Lan tỏa Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô nói riêng, nhân dân cả nước nói chung. Từ đó, tạo ra sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, ngày 22/10/2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” từ Trung ương đến cơ sở trên địa bàn Thủ đô.

Là Thủ đô của cả nước, Hà Nội nhận thức rất rõ về vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong đó xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của cấp ủy và hệ thống chính trị các cấp, của từng đơn vị, cá nhân trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW và nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 35 Thành phố đến cơ sở nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trên quan điểm kết hợp giữa nhiệm vụ trước mắt và nhiệm vụ lâu dài, gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, chiến lược, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên phải quyết liệt hiệu quả, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền góp phần tăng cường đoàn kết, thống nhất tạo sự đồng thuận cao trong Đảng, trong xã hội, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Ngày 23/2/2023, Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023 trên địa bàn toàn Thành phố. Đây là năm thứ ba Hà Nội tích cực triển khai hưởng ứng cuộc thi do Trung ương phát động và là năm đầu tiên Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy Hà Nội triển khai phát động cuộc thi cấp Thành phố, có sự vào cuộc tích cực từ Ban Chỉ đạo 35 các địa phương, đơn vị, có sự mở rộng về quy mô, thành phần và nâng lên cuộc thi cấp Thành phố. 

Lễ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023 trên địa bàn Hà Nội

Cuộc thi chính luận lần thứ ba năm 2023 được triển khai đa dạng, mở rộng về loại hình tham gia. Ngoài tạp chí (gồm tạp chí in, tạp chí điện tử), báo (gồm báo in hoặc báo điện tử) như các năm, cuộc thi năm nay có thêm thể loại phát thanh - truyền hình, video clip… tạo sự đa dạng về loại hình cho mọi đối tượng cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn Thành phố tham gia với ba nhóm chủ đề chính, bao gồm:

Nhóm 1: Bảo vệ, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Nhóm 2: Bảo vệ, lan tỏa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự nghiệp đổi mới, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay; nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ;

Nhóm 3: Thực tiễn, kinh nghiệm tổ chức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ngay sau khi tổ chức Lễ phát động cuộc thi cấp Thành phố, 100% các quận, huyện, thị ủy đã hưởng ứng tổ chức triển khai dưới nhiều hình thức. Nhiều đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động cuộc thi bài bản, khoa học, triển khai công tác tập huấn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc thi từ đó tạo được sức lan tỏa sâu rộng, tiêu biểu như: quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, thị ủy Sơn Tây, Huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Ba Vì, Thanh Trì, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Đảng ủy khối đại học và cao đẳng, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Thành đoàn Hà Nội… Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Bí thư thường trực quận ủy Hoàng Mai cho biết: “Năm nay cuộc thi khuyến khích cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, sĩ quan, chiến sĩ các lực lượng vũ trang tham gia. Sau khi tập huấn cho gần 400 cán bộ các tổ chức cơ sở Đảng, các ban ngành đoàn thể của quận được hướng dẫn một cách cụ thể, vì vậy, mọi người hồ hởi tham gia cuộc thi”.

100% các quận, huyện, thị ủy đã hưởng ứng tổ chức triển khai cuộc thi dưới nhiều hình thức

Tính đến hết ngày 31/7/2023, cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân Thủ đô và cả người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn Thành phố tham gia đạt kết quả tích cực.

Nhiều đơn vị đạt số lượng lớn bài dự thi, tiêu biểu như: quận Hoàng Mai (6.806 bài), Thạch Thất (5.623 bài), Ba Vì (5.501 bài), Thành đoàn Hà Nội (4.090 bài), Hà Đông (3.981 bài), Đảng ủy khối Đại học - Cao Đẳng (2.089 bài),... Nhiều đơn vị có số lượng bài đạt chất lượng tốt, đạt giải ở cấp Thành phố, như: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Công an Thành phố, Đảng ủy Khối đại học và cao đẳng, Bộ Tư Lệnh Thủ đô, quận Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, thị ủy Sơn Tây, huyện Ba Vì, Thanh Trì, Quốc Oai… Theo ông Đàm Công Lợi, Phó Bí thư thường trực huyện ủy Quốc Oai, một trong những yếu tố quan trọng góp phần cho cuộc thi thành công người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải tham gia cuộc thi.

Hệ thống báo chí Thủ đô tích cực vào cuộc, nhiều cơ quan báo, đài Hà Nội, trang thông tin điện tử Đảng bộ Thành phố Hà Nội… đã chủ động triển khai, đăng tải các bài viết nhằm tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023. Có nhiều bài viết nổi bật, đạt giải cao, tiêu biểu như các đơn vị: Chuyên đề An ninh Thủ đô, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội,…Các bài viết tuyên truyền đã đảm bảo đúng định hướng, yêu cầu, mục đích, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng bộ. Thiếu tá Đỗ Trần Quân, Trưởng ban thư ký biên tập – Chuyên đề An ninh Thủ đô chia sẻ: “Là cơ quan ngôn luận của công an TP Hà Nội, chúng tôi hiểu đầy đủ đặc thù của những người đứng trong lực lượng công an nhân dân. Vì vậy, chúng tôi đã lựa chọn tiếp cận “Những người chỉ biết còn Đảng thì còn mình”, một đề tài rất rộng nhưng chúng tôi đã tóm gọn và nắm bắt tư tưởng của Nghị quyết số 12 của Bộ chính trị. Từ đó, phát triển lên đề tài trong tình hình mới này, lực lượng công an nhân dân cần phải làm gì để bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và bảo vệ nhân dân”.

Mặc dù đây là năm thứ 3 hưởng ứng triển khai cuộc thi nhưng là năm đầu tiên Hà Nội tổ chức cuộc thi cấp Thành phố, với sự vào cuộc tích cực từ cấp ủy các cấp từ Thành phố đến cơ sở, các đơn vị, cá nhân đã có nhiều nỗ lực chủ động bồi dưỡng nâng cao trình độ trong việc tổ chức, triển khai và viết bài dự thi, qua đó đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp xã hội tham gia. 

Cuộc thi đã nhận được 56.322 tác phẩm dự thi

Hầu hết tác phẩm thể hiện rõ tính phát hiện, đề cập vấn đề mới trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thông qua cuộc thi, các tuyến bài chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cũng từng bước được nâng cao; đồng thời hình thành nguồn bài viết phong phú, chất lượng, tính chiến đấu cao phục vụ trực tiếp công tác của các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần bảo vệ, tuyên truyền đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. GS.TS Nguyễn Hồng Vinh, Nguyên ủy viên BCH Trung ương Đảng – Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: “Với trách nhiệm là đảng viên tham gia sinh hoạt ở khu phố, tôi thấy cuộc phát động rất có ý nghĩa và mình phải có nghĩa vụ tham gia với tình cảm và trách nhiệm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ”. Cô giáo Nguyễn Thị Nhung, chi bộ Trường THPT Ba Vì, huyện Ba Vì cho biết lý do tham gia cuộc thi là muốn tìm hiểu thêm về tư tưởng của Đảng và muốn đóng góp công sức của mình trong quá trình bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023 thành phố Hà Nội là cơ hội để tuổi trẻ Thủ đô bày tỏ quan điểm của mình, nhận định vị trí, vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cuộc thi năm nay có một tác giả tham gia dự thi là người nước ngoài và có bài dự thi lọt vào vòng Chung khảo, đạt giải cao cấp Thành phố ở nhiều thể loại. Cô giáo Nguyễn Thị Phương Dung, giảng viên Khoa lý luận chính trị,  Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Là giảng viên, đồng thời phụ trách CLB lý luận trẻ của Đại học Bách Khoa Hà Nội, khi tham gia cuộc thi này, bản thân tôi cũng xuất phát từ mong muốn lan tỏa tới các bạn sinh viên, khuyến khích các bạn sinh viên tìm hiểu và học các môn lý luận chính trị, tìm hiểu và học tập tư tưởng của Đảng, cụ thể là Chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, thông qua đó các em sẽ có được những nhận thức đúng đắn và tự trang bị bản lĩnh chính trị vững vàng. Tôi cùng nhóm tác giả của mình cũng có thể hiện hai tác phẩm. Một tác phẩm ở thể loại tạp chí, một tác phẩm về thể loại video.”

Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 56.322 tác phẩm dự thi ở cả ba nhóm loại hình gồm: tạp chí, báo và phát thanh, truyền hình, video clip. Bài dự thi năm 2023 đạt số lượng nhiều hơn (gấp 10 lần so với năm 2022), chất lượng cao hơn, có nhiều tác giả, nhóm tác giả tham gia ở nhiều thể loại. Trên cơ sở 5.931 tác phẩm được các đơn vị, địa phương sơ loại và gửi về tham gia dự thi vòng Sơ khảo cấp thành phố, Ban tổ chức đã chọn được 2.457 tác phẩm vào vòng chấm Sơ khảo, 128 bài tham gia vòng Chung khảo. Sau khi hoàn thành việc chấm thi ở các vòng Sơ khảo và Chung khảo, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức cuộc thi, Hội đồng giám khảo đã họp, đánh giá, xem xét kỹ lưỡng từng tác phẩm, lựa chọn được 41 tác phẩm xuất sắc nhất gửi tham gia thi cấp Trung ương.

Các tác phẩm dự thi năm nay đã tập trung khai thác vào chủ đề gắn với thực tiễn của Hà Nội, những vấn đề thời sự đặt ra đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, đúng thể lệ và đảm bảo tính khoa học, tính Đảng, tính chiến đấu, tính định hướng, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, có một số góc nhìn thực tiễn kết hợp lý luận và bám sát nội dung của Nghị quyết 35. Đối tượng tham gia đa dạng về thành phần, thuộc nhiều lứa tuổi nghề nghiệp, trình độ,... Một số tác phẩm còn liên hệ tình tình triển khai và kết quả Nghị quyết 35 tại chi bộ, Đảng bộ mình. Tư liệu sưu tầm thể hiện công phu, trách nhiệm. Hình thức thể hiện khá đa dạng, phong phú. PGS.TS Phạm Minh Anh, Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong cho biết, việc chức các cuộc thi như thế này để tuyên truyền là một sáng tạo và là cách làm riêng của Thủ đô Hà Nội trên cái nền chung của Ban chỉ đạo Trung ương. Vì vậy, Ban tổ chức đã biến cái khó khăn thành thuận lợi, biến những nội dung khô khan thành những chủ đề rất thú vị. Kết quả không chỉ dừng lại ở những tác phẩm dự thi mà câu chuyện đã được lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân.

Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023 không chỉ dừng ở việc lựa chọn được các tác giả, tác phẩm chất lượng, các tác phẩm dự thi năm nay còn là nguồn tư liệu phong phú, có chất lượng cho công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Quan trọng hơn, cuộc thi đã thực sự lan tỏa được sức chiến đấu trên một trong những mặt trận cam go, đó là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.  Nhận thức và hành động của các tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên và hệ thống chính trị các cấp được nâng lên rõ rệt. Qua đó góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước vào cuộc sống. Đặc biệt, tạo được sự đồng thuận, sự tham gia tích cực của người dân góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô phát triển./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 28/6, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa giai đoạn 2024-2030.

Sáng nay 29/6, Quốc hội sẽ họp phiên bế mạc, biểu quyết thông qua nhiều dự thảo luật, nghị quyết. Chủ tịch Quốc hội sẽ có phát biểu quan trọng bế mạc Kỳ họp.

Bà Đinh Thị Mai - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Ngành tổ chức cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy hoàn thiện các thể chế về tổ chức bộ máy, biên chế; đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Hôm nay, 28/6, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” - phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho Bà Ann Mawe - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam.

Sáng nay, 28/6, Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Thống nhất với các luật có liên quan là một trong những nội dung nhận được nhiều góp ý của đại biểu.