghệ sĩ ngày càng đi xuống, khiến một bộ phận người hâm mộ thất vọng.

Ca sĩ Trung Quân vừa ra mắt MV thứ 9 mang tên “Tốt cho cả hai”. Đây là sản phẩm âm nhạc cuối cùng, khép lại album lớn nhất trong sự nghiệp anh. Với giai điệu ballad đã làm nên “thương hiệu”, Trung Quân mang đến cho khán giả không gian âm nhạc vừa sâu lắng, vừa mới lạ.

"Lắng đọng", "hùng tráng" và "tự hào" là những cảm xúc đọng lại trong lòng khán giả khi nhắc về chương trình chính luận nghệ thuật 'Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội' diễn vào tối qua. Trong gần 2 tiếng, nhiều bài ca lịch sử hào hùng được dựng lại thành những hoạt cảnh hoành tráng, được NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Đăng Dương,... cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác thể hiện.