Làn sóng đầu tư mới đổ bộ vào ngành điện tử

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam 2023 - IEAE Hà Nội được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam và các nước thiết lập mối quan hệ, thúc đẩy mở rộng hợp tác và nâng cao tiêu dùng, đồng thời đẩy nhanh sự phát triển của ngành điện, điện tử.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra sâu rộng, tác động đến toàn bộ nền sản xuất toàn cầu, tạo sự phát triển cho nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau.

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam 2023 - IEAE Hà Nội được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam và các nước thiết lập mối quan hệ, thúc đẩy mở rộng hợp tác và nâng cao tiêu dùng, đồng thời đẩy nhanh sự phát triển của ngành điện, điện tử.

Doanh nghiệp điện tử đón làn sóng đầu tư mới.

Trong các đối tác thương mại của Việt Nam, Trung Quốc là quốc gia tiêu biểu xuất khẩu giá trị kim ngạch lớn nhóm các sản phẩm điện tử và thiết bị thông minh.

Năm 2022, kim ngạch nhập khẩu máy tính, sản phẩm điện tử, hàng điện gia dụng và linh kiện của Việt Nam từ Trung Quốc đạt trên 33 tỷ USD, chiếm hơn 31% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam từ thế giới. Có thể thấy làn sóng đầu tư từ các DN Trung Quốc đến thị trường Việt trong lĩnh vực này là rất lớn.

Ông Đinh Cường, Công ty Công nghệ Muxiang Thâm Quyến nói: “Thị trường việt nam rất nhiều tiềm năng, nhất là sựu quan tâm của các bạn trẻ tới các mặt hàng điện tử và thiết bị thông minh đang tăng rất nhanh, chúng tôi đến đây mong muốn tìm kiếm mở rộng thị trường và phát triển hoạt động kinh doanh tại đây”.

Bà Jenny, Công ty Điện tử đến từ Trung Quốc: “Việt Nam đang phát triển kinh tế rất mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và mức sống của người dân đang dần được cải thiện, Việt Nam là thị trường tiêu thụ tiềm năng của nhiều sản phẩm điện tử. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thể đầu tư kinh doanh tại đây và chọn Việt Nam là cơ sở sản xuất tiếp theo của mình”.

Tuy nhiên, để tận dụng tốt tiềm năng của thị trường và sự quan tâm từ các quốc gia khác, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần mở rộng cơ chế chính sách và nâng cao nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chuyên gia Trung tâm đổi mới sáng tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết. thống kê cho thấy 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng điện thoại, máy tính, các sản phẩm điện tử, hàng điện gia dụng và linh kiện của Việt Nam từ thế giới đạt hơn 150 tỷ USD, giảm 10,7% so với năm 2022. Kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng này của Việt Nam với Trung Quốc đạt khoảng 43 tỷ USD, giảm 5,4%; trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 13,6%, ở mức 22,1 tỷ USD. Chính vì vậy, hoạt động xúc tiến thương mại như triển lãm lần này sẽ mở ra thêm cơ hội hợp tác cho cộng đồng doanh nghiệp, góp phần khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế toàn cầu và khu vực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Báo cáo doanh thu quý I/2024 tăng 16,2%, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) tiếp tục ghi nhận doanh thu tăng 17% trong tháng 4/2024.

Nhu cầu vốn trung, dài hạn của nền kinh tế Việt Nam ước khoảng từ 700.000 đến 1 triệu tỷ đồng/năm, song vẫn dựa chủ yếu vào tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ dư nợ cho thuê tài chính/GDP tại Việt Nam rất thấp, chưa đầy 0,4%. Vì vậy, kết hợp vay vốn và cho thuê tài chính, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn và các thiết bị cần thiết cho việc sản xuất kinh doanh với lãi suất tốt hơn.

Hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2023-2024 tăng gần gấp đôi so với tài khóa trước đó, song dự báo sẽ giảm khoảng 10% trong tài khóa hiện tại.

VinFast Auto vừa công bố sẽ gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024, khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Đông Nam Á và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho thấy vụ Đông Xuân 2023-2024, Tập đoàn Lộc Trời nợ 245 tỷ đồng tiền mua lúa của hơn 900 nông dân huyện Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và Tri Tôn.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức lên tiếng trước các phản ánh về thuế, phí tại sân bay làm tăng giá thành cơ cấu vé bay của các hãng hàng không hay không.