Làng đào Nhật Tân sau cơn bão số 3

Cơn bão Yagi đã làm ngập úng hàng ngàn cây đào, biểu tượng của mùa xuân Hà Nội, ở làng đào Nhật Tân.

Gia đình anh Bảo đã rời khỏi ngôi nhà ở bãi sông Hồng khi nghe tin lũ dâng do hoàn lưu của bão số 3. Hôm nay, khi trở về, ngôi nhà và toàn bộ khu vườn trồng đào Tết của anh chìm trong bùn đất.

Toàn bộ khu vườn đào nhà anh Bảo đã chìm trong bùn đất sau khi cơn bão mạnh quét qua.

Công việc đầu tiên là phải tát nước, dọn sạch bùn khỏi những gốc đào đã gắn bó với gia đình anh suốt nhiều năm qua. Vườn đào của anh Bảo, với hai loại đào chính là đào cây và đào cành, giờ đây ước tính thiệt hại có thể lên đến 80%. Đó cũng là tình trạng chung ở vùng đất trồng đào nổi tiếng của Hà Nội này.

Anh Bảo rửa dọn những cây đào dính đầy bùn đất.

Cũng tại làng đào Nhật Tân, vườn nhà anh Vụ nổi tiếng với những gốc đào thất thốn quý hiếm. Đào thất thốn khó chăm sóc, cần điều kiện đặc biệt, chính bởi vậy nên hay tin lũ dâng cao có thể ảnh hưởng đến vườn, anh đã mau chóng di dời gần như toàn bộ số đào quý này đến nơi an toàn.

Anh Vụ chuyển về những cây đào đã "mang đi tránh bão".

Nước đã rút nhưng đất còn ngậm nhiều nước, nên việc đưa những cây đào thất thốn trồng lại vườn cần thêm thời gian và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Những cây đào dần trở lại làng đào Nhật Tân.

Cơn bão đi qua, nhưng để hồi sinh những gốc đào, người trồng đào Nhật Tân phải bắt đầu một hành trình mới, khó khăn và gian nan hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các em nhỏ Trường Tiểu học Trung Yên (Hà Nội) trao gửi tình cảm yêu thương chân thành của mình đến những người bạn vùng bão lũ đang phải gồng mình lấy lại cuộc sống bình yên.

Hôm nay là ngày Rằm tháng Tám Âm lịch, ngày Tết Trung thu.Tết Trung thu ở Hà Nội luôn có màu sắc rất riêng rộn rã, tưng bừng: có cỗ, có đèn, trống, bánh Trung thu cùng những màn múa lân, sư tử... Những bức ảnh về Trung thu ở Hà Nội khoảng 100 năm trước sẽ cho ta thấy những khoảnh khắc đón Trung thu nơi phố cổ cách đây hơn một thế kỷ, những góc nhìn chân thực về một Hà Nội cổ kính, xa xưa.

Điều khiến cho mùa thu Hà Nội trở nên đặc biệt, chính là vì cái không khí dần trở nên mát mẻ sau một mùa hè oi ả là nét lãng mạn cũng tự dưng dâng lên nhiều hơn trong từng ngõ ngách... Chính những điều ấy mới làm cho Hà Nội vô cùng đặc biệt vào những lúc tháng 9 như thế này.

Cơn bão Yagi đã làm ngập úng hàng ngàn cây đào, biểu tượng của mùa xuân Hà Nội, ở làng đào Nhật Tân.

Mâm cỗ Trung thu chẳng khi nào thiếu được bánh nướng, bánh dẻo. Nhưng ít ai biết rằng, ẩn sau vẻ đẹp tròn đầy của chiếc bánh là cả một quá trình sáng tạo tỉ mỉ, đòi hỏi sự khéo léo của những nghệ nhân làm khuôn bánh.

Với niềm đam mê gắn bó với nghề truyền thống, giữa phố cổ Hà Nội, có một gia đình vẫn duy trì nghề làm mặt nạ giấy bồi từ nhiều năm nay.